Biến chủng của virus SARS-CoV-2 tại Anh làm tăng tốc độ lây truyền lên 70%

Ngọc Mai| 23/12/2020 13:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 làm tăng khả năng bám dính virus, đột biến trên vùng gene của virus SARS-CoV-2. Theo ước tính, biến chủng có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên 70%.

vr.jpg

Sáng 23/12, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại hơn 700 điểm cầu. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết về cơ bản Việt Nam đã kiểm soát thành công với Covid-19.

Biến chủng của virus SARS-CoV-2 tăng tốc độ lây truyền lên 70%

Giới khoa học đang ngại về biến chủng của virus SARS-CoV-2 tại Anh, nhiều nước đã tiến hành phong tỏa với Anh, không tiếp nhận công dân Anh và nhập cảnh Anh.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đây là biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, làm tăng khả năng bám dính virus, đột biến trên vùng gene của virus SARS-CoV-2. Theo ước tính, biến chủng có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên 70% - “đây là điều hết sức quan ngại”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng cho biết, tại Việt Nam, đợt dịch tại Đà Nẵng vừa rồi, có đột biến làm tăng lây nhiễm nhưng không như đợt này. Trong thời điểm hiện nay, các nhà khoa học luôn theo dõi chặt chẽ sự biến chủng của virus này và hiện chưa thấy có tác động đối với việc có khả năng ảnh hưởng đến vaccine phòng COVID-19.

“Mặc dù quan ngại, nhưng chúng ta phải hết sức bình tĩnh đối phó với chủng này. Hiện nay, ngành y tế Việt Nam đã làm mẫu và Bộ Y tế đã chỉ đạo các viện tăng cường giải trình tự gene của các mẫu bệnh phẩm, đặc biệt châu Âu xem khả năng lây truyền và khả năng xâm nhập vào Việt Nam như thế nào. Hiện ở nước ta chưa phát hiện chủng mới như này. Tuy nhiên, chúng ta phải luôn tăng cường và quyết liệt hơn nữa trong phòng, chống dịch bệnh”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng chia sẻ, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tăng cường giải trình tự gene của những mẫu bệnh phẩm, đặc biệt là người nhập cảnh từ châu Âu để đánh giá khả năng lây truyền và xâm nhập vào Việt Nam. Hiện nay, chúng ta chưa phát hiện biến chủng mới này tại Việt Nam.

Từ hôm nay, Bộ Y tế đẩy mạnh công tác phòng, chống Covid-19 thành cao điểm để bảo đảm người dân được hưởng Tết an lành.

Phải tập trung cho nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước

Về vaccine, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị liên quan đã đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vaccine trong nước. Đến nay, nước ta đã chính thức thử nghiệm vaccine Nano Covax. Các đối tượng thử nghiệm ở giai đoạn 1 an toàn và Bộ Y tế luôn theo dõi sát sao.

Ba công ty tiếp theo nghiên cứu phát triển vaccine, trong đó có công ty IVAC, Vabiotech có lộ trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vào tháng 3/2021. Chúng ta sẽ thử nghiệm cả hai miền Bắc và Nam để bảo đảm đại diện cho toàn quốc. Riêng công ty Polyvac tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và hợp tác với Trung Quốc, Nga để có vaccine. Chúng ta sẽ tìm kiếm song song nguồn vaccine của các công ty ở nước ngoài, đồng thời phải tập trung cho nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước.

“Theo ước tính và dự báo của các nhà khoa học, đến nay chưa có vaccine nào chứng minh hiệu quả bảo vệ lâu dài trước bệnh COVID-19. Vì vậy, việc chủ động nguồn vaccine cho người dân rất quan trọng nên phải tự nghiên cứu, sản xuất vaccine. Tuy nhiên, chúng ta không trông chờ vào vaccine, mà phải triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh”, Bộ trưởng cho biết.

Đưa công tác phòng, chống dịch lên mức cao nhất

Theo Bộ trưởng, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho biết, đại dịch COVID là đại dịch lớn và chưa từng thấy trong vòng 100 năm qua. Chúng ta sẽ không thể biết ở đâu và khi nào đại dịch khác có thể xảy ra tiếp đó, vì đại dịch này không phải là đại dịch cuối cùng của nhân loại. Thế nên chúng ta cần phải tăng cường hệ thống y tế và phải chủ động có các giải pháp phù hợp thích nghi với tình hình.

Trên thế giới, trong bối cảnh các nước vẫn đang gia tăng cao số ca mắc COVID-19 với hàng trăm ca mắc mới, hàng nghìn ca tử vong. Một số quốc gia lân cận nước ta, bao gồm cả những nước có mô hình phòng, chống dịch bệnh tốt như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, cũng đang trong tình trạng đáng quan ngại.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết thời điểm đông xuân và cuối năm, nguy cơ xâm nhập của Covid-19 rất cao. Hiện nay, hàng ngày có khoảng 100-150 trường hợp nhập cảnh trái phép ở biên giới. Do đó, các địa phương, đặc biệt tỉnh có vùng biên hết sức quan tâm, tăng cường hơn nữa để ngăn chặn nhập cảnh trái phép.

“Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương cần quan tâm, bảo vệ phên dậu, ngăn chặn ca xâm nhập trái phép vào Việt Nam. Nếu ca xâm nhập mang theo virus, điều đó rất nguy hiểm”, Bộ trưởng nói.

Với những ca nhập cảnh hợp pháp, Bộ trưởng yêu cầu phải tăng cường và triệt để hơn việc cách ly, không để xảy ra như trường hợp tại TP.HCM. Các trường hợp được cách ly tại nhà (dù là đối tượng ngoại giao, công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư…) sẽ do địa phương cấp phép. Do đó, địa phương phải có trách nhiệm kiểm tra nơi cách ly đó đủ điều kiện cách ly hay không mới cấp phép.

Bộ trưởng yêu cầu phải tăng cường giám sát xét nghiệm, đặc biệt tại các cơ sở y tế.

“Ca Covid-19 đầu tiên sẽ phát hiện tại cơ sở y tế, vì thế, Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế quan tâm đầu tư năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ. Thời điểm này nhiều bệnh lây qua đường hô hấp, triệu chứng giống Covid-19 nên các cơ sở y tế phải xét nghiệm hết những trường hợp này”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Do đó, các địa phương phải tăng cường chuẩn bị, tập huấn cho nhân viên y tế, chuẩn bị kế hoạch lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, bảo đảm cơ sở điều trị, tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện 5K. Với các cơ sở y tế, phải đặt nhiệm vụ từ thời điểm tới cuối năm, cần đưa công tác phòng, chống dịch lên một mức cao nhất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến chủng của virus SARS-CoV-2 tại Anh làm tăng tốc độ lây truyền lên 70%