Bình Dương: Không để người dân tự ý về quê

Thanh Thảo| 01/10/2021 10:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày này công an và lực lượng chức năng các địa phương ở Bình Dương tích cực tăng cường tuần tra trên các tuyến đường lớn để ngăn chặn các đoàn người tự ý về quê, đồng thời vận động họ ở lại Bình Dương theo quy định về phòng chống dịch bệnh.

Theo ghi nhận, chỉ trong ngày 30/9, đã có hàng trăm người tự ý đi xe máy về quê, chỉ tính riêng tại thị xã Bến Cát, ít nhất khoảng 400 người với trên 200 xe máy, chủ yếu là lao động tự do, công nhân lao động có ý định về quê ở Tây Nguyên và các tỉnh miền Tây đã bị chặn lại...

Một nam thanh niên trong đoàn người dự định về quê cho biết, họ hẹn nhau từ trước thông qua các nhóm chát trên mạng xã hội. Họ hy vọng trở về lại quê nhà khi nghe tin "nới lỏng" các biện pháp giãn cách từ sau ngày 30/9.

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Bình Dương khẳng định đây là sự hiểu lầm, "ngộ nhận" về quy định phòng chống dịch bệnh, mặc dù biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng ở các huyện, thị xã, thành phố "vùng xanh" nhưng nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn vẫn rất cao, người dân chưa được tự ý ra khỏi địa bàn tỉnh.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc phối hợp đón công dân từ Bình Dương về quê.

binh-duong-khong-de-nguoi-dan-tu-y.jpg
Người dân tự ý về quê bị lực lượng chức năng ngăn chặn và vận động ở lại

Văn bản của UBND tỉnh Bình Dương nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc "xem xét cho người ở khu vực đông dân cư không đảm bảo yêu cầu giãn cách, cách ly theo quy định được đăng ký về quê theo nguyện vọng, trên cơ sở phối hợp chặt chẽ, khoa học, đồng bộ giữa các địa phương, đảm bảo an toàn phòng chống dịch".

UBND tỉnh Bình Dương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhu cầu đón công dân về quê giao Sở Lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) chủ động liên hệ với Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương để thống nhất về danh sách, thời gian, địa điểm và cách đưa đón công dân.

Các đối tượng được ưu tiên gồm: người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ; người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 16 tuổi; công dân từ các tỉnh đi thăm thân nhân, giải quyết công việc, khám bệnh nhưng bị "mắc kẹt" tại Bình Dương; người lao động tự do mất việc làm; các trường hợp đặc biệt khó khăn khác...

Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương cho biết, hiện chỉ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc có nhu cầu, được UBND cấp tỉnh nơi quê nhà đồng ý bằng văn bản và có phương án, phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương thì mới được lực lượng chức năng đưa đón về quê. Người dân không nên tự ý đi xe về hoặc nghe theo lời vận động, lôi kéo về quê của người khác. Đến nay, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương cho biết đã phối hợp với nhiều tỉnh, thành đưa trên 2.600 người có hoàn cảnh khó khăn về quê, trong đó có hơn 5.000 người là công nhân lao động.

Tại Bình Dương, hầu hết các địa phương trong địa bàn tỉnh đã công bố "vùng xanh" với việc cho phép người dân tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin sau 14 ngày đi lại trong nội vùng và bắt đầu cho phép doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại.

binh-duong-khong-de-nguoi-dan-tu-y-2.jpg
Hàng trăm người vật vã nhiều giờ đồng hồ nhưng vẫn phải ở lại

UBND tỉnh Bình Dương sẽ ban hành quy định về việc hoạt động của doanh nghiệp, người lao động tại "vùng xanh" theo hướng cho phép người lao động được đi lại giữa nhà máy và phòng trọ với nguyên tắc đảm bảo các biện pháp an toàn chống dịch, thay vì phương án "3 tại chỗ" mà người lao động phải ăn ngủ tại nhà máy như trước đây.

Người lao động ở lại Bình Dương sẽ được ưu tiên tiêm vắc xin, hiện đang bắt đầu tiêm mũi 2 cho toàn bộ người dân để đạt miễn dịch cộng đồng. Vì vậy, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vận động người lao động trước mắt cần ở lại để đảm bảo quy định phòng chống dịch, tiêm đủ mũi vắc xin và đi làm khi nhà máy, các dịch vụ được hoạt động trở lại...

Để người lao động an tâm ở lại, tỉnh Bình Dương đã chi hỗ trợ của địa phương (được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua) cho người khó khăn một phần tiền thuê nhà (300.000 đồng/trường hợp) và tiền lương thực thực phẩm (500.000 đồng/trường hợp) với số tiền trên 1.045 tỉ đồng.

Ngoài ra, cũng đã chi cho các đối tượng khó khăn theo nghị quyết số 68 của Chính phủ là trên 524.000 trường hợp, với số tiền trên 735 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Không để người dân tự ý về quê