Bộ trưởng Bộ GT&VT: Tăng độ khó đề thi sát hạch lái xe, đưa ra tình huống có thể "rớt ngay"

Ngọc Mai| 05/06/2019 17:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội sáng ngày 5/6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đưa ra nhiều giải pháp đối với người tham gia thi sát hạch lái xe và nâng cao trách nhiệm chủ sở hữu xe, lái xe, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Từng kiểm tra, xử phạt một trung tâm đào tạo lái xe

Tại phiên chất vấn, đại biểu phản ánh, thời gian qua, xảy ra nhiều vụ lái xe sử dụng rượu bia, ma túy gây tai nạn giao thông, thiệt hại nhiều về người, hư hại nghiêm trọng phương tiện giao thông, gây bất an cho nhân dân và người tham gia giao thông. Theo tổng hợp ý kiến của cử tri cho rằng, việc xử lý chưa đủ răn đe, việc đào tạo, thi sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn lỏng lẻo, tiêu cực. Là Bộ chủ quản trong tham mưu sửa đổi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Nghị định 46 của Chính phủ, ĐBQH Phạm Huyền Ngọc (Ninh Thuận) yêu cầu Bộ trưởng trả lời về giải pháp nâng cao ý thức của người tham gia thi sát hạch, đạo đức của người lái xe? 

Bộ trưởng Bộ GT&VT: Tăng độ khó đề thi sát hạch lái xe, đưa ra tình huống có thể

ĐBQH Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu chất vấn Bộ trưởng

Cũng về công tác đào tạo, sát hạch lái xe hiện nay, đại biểu Ma Thị Thuý (đoàn Tuyên Quang) đề nghị người đứng đầu Bộ GTVT cho giải pháp cụ thể.

Liên quan vấn đề sát hạch lái xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận, đây là một nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông phức tạp. Tiếp thu ý kiến của ĐBQH và cử tri, Bộ Giao thông vận tải  đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 138 thay thế Nghị định 165, trong đó điều chỉnh một số tiêu chuẩn với cơ sở đào tạo. Bộ Giao thông vận tải cũng nghiên cứu sửa đổi Nghị định 46 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ. 

Cùng với đó, Bộ GTVT điều chỉnh, tham mưu Chính phủ sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan nhằm tăng cường giám sát thời gian học cả lý thuyết và thực hành của học viên ở các trung tâm; tăng độ khó của đề thi.

"Chúng tôi đưa ra một số tình huống thi để học viên có thể rớt ngay, ví dụ như xe vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt hoặc xe vượt các đường hướng dẫn là các vực thì hậu quả rất nghiêm trọng, do đó, nếu học viên mắc lỗi trong các tình huống này cho rớt ngay. Bộ cũng cố gắng cải tiến công tác đào tạo, sát hạch để lái xe sau khi nhận bằng có thể hoạt động tốt nhất", Bộ trưởng Thể nói.

Cũng liên quan việc đào tạo sát hạch lái xe, đại biểu Bùi Thị Thủy (đoàn Thanh Hóa) đặt vấn đề về thực trạng đang diễn trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe là có những trường A, trường B học “dễ” và được “bao” lý thuyết, do đó dù phải đi xa song người dân vẫn chuyển địa phương khác để học và thi lấy giấy phép lái xe cho dễ. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Thể cho biết ý kiến.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận có hiện tượng này và cho biết, Bộ GTVT từng kiểm tra, phát hiện và xử phạt một trường hợp trung tâm đào tạo ở Hải Phòng.

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ sẽ kiểm tra bất cứ thông tin nào báo chí đăng về hoạt động tiêu cực của các trung tâm sát hạch để các trung tâm hoạt động đúng pháp luật.

Tăng cường kiểm tra doanh nghiệp vận tải, hoạt động của lái xe

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, một số vụ tai nạn nghiêm trọng, gây bất an cho xã hội, ngoài công tác đào tạo, sát hạch lái xe còn có công tác quản lý lái xe trong quá trình vận hành. Theo số liệu thống kê, những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra thường với lái xe có thâm niên 8 - 10 năm chứ không phải lái xe mới nhận bằng. 

Bộ trưởng Bộ GT&VT: Tăng độ khó đề thi sát hạch lái xe, đưa ra tình huống có thể

Bộ trưởng Nguyễn VănThể trả lời chất vấn trước Quốc hội

Do đó, để xử lý vấn đề này, theo Bộ trưởng, ngoài tăng cường kiểm tra sát hạch, thì còn phải tăng cường kiểm tra doanh nghiệp vận tải, hoạt động của lái xe, nhất là tình trạng sử dụng bia rượu. Vấn đề này được đưa vào Nghị định 46 và Nghị định 86 đang nghiên cứu sửa đổi để nâng cao trách nhiệm của chủ sở hữu xe, lái xe, tăng mức răn đe trong các hình thức xử phạt.

Với các biện pháp trên, cùng với sự phối hợp của địa phương, Bộ Công an, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, sẽ kiềm chế tai nạn giao thông, nhất là tai nạn nghiêm trọng. 

Trả lời chất vấn của các ĐBQH về lái xe tải sử dụng ma túy, Bộ trưởng Nguyễn VănThể khẳng định, trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải  là có vì Bộ quản lý các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vận tải. Dưới Bộ có các Sở Giao thông vận tải đang tăng cường kiểm tra, thanh tra các đơn vị sử dụng nhiều lái xe để quản lý chất lượng phương tiện, tình trạng sức khỏe của lái xe, cố gắng thực hiện đúng quy định.

Bộ cũng đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ và phối hợp với các địa phương đi thanh tra trọng điểm một số nơi, một số đơn vị, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Tuy nhiên địa bàn thì rộng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mong sẽ nhận được thông tin của báo chí; nhấn mạnh, với thông tin cung cấp sẽ rà soát và xử lý nghiêm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ GT&VT: Tăng độ khó đề thi sát hạch lái xe, đưa ra tình huống có thể "rớt ngay"