Bộ GD&ĐT buộc ngưng tuyển sinh 12 tháng chương trình Vatel của ĐH Hoa Sen

M.S| 07/08/2014 12:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có quyết định đình chỉ tuyển sinh chương trình đào tạo Vatel của Trường Đại học Hoa Sen (ĐH Hoa Sen), thời hạn đình chỉ: 12 tháng.

Quyết định này đưa ra do ĐH Hoa Sen vi phạm Nghị định 73/2012/NĐ-CP của Chính phủ về hợp tác đầu tư với nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.

 

Quyết định này được đưa ra sau khi Thanh tra Bộ GD&ĐT thanh tra và có văn bản kết luận những sai phạm về chương trình đào tạo này tại Công ty TNHH Nhà hàng Khách sạn và Du lịch Vĩnh An (Công ty Vĩnh An) do bà Bùi Trân Phượng làm Giám đốc vào tháng 4/2014. Theo đó, ĐH Hoa Sen liên kết với Trường Kinh doanh quốc tế quản lý du lịch và khách sạn Vatel (thuộc Vatel Devolopment - Pháp) mở chương trình đào tạo Vatel.

 

Ban đầu, ĐH Hoa Sen đứng ra tổ chức tuyển sinh và giảng dạy. Tuy nhiên, từ tháng 8/2012 - 1/2014, Công ty Vĩnh An đã bố trí lịch học, ký hợp đồng thuê giảng viên giảng dạy các môn thuộc chương trình Vatel. Ngoài ra, công ty này kiêm luôn việc thu học phí và xuất hóa đơn cho 137 sinh viên. Bên cạnh đó, còn thu học phí vượt mức quy định của Bộ GD&ĐT (78 triệu đồng/năm so với quy định là 65 triệu đồng/năm). Tổng số tiền thu vượt mức là 1,56 tỷ đồng. Chưa hết, chương trình Vatel còn sai phạm trong việc phân bổ giảng viên chưa đáp ứng các tiêu chuẩn về bằng cấp, một số sinh viên chưa có bằng tốt nghiệp phổ thông…

 

Về các sai phạm trên, Công ty Vĩnh An đã bị Thanh tra Bộ GD&ĐT phạt hành chính 55 triệu đồng. Đồng thời, buộc công ty này ngưng tất cả các hoạt động giáo dục trong vòng 01 năm. Với vi phạm này, ĐH Hoa Sen cũng bị Bộ GD&ĐT phạt hành chính với mức phạt 15 triệu đồng. Buộc trường  kết hợp với Công ty Vĩnh An hoàn trả lại sinh viên số tiền thu vượt mức.

 

Hết thời hạn đình chỉ tuyển sinh, ĐH Hoa Sen có trách nhiệm báo cáo Bộ GD&ĐT về những vấn đề đã được khắc phục để Bộ xem xét việc cho phép tuyển sinh trở lại. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

 

 

Sai phạm về chương trình Vatel là một nút thắt quan trọng trong việc Hiệu trưởng Bùi Trân Phượng đánh mất tín của bản thân với các cổ đông. Từ đó dẫn đến việc đại đa số cổ đông ĐH Hoa Sen tổ chức Đại hội cổ đông bất thường vào ngày 2/8, bãi miễn bà Phượng khỏi Hội đồng quản trị. Bộ GD&ĐT đã ra quyết định ngưng tuyển sinh chương trình Vatel 01 năm chứng tỏ sai phạm của bà Phượng là nghiêm trọng. 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT buộc ngưng tuyển sinh 12 tháng chương trình Vatel của ĐH Hoa Sen