Bồ Đào Nha: Thiếu nhiên liệu vì tài xế đình công

Trâm Anh (theo AFP)| 11/08/2019 22:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều trạm xăng của Bồ Đào Nha đã bán hết vào Chủ nhật, sau khi người dân vội vã đổ đầy bình xăng khi có thông tin một cuộc đình công của các tài xế xe chở nhiên liệu sẽ khởi động vào lúc cao điểm của kỳ nghỉ hè.

Bồ Đào Nha: Thiếu nhiên liệu vì tài xế đình công

Nhiều máy bơm xăng của Bồ Đào Nha đã treo biển "dừng phục vụ" trước một cuộc đình công của các tài xế tàu chở nhiên liệu dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 12 tháng 8

Biển báo “hết xăng” đã được treo trên máy bơm ở Lisbon và các nơi khác trên toàn quốc một vài giờ trước khi cuộc đình công bắt đầu vào lúc nửa đêm nay (22.00 GMT).

Thủ tướng Antonio Costa nói việc các chủ sở hữu xe hơi dự phòng sớm khiến doanh số bán xăng đã tăng gần gấp đôi trong những ngày gần đây. Một trang web tổng hợp các báo cáo từ các trình điều khiển, https://janaodaparaabastecer.vost.pt, nói rằng gần 15% trong số hơn 3.000 trạm của quốc gia đã được bán hết hết sạch.

Cuộc đình công chắc chắn sẽ xuất hiện sau khi cuộc họp cuối cùng của các công đoàn vào thứ Bảy kết thúc mà không thể đáp ứng yêu cầu tăng lương của tài xế xe tải.

Trước đó, họ đã tổ chức một cuộc đình công kéo dài bốn ngày vào tháng Tư, ngay trước cuối tuần lễ Phục sinh, điều đó cũng gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu đáng kể. Các tài xế xe tải, dẫn đầu bởi một liên minh được thành lập vào tháng 11 năm 2018, đã dừng các cuộc đình công sau khi nhận được mức tăng lương mà họ yêu cầu ít nhất 1.400 euro (1.580 đô la). Hiện họ đang yêu cầu các nhà tuyển dụng tiếp tục nâng lương vào năm 2021 và 2022.

Chính phủ đã tuyên bố một "cuộc khủng hoảng năng lượng" khiến việc phân phối nhiên liệu - tới 25 lít (6,6 gallon Mỹ) cho chủ xe và 100 lít cho xe tải – trở nên khó khăn. Chính phủ cũng đã ra lệnh rằng các tài xế tàu chở dầu phải đáp ứng tối thiểu 50% lượng công việc của họ. Sân bay là một ưu tiên cho việc cung cấp nhiên liệu, và khoảng 500 binh sĩ và cảnh sát bán quân sự có thể được yêu cầu lái xe tải chở dầu nếu mức độ giao hàng tối thiểu không được tuân thủ. Costa không loại trừ khả năng phải trưng dụng các tài xế dự phòng nếu tình huống đó xảy ra, đồng thời cảnh báo rằng ngay cả khi mức độ dịch vụ tối thiểu được cung cấp thì "cuộc đình công vẫn ảnh hưởng sâu sắc đến người tiêu dùng".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồ Đào Nha: Thiếu nhiên liệu vì tài xế đình công