Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Tuyệt đối không để xảy ra lạm thu trái phép

Đức Duy| 29/08/2019 12:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuyệt đối không để xảy ra lạm thu trái phép, đồng thời khuyến khích áp dụng xã hội hóa theo hướng công khai minh bạch, trên cơ sở tự nguyện để tạo nguồn kinh phí cho sự nghiệp phát triển giáo dục.

Vấn đề được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh tại buổi làm việc với ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hóa trước thềm năm học mới. Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành tỉnh Thanh Hóa trong việc quan tâm đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo, tạo nên sự chuyển biến rõ nét qua từng năm.

“Chất lượng giáo dục đại trà ổn định, chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng cao, kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế tăng lên qua từng năm là minh chứng cho kết quả đầu tư phát triển của giáo dục Thanh Hóa. Thanh Hóa còn là địa phương tiên phong trong cả nước ban hành được kế hoạch triển khai Kết luận số 51 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” - Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Tuyệt đối không để xảy ra lạm thu trái phép

Toàn cảnh cuộc họp.

Lưu ý tỉnh Thanh Hóa về nhiệm vụ sắp xếp, dồn dịch trường lớp, chuẩn bị cơ sở vật chất triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng nhấn mạnh, việc dồn dịch, sắp xếp phải có nguyên tắc nhưng cũng phải linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế, tránh làm cơ học ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục. Tỉnh Thanh Hóa cần xây dựng đề án triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với những tính toán căn cơ, để theo đó hàng năm thực hiện theo hướng cuốn chiếu, tập trung đầu tư cho những vùng khó khăn để nâng lên mức tối thiếu, với những vùng thuận lợi khuyến khích áp dụng xã hội hóa.

Về đội ngũ giáo viên, Bộ trưởng cho biết, Bộ GD-ĐT đã ban hành các chuẩn, quy chuẩn với giáo viên, cán bộ quản lý và tới đây là với cán bộ lãnh đạo cấp sở, phòng; Bộ cũng đã có các chương trình bồi dưỡng cho từng đối tượng theo các chuẩn, quy chuẩn này. Bộ trưởng đề nghị, tỉnh Thanh Hóa chủ động phối hợp với các trường sư phạm để đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, trong đó chú ý lựa chọn các trường có chất lượng để đảm bảo chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.

Trước thực tế tỷ lệ học sinh tiểu học được học tin học của tỉnh Thanh Hóa mới đạt 17%, trong khi mức trung bình của cả nước là 70%, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Thanh Hóa cần có giải pháp để tuyển dụng giáo viên Tin học, Tiếng Anh. “Giáo viên Tiếng Anh và Tin học, nếu không chuẩn bị từ bây giờ, 3 năm nữa sẽ không đủ để thực hiện chương trình mới” - Bộ trưởng nêu rõ.

Trước thềm năm học mới, Bộ trưởng chỉ đạo tỉnh Thanh Hóa tuyệt đối không để xảy ra lạm thu trái phép, đồng thời khuyến khích áp dụng xã hội hóa theo hướng công khai minh bạch, trên cơ sở tự nguyện để tạo nguồn kinh phí cho sự nghiệp phát triển giáo dục. “Các nhà trường không thể tùy tiện thiếu gì yêu cầu ban phụ huynh thu để chi. Tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ hoàn thiện hệ thống văn bản nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ” - Bộ trưởng nói.

Chuẩn bị cho hoạt động khai giảng năm học mới, Bộ trưởng lưu ý, việc tổ chức khai trường phải nhẹ nhàng, tiết kiệm, vì học sinh, tạo không khí vui tươi trong ngày khai trường.

Bộ trưởng cũng yêu cầu ngành giáo dục Thanh Hóa quan tâm tới phát phát triển nguồn nhân lực cho địa phương, quan tâm tới công tác “dạy người”, trang bị kỹ năng cho học sinh phổ thông, đảm bảo văn hóa trường học; đồng thời quan tâm tới công tác truyền thông trong nội bộ ngành để mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục cùng thống nhất nhận thực và hành động.

Trao đổi tại buổi làm việc với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong thời gian tới tỉnh sẽ tuyển dụng 3.000 giáo viên bậc học mầm non. Sau khi tuyển dụng số được số giáo viên này, sẽ cơ bản giải quyết được tình trạng thiếu giáo viên mầm non tại địa phương hiện nay.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Tuyệt đối không để xảy ra lạm thu trái phép