Sau khi Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công bố danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn năm 2017, một trong những ứng viên được dư luận quan tâm chính là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.
Trước sự quan tâm của dư luận, hồ sơ đăng ký chức danh giáo sư của Bộ trưởng Bộ Y tế đã được ra soát. Theo như kết quả rà soát thì hồ sơ của bà Nguyễn Thị Kim Tiến thừa điểm xét duyệt hồ sơ.
Bộ trưởng Bộ Y tế. Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh nguồn Internet.
Theo GS Phạm Gia Khánh - Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành Y tế, nguyên Giám đốc Học viện Quân y cho biết, các tiêu chí giảng dạy của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gồm: đào tạo 3 tiến sĩ, 4 thạc sĩ lấy bằng và đang đào tạo 3 nghiên cứu sinh.
Đồng thời, Bộ trưởng Tiến cũng từng tham gia giảng dạy tại đại học Y dược TP.HCM, kiêm chủ nhiệm 2 bộ môn, giảng dạy tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia; có 2 cuốn chuyên khảo, 3 giáo trình, 3 sách tham khảo và 2 sách hướng dẫn.
Về nghiên cứu khoa học, bà Tiến chủ trì 2 đề tài cấp Nhà nước, số đề tài cấp bộ đã nghiệm thu là 6, cùng 15 đề tài cấp cơ sở; 91 bài báo khoa học, 14 bài đăng trong tạp chí quốc tế ISI, tổng điểm quy đổi cao (34,38). Trong khi đó, chức danh giáo sư chỉ yêu cầu 20 điểm.
Bên cạnh đó, tháng 10/2013, Bộ trưởng Tiến lần đầu được đại học Oxford trao chức danh giáo sư thỉnh giảng nhiệm kỳ 3 năm. Khi đó, bà là người Việt Nam đầu tiên được nhận chức danh này từ ngôi trường nổi tiếng thế giới.
Vào ngày 10/3/2017, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến được Đại sứ quán Vương quốc Anh trao chức danh giáo sư thỉnh giảng của Đại học Oxford vào ngày 10/3/2017, trong giai đoạn từ 2016-2021.
Về nghiên cứu khoa học, Bộ trưởng Tiến được trao huân chương Bắc đẩu bội tinh của Pháp. "Hai yếu tố quốc tế này không được xét điểm trực tiếp cộng vào hồ sơ của bà Tiến, chỉ làm tăng uy tín cho bộ trưởng", GS Phạm Gia Khánh cho hay.
Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân.
Theo ông Nguyễn Xuân Trường, nói nghiên cứu, giảng dạy của Bộ trưởng Tiến ảnh hưởng thời gian quản lý là không đúng, vì bà cũng là nhà khoa học. Cũng theo ông Trường, hai việc làm quản lý và nghiên cứu hỗ trợ cho nhau tốt hơn trong việc truyền kinh nghiệm cho thế hệ sau.