Bị vợ hờ “trục xuất”, rể ngoại quay về để... đốt nhà

An Dương| 20/03/2019 14:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liêu Kiến Tùng (quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc) đã ngoại lục tuần, có đến 3 đời vợ nhưng cách hành xử của bị cáo khiến ai cũng phải ngán ngẩm. Chỉ vì giận vợ đuổi ra khỏi nhà, Tùng phóng hỏa và tấn công mẹ vợ đến “thập tử nhất sinh”.

Trong phiên tòa sơ thẩm vừa được TAND tỉnh Tây Ninh xét xử, Liêu Kiến Tùng không tham gia tranh luận trước những cáo buộc của Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” và “Hủy hoại tài sản”.

Theo hồ sơ, bị cáo Tùng khá “đa đoan” trong hôn nhân. Sau khi chia tay người vợ đồng hương đầu tiên, Tùng kết hôn với một phụ nữ Việt Nam. Bị cáo cũng từng nhúng chàm khi lý lịch tiền án phạm tội đánh người năm 1988, phải lĩnh 5 tháng tù.

Sau khi ly hôn với người vợ thứ hai, Liêu Kiến Tùng quen biết và sống như vợ chồng với chị Bùi Thị Minh vào cuối năm 2015. Quá trình chung sống, hai người có mua đất, xây nhà và lập vườn hoa lan tại tỉnh Tây Ninh. Tùng và vợ hờ thống nhất để chị vợ và con ruột Tùng đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau một thời gian chung sống êm ả, đến đầu năm 2018, Tùng và chị Minh phát sinh mâu thuẫn tình cảm, dẫn đến tranh chấp về tài sản.

Bị vợ hờ “trục xuất”, rể ngoại quay về để... đốt nhà

Bị cáo Tùng tại phiên xét xử. Ảnh: TAND tỉnh Tây Ninh

Bị cáo Liêu Kiến Tùng khai tại phiên tòa tình tiết bị vợ hờ đuổi ra khỏi nhà. Bực tức, Tùng bỏ ra ngoài thuê nhà trọ sống một mình. Do nóng giận không kiềm chế được, nửa đêm về sáng 27/3/2018, bị cáo thực hiện việc trả thù gia đình vợ. Gã chồng ngoại chuẩn bị 1 cây kềm bằng kim loại và 1 lít xăng, sau đó điều khiển xe mô tô từ khu vực nhà trọ đến tìm Bùi Thị Minh. Khi đến nơi, thấy cổng trước khóa, Tùng lại điều khiển xe để cách nhà khoảng 100m rồi cầm kềm, xăng đi bộ đến hàng rào phía vườn hoa lan, dùng kềm cắt hàng rào kẽm B40 vào bên trong.

Thấy có con dao để ngoài cửa chính, Liêu Kiến Tùng chụp lấy rồi kéo cửa vào phía trong. Thời điểm này chỉ có mẹ vợ Tùng là bà Nguyễn Thị Như (SN 1953) và cháu Nguyễn Hải (SN 2000) ở nhà. Tùng khai do bà Như không mở cửa nên bị cáo đã tạt xăng vào cửa chính, sau đó đổ xăng lên một xe mô tô của bà Như rồi châm lửa đốt.

Ngọn lửa thiêu rụi xe mô tô, hai màn cửa bằng vải gấm rồi cháy lớn và lan rộng nên bà Như cùng cháu mở cửa sau để thoát ra ngoài. Thấy bà Như vừa mở cửa, Liêu Kiến Tùng cầm hung khí xông vào tấn công khiến nạn nhân té xuống nền nhà. Cháu Nguyễn Hải chạy đến nắm tay Tùng liền bị tấn công vào đầu, Hải dùng cây lau nhà đánh nhiều cái vào người bị cáo rồi bỏ chạy ra bên ngoài. Gây án xong, Tùng nhảy lên xe mô tô phóng khỏi hiện trường. Các nạn nhân được đưa đi cấp cứu kịp thời nên không thoát chết nhưng bà Như phải chịu thương tích tỷ lệ 75%.

Nghe vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 9-10 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” và từ 2-3 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản”, bị cáo Liêu Kiến Tùng không tranh luận gì. Tuy nhiên, Tùng một mực cho rằng nguyên nhân dẫn đến bị cáo phạm tội là do gia đình bị hại đối xử không tốt với bị cáo, đuổi Tùng ra khỏi nhà nên làm bị cáo kích động dẫn đến gây án.

Tại phiên tòa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại cho rằng hành vi của bị cáo Liêu Kiến Tùng có dấu hiệu của tội “Giết người”, bởi bị cáo dùng xăng đốt nhà khi bên trong có hai bà cháu. Khi bị hại thoát ra, bị cáo đã tấn công vào nhiều vùng trọng yếu nên cần phải xử nghiêm.

Bị cáo Tùng ngồi im lắng nghe và cũng không tham gia tranh luận lại. Thậm chí khi được cho nói lời sau cùng, bị cáo cũng khước từ quyền này. Theo HĐXX, giữa bị cáo Liêu Kiến Tùng và bà Như không có mâu thuẫn từ trước; khi đi, bị cáo không mang theo dao mà lấy tại nơi gây án; bị cáo tuy có dùng dao đâm bà Như nhiều cái nhưng hành vi này là cố ý không xác định; hậu quả bà Như chỉ bị thương tích nên cáo trạng Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng tội.

HĐXX nhận thấy chỉ vì mâu thuẫn tình cảm và tranh chấp tài sản với bà Bùi Thị Minh, bị cáo Liêu Kiến Tùng đã dùng xăng đốt cháy toàn bộ xe mô tô, hai màn cửa... gây thiệt hại tổng cộng là 11,8 triệu đồng. Bị cáo còn dùng dao tấn công hai bị hại, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe và tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an cho xã hội nên cần nghiêm trị.

Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến bị cáo Liêu Kiến Tùng phạm tội là từ thái độ cư xử của bà Minh không tốt, đuổi bị cáo ra khỏi nhà, bị cáo phải đi thuê nhà trọ sống. Thời gian trước đó, bị cáo có hùn tiền cùng với bà Minh mua đất, cất nhà, trồng hoa lan... Bị cáo là người nước ngoài, năm nay 64 tuổi, sức khỏe kém, đó là những tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình. Từ đó, HĐXX phạt bị cáo Tùng 7 năm tù về tội “Cố ýgây thương tích”; 1 năm 6 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”; tổng hợp hình phạt bị cáo phải chịu là 8 năm 6 tháng tù.

Với độ tuổi đã ngoại lục tuần, chắc hẳn bị cáo Liêu Kiến Tùng sẽ rất thấm thía khi tương lai phía trước là quãng thời gian quá dài phải đối diện với song sắt nhà tù. Hãy biết cân nhắc đúng sai, nghĩ đến hậu quả trước khi hành xử để không rơi vào thảm cảnh như ông rể ngoại Liêu Kiến Tùng.

(Tên bị hại đã được thay đổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị vợ hờ “trục xuất”, rể ngoại quay về để... đốt nhà