Văn hóa - Du lịch

Biểu tượng thời trang Iris Apfel qua đời

Minh Anh 03/03/2024 - 12:00

Stu Loeser - người phát ngôn của cơ quan quản lý tài sản của Iris - đã xác nhận thông tin về sự ra đi của biểu tượng thời trang này với New York Times và tiết lộ thêm, bà đã qua đời tại ngôi nhà ở Palm Beach, Fla.

Iris Apfel sinh ra ở New York vào ngày 29 tháng 8 năm 1921, sau đó chuyển đến sống tại Brooklyn cùng với ông bà ngoại. Niềm đam mê vải vóc, quần áo của bà đã sớm phát lộ sau khi nhìn thấy các mảnh vải vụn được những người họ hàng sưu tầm để may đồ từ thiện, mà đôi khi bà được phép mang về nhà chơi.

thoi-trang2.jpg
Iris bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là người viết quảng cáo cho Women's Wear Daily và nhà thiết kế nội thất Elinor Johnson.(Ảnh: Getty Images)

“Bị kết cấu, màu sắc và hoa văn cuốn hút mạnh mẽ, tôi có thể dành cả buổi tối để ngồi chơi cùng vải. Việc này rõ ràng đã giúp tôi rèn giũa con mắt thẩm mỹ và mang đến niềm yêu thích sâu sắc với vải vóc”, Apfel kể lại thời thơ ấu trong cuốn sách xuất bản năm 2018, "Iris Apfel: Accidental Icon".

Từ khi còn trẻ, bà Apfel đã gây ấn tượng với những người xung quanh bằng gu ăn mặc cũng đặc sắc và hiếm có và những món đồ trang trí bà sử dụng trong công việc.

Iris Apfel từng mặc quần jean từ khi món đồ thời trang này không phổ cập như ngày nay, đặt may riêng trang phục từ chất liệu đến từ nơi xa xôi ngoài phương Tây, hoặc kết hợp thoải mái giữa hàng hiệu, hàng chợ và phụ kiện thủ công từ những cửa hàng chuyên bán đồ độc lạ ít người biết.

thoi-trang.jpg
Iris Apfel nổi tiếng với những bộ quần áo sặc sỡ, đồ trang sức nhiều màu sắc và cặp kính ngoại cỡ.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Apfel là một phần của một số dự án đáng chú ý và ấn tượng nhất là dự án tại Nhà Trắng dành cho 9 Tổng thống: Harry S. Truman, Dwight D. Eisenhower, John F. Kennedy, Lyndon B. Johnson, Richard Nixon, Gerald Ford, Jimmy Carter, Ronald Reagan và Bill Clinton.

Ngoài nhà thiết kế và biểu tượng thời trang, Apfel còn là Giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Texas- Austin. Ở tuổi 97, bà ký hợp đồng làm người mẫu với IMG.

Trong cuộc nói chuyện với Page Six khi bà tròn 100 tuổi vào năm 2021, Iris đã bác bỏ quan điểm cho rằng, người lớn tuổi cần ăn mặc những màu sắc tối.

Ngay sau khi tin tức về sự ra đi của biểu tượng thời trang 102 tuổi được lan truyền, nhiều người đã truy cập mạng xã hội của bà để bày tỏ sự kính trọng. Nhiều bình luận khẳng định Iris là "một nguồn cảm hứng cho tất cả chúng ta", "một biểu tượng huyền thoại"...

thoi-tr44.jpg
Khi tròn 100 tuổi vào năm 2021, Iris đã bác bỏ quan điểm cho rằng người lớn tuổi cần ăn mặc những màu sắc tối.

"Hãy yên nghỉ nhé huyền thoại và biểu tượng phong cách thực sự! Cảm ơn bạn đã truyền cảm hứng cho tôi và rất nhiều người khác để họ thực sự là chính mình", một tài khoản Instagram để lại lời nhắn.

"Cảm ơn bà đã truyền cảm hứng cho tất cả chúng tôi... Thông điệp của bà vẫn rực rỡ như phong cách của bà"...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tượng thời trang Iris Apfel qua đời