Biểu tình rầm rộ nhân ngày Quốc tế phụ nữ diễn ra khắp các nước Mỹ - Latin

Trâm Anh (theo Reuters)| 09/03/2020 08:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng trăm ngàn phụ nữ trên khắp các thành phố lớn nhất của Mỹ Latinh đổ ra đường cho cuộc tuần hành nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ để lên án sự bất bình đẳng giới ngày càng gia tăng gia tăng cũng như tình hình kiểm soát dịch bệnh và luật phá thai nghiêm ngặt.

Biểu tình rầm rộ nhân ngày Quốc tế phụ nữ diễn ra khắp các nước Mỹ - Latin

Phụ nữ tham gia một cuộc biểu tình trong Ngày Quốc tế Phụ nữ tại Santiago, Chile ngày 8 tháng 3 năm 2020.

Khi các sự kiện Ngày Phụ nữ diễn ra trên toàn thế giới, các cuộc tuần hành ở Mỹ Latinh - với những người phụ nữ trong trang phục màu tím tượng trưng cho nữ quyền 0 diễn ra trong bối cảnh bất ổn xã hội rộng lớn hơn trong khu vực.

Cảnh sát cho biết 150.000 người biểu tình đã tập trung tại thủ đô Santiago của Chile, với 40.000 người khác diễu hành ở những nơi khác trên toàn quốc. Nhiều người mang các khẩu hiệu kêu gọi quyền được phá thai và chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ. Các nhà tổ chức cho biết số người biểu tình cao hơn nhiều.

Chúng tôi là một thế hệ phụ nữ đã thức dậy. Chúng tôi không ngại nói ra và đấu tranh, một người biểu tình trong khi diễu hành ở Santiago. Cô và nhóm bạn đi cùng quàng những chiếc khăn màu xanh lá cây - một biểu tượng ủng hộ quyền phá thai.

Biểu tình rầm rộ nhân ngày Quốc tế phụ nữ diễn ra khắp các nước Mỹ - Latin

Cảnh sát chống bạo động tiến hành dẹp đám đông biểu tình ngày Quốc tế Phụ nữ ở Santiago, Chile, ngày 8 tháng 3, năm 2020.

Các vụ bạo lực đã được báo cáo khi người biểu tình đối đầu với cảnh sát gần các văn phòng chính phủ. 19 cảnh sát đã bị thương và 16 người bị bắt trong các vụ gây rối. Các thành phố khác của Chile cũng chứng kiến ​​các cuộc biểu tình, với 1.700 cảnh sát được triển khai trên toàn quốc để kiểm soát đám đông.

Các cuộc biểu tình rộng lớn hơn ở Chile chống lại sự bất bình đẳng xã hội đã bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái và lúc cao điểm của họ bao gồm hơn 1 triệu người.

Biểu tình rầm rộ nhân ngày Quốc tế phụ nữ diễn ra khắp các nước Mỹ - Latin

Phụ nữ cầm khăn tay màu xanh lá cây kêu gọi hợp pháp hóa quyền phá thai tại cuộc biểu tình ở Buenos Aires, Argentina, ngày 8 tháng 3 năm 2020.

Tại thủ đô của Mexico, cảnh sát cho biết ước tính khoảng 30.000 người – trong đó cả những cô gái trẻ và phụ nữ ngồi xe lăn – đã tụ tập trong một cuộc diễu hành với những khẩu hiệu chống lại dịch bệnh, đã tăng hơn gấp đôi trong năm năm qua.

Một số phụ nữ cho biết đây là lần đầu tiên họ tham dự cuộc tuần hành để lên tiếng đòi công bằng cho những phụ nữ đã bị giết và vì họ cảm thấy chính phủ không nắm bắt được vấn đề nghiêm trọng.

Tại Sao Paulo của Brazil, khoảng một ngàn phụ nữ xuống đường phản đối Tổng thống cánh hữu Jair Bolsonaro, người đã bị chỉ trích vì những bình luận mà ông đưa ra về hai nữ phóng viên.

Người biểu tình cũng lên án hành động bạo lực đối với phụ nữ ở Brazil, nơi bốn phụ nữ bị giết một ngày vào năm 2019, theo Ủy ban Nhân quyền Liên Mỹ.

Nhiều người tuần hành ở thủ đô Bogota của Colombia đã mang theo những tấm bảng với những khẩu hiệu ủng hộ  việc phá thai an toàn và miễn phí. Tòa án Hiến pháp của đất nước trong tháng này đã duy trì các giới hạn hạn chế phá thai đối với các trường hợp tấn công tình dục, dị tật thai nhi hoặc nguy cơ sức khỏe của người mẹ.

Diễu hành Ngày Quốc tế phụ nữ cũng được tiến hành rầm rộ ở Argentina – nơi mà chỉ ba tháng nữa chính quyền mới sẽ công bố kế hoạch thành lập một bộ dành riêng cho phụ nữ và hỗ trợ một nỗ lực mới để hợp pháp hóa việc phá thai sau khi những nỗ lực trước đó bị đánh bại tại Quốc hội.

Phụ nữ ở Buenos Aires đã lên kế hoạch tổ chức các cuộc đình công vào thứ Hai để kêu gọi việc hỗ trợ tiền lương và luật pháp bình đẳng nhằm chống lại bạo lực đối với phụ nữ và hạ thấp các trở ngại trong phá thai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tình rầm rộ nhân ngày Quốc tế phụ nữ diễn ra khắp các nước Mỹ - Latin