Xã hội

Bình Định: Người đàn ông 'chết trước 2 năm'… do bản sao giấy chứng tử bị nhầm lẫn

Đức Hồ 28/03/2024 - 16:14

Ngày 28/3, ông Nguyễn Minh Thiện - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định cho biết, UBND xã này đã tiến hành xin lỗi người dân và sửa thông tin trên hệ thống hộ tịch, vì bản sao giấy chứng tử không chính xác.

Theo đó, trường hợp của ông C.T (ở thôn Lộc Thượng, xã Phước Sơn), trong giấy chứng tử (bản gốc) thì ông T. mất năm 2002, người khai tử là ông C.N.L (con trai ông T).

Giấy chứng tử (bản gốc) do UBND xã Phước Sơn giữ 1 bản, còn lại giao cho ông L.

Tuy nhiên, ông L. không giao giấy chứng tử cho mẹ ruột của mình là bà T.T.S.

Khi dự án đường ven biển đi qua, liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng nên cần giấy chứng tử, bà T.T.S (vợ ông C.T) mới đến UBND xã yêu cầu làm giấy chứng tử, thì đã có rồi. Vì vậy, UBND xã Phước Sơn mới đưa bản sao giấy chứng tử cho bà S.

Lúc này, bà S. phát hiện và cho rằng bản sao này không chính xác về năm mất của ông T., vì ông T. mất năm 2002 nhưng trong bản sao giấy chứng tử lại mất năm 2000 (tức là mất trước 2 năm).

img_0460.jpeg
UBND xã Phước Sơn.

Ông Lê Minh Phương – cán bộ tư pháp UBND xã Phước Sơn (nhận công tác tại UBND xã Phước Sơn vào năm 2021) cho biết, năm 2010 có dự án đo đạc lại đất đai để cấp sổ, với hồ sơ đất đai thì hộ gia đình khi có người mất thì phải có giấy chứng tử. Vì vậy, năm 2010, UBND xã ký giấy khai tử rất nhiều, hơn 1.000 trường hợp.

“Lúc đấy, do cán bộ tư pháp của UBND xã qua đời, vì tiến độ công việc nên xã thuê 1 người từng làm ở UBND xã để sao chép từ giấy chứng tử (bản gốc) sang sổ đăng ký khai tử của UBND xã (viết tay) thì trường hợp của ông T. bị nhầm từ mất năm 2002 thành mất năm 2000. Khi kiểm tra, chúng tôi đã gửi yêu cầu, tiến hành sửa thông tin trên phần mềm và cấp lại bản sao đúng với năm mất là năm 2002”, ông Phương cho hay.

Ông Nguyễn Minh Thiện - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Sơn cho biết, vụ việc do nhầm lẫn khiến bản sao giấy chứng tử của ông C.T bị sai. Đại diện UBND xã đã tiến hành sửa thông tin chính xác theo yêu cầu của gia đình và xin lỗi người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Người đàn ông 'chết trước 2 năm'… do bản sao giấy chứng tử bị nhầm lẫn