Bộ trưởng Y tế: Yêu cầu tăng cường kiểm soát bệnh kí sinh trùng

Thảo Nguyên| 09/02/2017 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các bệnh viện tăng cường kiểm soát yếu tố nguy cơ, phòng chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe cộng đồng; chú trọng truyền thông phòng bệnh từ thói quen dinh dưỡng lành mạnh.

Bệnh kí sinh trùng đang bị lãng quên

Ngày 8/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có buổi kiểm tra thực tế và làm việc với một số đơn vị thuộc hệ y tế dự phòng. Tại Viện Sốt rét ký sinh trùng và côn trùng Trung ương đã có báo cáo trước đoàn kiểm tra những kết quả cũng như thực trạng mà viện đang gặp phải...

PGS-TS Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư cho biết, các nghiên cứu gần đây cho thấy do tập quán ăn uống, sinh hoạt của người dân không hợp vệ sinh nên tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng trong cộng đồng rất cao. Bệnh chủ yếu là giun truyền qua đất; bệnh sán truyền qua thức ăn. Trong đó, bệnh sán lá gan nhỏ (gây tổn thương gan, xơ gan...) được phát hiện tại 32 tỉnh thành.

Bộ trưởng Y tế: Yêu cầu tăng cường kiểm soát bệnh kí sinh trùng

Bác sĩ Viện sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương đang khám phát hiện nguy cơ nhiễm ký sinh trùng cho 1 bệnh nhi. Ảnh: H.Hải

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, những bệnh từ ký sinh trùng là nhóm bệnh bị lãng quên do kinh phí đầu tư còn hạn chế, hơn nữa đây là những bệnh lý đặc thù, không nghĩ đến, khó phát hiện. Trong khi người dân thì cứ vô tư chơi đùa, ôm ấp vật nuôi, ăn gỏi sống…

Vì thế, Bộ trưởng yêu cầu Viện phải tuyên truyền để người dân hiểu được các hành vi nguy cơ, thực hành đúng sẽ không mắc các bệnh lý nguy hiểm này.

Tăng cường kiểm soát yếu tố nguy cơ, tinh giảm biên chế

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi thị sát và làm việc 3 viện khác gồm Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Sức khỏe nghề nghiệp & môi trường và Viện Dinh dưỡng quốc gia) về công tác y tế dự phòng.

Bộ trưởng Y tế: Yêu cầu tăng cường kiểm soát bệnh kí sinh trùng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát tại 4 viện về dự phòng

Qua kiểm tra 4 Viện thuộc hệ y tế dự phòng tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian tới sẽ tập trung kiện toàn lại mô hình hoạt động của y tế dự phòng tuyến Trung ương giống như việc đổi mới mô hình hoạt động của y tế dự phòng tuyến tỉnh và tuyến huyện đang diễn ra hiện nay.

Cũng trong buổi làm việc với 4 viện, Bộ trưởng cho rằng hệ thống y tế dự phòng tuyến TƯ hiện còn cồng kềnh, nhiều đầu mối (gần 600 biên chế/4 viện), trong khi xu hướng các nước trên thế giới đều sát nhập các viện về dự phòng thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC). Bộ trưởng dẫn chứng tại Trung Quốc, nước bạn sát nhập 25 viện liên quan đến dự phòng.

Vì thế, Bộ trưởng Y tế cho biết thời gian tới sẽ kiện toàn lại mô hình hoạt động của y tế dự phòng tuyến TƯ, giảm đầu mối, tinh giản biên chế như một số tỉnh, huyện đang tiến hành.

Đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị này trong năm 2016 khi đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý, trong thời gian tới, các viện cần chủ động, tích cực hơn nữa trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt cần quán triệt đến từng nhân viên trong viện tác phong ứng xử của người cán bộ y tế. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, các viện song song với việc chữa bệnh cần chủ động trong công tác truyền thông để người dân có kiến thức, có kỹ năng phòng ngừa bệnh tật...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế: Yêu cầu tăng cường kiểm soát bệnh kí sinh trùng