Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ GD-ĐT trả lại 16,5 triệu USD xây dựng bộ sách giáo khoa

Đức Duy| 07/11/2020 00:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu quốc hội về chi phí xây dựng chương trình sách giáo khoa, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết: Trong cấu phần dành cho biên soạn một bộ sách giáo khoa như thiết kế ban đầu, Bộ GD-ĐT đã báo cáo Chính phủ và Chính phủ đã báo cáo Quốc hội là không sử dụng khoản tiền này nữa.

bo-truong-nha-anh-cp.jpg
Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội.  Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong phiên họp hôm nay, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - An Giang đã đặt câu hỏi: “Khi Bộ tham mưu cho Chính phủ khái toán kinh phí cho chương trình đổi mới giáo dục, Quốc hội khóa XIII là 462 tỷ đồng. Vậy, hiện nay trong thực tế chúng ta đã đầu tư chi trả bao nhiêu tiền từ ngân sách quốc gia mà vay từ World Bank để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, biên soạn một cuốn sách giáo khoa, tài liệu và tổ chức tập huấn?”

Trước câu hỏi chất vấn của đại biểu quốc hội Nguyễn Lân Hiếu – Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nói: “Chính phủ phê duyệt dự án đổi mới chương trình sách giáo khoa tổng thể là 80 triệu USD, trong đó 77 triệu vay ODA còn 3 triệu USD đối ứng. Trong cấu phần dành cho biên soạn một bộ sách giáo khoa như thiết kế ban đầu, Bộ GD-ĐT đã báo cáo Chính phủ và Chính phủ đã báo cáo Quốc hội là không sử dụng khoản tiền này nữa. Do vậy, Bộ GD-ĐT trả lại 16,5 triệu USD xây dựng bộ sách giáo khoa và để trong tài khoản của World Bank. Bộ GD-ĐT chưa sử dụng số tiền này”.

Bộ trưởng Nhạ cũng cho biết thêm, về số tiền còn lại xây dựng chương trình, bộ đã triển khai xây dựng chương trình và các hoạt động phát triển chương trình tổng thể và môn học. Cho đến tháng 12 năm nay cố gắng phấn đấu tiêu được 12 triệu, như vậy cũng hơn 200 tỷ.

“Còn lại số tiền sau khi rà soát, chúng tôi rà soát tất cả những chi phí không thiết thực liên quan đến tập huấn, tăng cường không hiệu quả, đặc biệt mùa COVID vừa rồi, chúng tôi xin trả lại Chính phủ. Tổng số tiền chúng tôi trả lại là 29,7 triệu USD. Như vậy, số tiền tiết kiệm sẽ trả lại, chúng tôi chi vào những khoản thực thi”, Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Bộ Trưởng Nhạ cũng cho biết thêm, tiếp tục thực hiện chủ trương của Quốc hội là xã hội hóa sách giáo khoa. Chúng tôi tăng cường kiểm soát chất lượng sách giáo khoa, vẫn thực hiện chủ trương sách giáo khoa.

"Do vậy, tiết kiệm tiền chi ngân sách cho biên soạn giáo khoa, trừ trường hợp không có bộ sách nào, không có cuốn sách nào mà các nhà xuất bản trình thì lúc ấy bộ sẽ phải làm theo đúng Nghị quyết 122 của kỳ họp thứ 9 Quốc hội vừa rồi", Bộ trưởng Nhạ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ GD-ĐT trả lại 16,5 triệu USD xây dựng bộ sách giáo khoa