Tin địa phương

Bình Dương: Chuyển đổi số hiệu quả từ triển khai Đề án 06

Huỳnh Sang 21/02/2024 - 17:51

Tỉnh Bình Dương đạt nhiều kết quả tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng khi thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06/CP).

Đề án 06/CP được Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 là Đề án liên quan đến những đột phá chiến lược, lợi ích của quốc gia, của người dân và của doanh nghiệp.

Nội dung cốt lõi là ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử vào phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính; Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, minh bạch hóa các thủ tục hành chính, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, mang lại lợi ích cho đất nước.

1(2).jpg
Sau 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 gắn với chuyển đổi số, tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng.

Sau hai năm triển khai, tỉnh Bình Dương đã đạt nhiều kết quả tích cực. Theo báo cáo, tính đến ngày 22/5/2023 toàn tỉnh đã cấp thẻ CCCD gắn chíp cho 100% số người dân đủ điều kiện, là một trong 19 địa phương đầu tiên trên toàn quốc hoàn thành nhiệm vụ về cấp CCCD gắn chíp.

Đến giữa tháng 8/2023, tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ kích hoạt tài khoản Định danh điện tử theo chỉ tiêu Chính phủ giao hơn 1,2 triệu tài khoản. Đến nay tỉnh đã kích hoạt hơn 1,6 triệu tài khoản Định danh điện tử, đạt tỷ lệ 133% và hiện đứng thứ 5 trên toàn quốc; Toàn tỉnh đã cấp được 43.550 chữ ký số. Ở nhóm phục vụ phát triển công dân số, đến nay đã có hơn 250.000 hồ sơ sức khỏe được tạo lập.

Đối với 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06/CP, địa phương đã hoàn thành cung cấp 25/25 thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đến nay, toàn tỉnh có 100% số cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng Căn cước công dân gắn chíp; 100% số cơ sở giáo dục phối hợp với ngân hàng, tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán triển khai việc thu học phí, lệ phí tuyển sinh và các khoản thu khác bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Tỉnh đang chi trả không dùng tiền mặt cho 31.605/45.048 đối tượng người có công (đạt 70%); triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt được 60% tại các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế huyện và bệnh viện tư nhân trên địa bàn. Hệ thống Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh đã thực hiện kết nối dữ liệu các bộ, ngành (Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bộ Công thương) thông qua Trung tâm Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; Kết nối dữ liệu 18/19 sở, ban, ngành và 4/6 ngành dọc của tỉnh.

Nói về triển khai Đề án 06/CP đạt hiệu quả, UBND TP. Thủ Dầu Một là đơn vị điển hình, địa phương đã chủ động triển khai, chỉ đạo thực hiện mô hình điểm “Thí điểm triển khai giải pháp xử phạt giao thông và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một” (Mô hình điểm số 13).

Qua thực tiễn triển khai, UBND TP. Thủ Dầu Một đã thực hiện lắp đặt hai điểm camera trên đường Phạm Ngọc Thạch và đường dẫn Trung tâm thành phố mới (đường Hùng Vương) thuộc địa bàn. Trong khoảng thời gian từ ngày 1/12/2023 đến ngày 21/1/2024, địa phương đã tiến hành ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, qua đó phát hiện và gửi thông báo xử phạt được 239 trường hợp với số tiền 570 triệu đồng.

2.jpg
Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh Bình Dương

Việc triển khai Mô hình điểm số 13 đã nâng cao ý thức chấp hành Luật An toàn giao thông của người dân khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chấp hành tốt đèn tín hiệu, đi đúng làn đường, đúng tốc độ quy định, không để xảy ra vụ việc tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên hai tuyến đường trên, góp phần phát huy hiệu quả chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một.

Theo ông Lê Tuấn Anh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương, Đề án 06/CP gắn với chuyển đổi số với mục đích để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Trong năm 2023, toàn tỉnh đã hoàn thành hai nhiệm vụ lớn được Trung ương giao là ban hành Danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung và Danh mục dịch vụ chia sẻ dữ liệu của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh, ban hành Danh mục dữ liệu mở tỉnh Bình Dương với 206 bộ dữ liệu mở, đã kết nối với 18/19 cơ sở dữ liệu/hệ thống thông tin quốc gia được Chính phủ, bộ, ngành chia sẻ qua trục nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.

Bình Dương cũng hoàn thành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và được xếp hạng 2/63 tỉnh, thành phố về mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, xếp hạng 8/63 tỉnh, thành phố trong kết quả cải cách hành chính theo Bộ chỉ số 766. Trong các năm 2021 và 2022, chỉ số xếp hạng Ứng dụng công nghệ thông tin của Bình Dương đạt hạng cao trong 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hiện nay, hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại cơ quan hành chính các cấp của Bình Dương đã được đầu tư nâng cấp đồng bộ, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn thông tin, bảo đảm điều kiện kỹ thuật, cung cấp các ứng dụng phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp…

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đánh giá, Đề án 06/CP và công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh rất có ý nghĩa và đem lại các lợi ích rất cụ thể, thiết thực trong quản lý, điều hành của các cấp, ngành và hoạt động kinh tế, xã hội của người dân, doanh nghiệp. Nhiệm vụ của Đề án 06/CP mang tính chiến lược, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Chuyển đổi số hiệu quả từ triển khai Đề án 06