Bị tố mạo nhận quyền tác giả, Mờ Naive khẳng định "chỉ vô tình sai”

Tân Vỹ (tổng hợp)| 12/07/2016 21:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mờ Naive khẳng định mình chỉ “vô tình sai”, và không hề ngại kiện tụng về vấn đề tác quyền ca khúc “Điều anh muốn nói”.

Bị tố mạo nhận quyền tác giả, Mờ Naive khẳng định

Facebooker Chim Sau bất bình tố sáng tác Điều em muốn nói của mình bị Mờ Naive... nhận vơ

Ngày 10/7, facebooker  với nickname Chim Sau đã đăng đàn tố "hot girl cover" Mờ Naive (tên thật Trần Hà My) mạo nhận là tác giả của ca khúc Điều em muốn nói do chính cô sáng tác và ngang nhiên phát hành trên mạng trực tuyến. Cô còn dẫn link chương trình Bữa trưa vui vẻ mà Mờ Naive là khách mời và tự tin thể hiện Điều em muốn nói rồi khẳng định mình là “tác giả” ca khúc này.

Theo facebooker Chim Sau, ca khúc Điều anh muốn nói được cô gửi cho nhạc sĩ Minh Ngọc phối khí, và chính anh đã giới thiệu sáng tác ấy cho một số ca sĩ trong đó có Dương Hoàng Yến, Bích Phương, Văn Mai Hương và Hà My (Mờ Naive). Cô mong muốn Minh Ngọc đưa ra những lời giải thích để làm rõ sự việc.

Bị tố mạo nhận quyền tác giả, Mờ Naive khẳng định

Facebooker Chim Sau đăng đàn tố Mờ Naive mạo nhận quyền tác giả bài hát do cô sáng tác. Ảnh chụp màn hình

Trả lời Tri thức trẻ, nữ nhạc sĩ trẻ còn khẳng định mình có đầy đủ bằng chứng để khẳng định Điều em muốn nói là sáng tác của mình từ năm 2014. Và mặc dù đã nhiều lần nhắn tin cho Mờ Naive để đính chính tên tác giả sau khi ca khúc được đưa lên mạng trực tuyến nhưng không được hồi âm, dù tin nhắn đã báo được đọc. Facebooker này khẳng định không ngại mời pháp luật vào cuộc để đảm bảo quyền lợi của mình.

Ngay sau những lời tố “nhận vơ” là tác giả, Mờ Naive đăng đàn khẳng định cô không muốn nói nhiều những điều không đáng phải nói nhiều, cùng với đó là bằng chứng ca khúc “Điều em muốn nói” được đăng ký tác quyền tại Trung tâm Quyền tác giả Việt Nam.

Bị tố mạo nhận quyền tác giả, Mờ Naive khẳng định

Bị tố mạo nhận quyền tác giả, Mờ Naive khẳng định

Bị tố mạo nhận quyền tác giả, Mờ Naive khẳng định

Mờ Naive tung "bằng chứng" chứng minh quyền tác giả của mình đối với ca khúc Điều em muốn nói. Ảnh: FBNV

Tuy nhiên, sự việc không dừng lại ở đó khi hàng loạt dân mạng đăng đàn bóc mẽ “hot girl cover” ngay dưới bài giải thích của cô. Về phía người thứ ba, nhạc sĩ Minh Ngọc còn khẳng định Mờ Naive không phải là người sáng tác ca khúc này trên Zing.vn, và đây là sự việc ngoài dự tính của anh.

“Tôi thấy một phần lỗi thuộc về mình bởi đã nói đùa đó là sáng tác của tôi, mong Mờ Naive hát thật hay nhưng cô bé còn trẻ con và đã tiến hành làm việc với Trung tâm bản quyền tác giả quá nhanh”, anh nói.

Bị tố mạo nhận quyền tác giả, Mờ Naive khẳng định

Một facebooker chia sẻ ý  kiến xung quanh lùm xùm Mờ Naive "nhận vơ" sáng tác của người khác làm của mình. Ảnh chụp màn hình

Trước búa rìu dư luận, mới đây Mờ Naive đã phải lên tiếng giải thích.Cô thừa nhận trên Zing.vn rằng mình không phải là người sáng tác ca khúc Điều anh muốn nói mà chủ nhân là bạn cô, nhạc sĩ Minh Ngọc. Mờ Naive cho rằng, dựa vào mối quan hệ của mình và Minh Ngọc bấy lâu nay, cô hiểu anh thường không muốn đề tên mình trong một số sáng tác (?).

“Tôi và anh Ngọc chơi khá thân nên việc thể hiện một bài hát do anh ấy nghĩ ý tưởng và đề tên mình sáng tác là điều bình thường”. Hơn nữa, Mờ Naive cũng cho rằng: “Trước khi tôi thể hiện bài hát, anh ấy có nói đây là sáng tác của anh, nên mình có thể toàn quyền sử dụng.”

Cuối cùng, Hà My khẳng định mình chỉ “vô tình sai”, và không hề ngại kiện tụng vì bản thân người có nickname Chim Sau cũng đâu đưa ra được những bằng chứng pháp lý chứng minh mình là tác giả ca khúc, trong khi “Điều em muốn nói” đã được cô đăng ký tác quyền (?); và cô cũng không nhận được bất cứ tin nhắn nào về vấn đề tác quyền từ tác giả Chim Sau.

Facebooker Chim Sau: Tôi có đủ bằng chứng khẳng định Mờ Naive mạo nhận quyền tác giả

Năm 2014, tôi có sáng tác bài hát mà em Hà My (nghệ danh Mờ Naive) đang sử dụng với tiêu đề Điều em muốn nói, tên nguyên bản đầu tiên là Nói với anh.

Tháng 12/2015, tôi nhờ nhạc sĩ Minh Ngọc phối khí bài hát đó và nhận lại bản phối vào tháng 1/2016. Sau đó, tôi nhờ một bạn nhân viên khi đó của mình thu demo với tên gọi Lời em chưa nói và đưa lên một số trang nghe nhạc trực tuyến. Quá trình thu âm, demo cũng được bạn tôi ghi lại và post công khai trên Facebook.

Sau đó tôi có tặng bài hát cho một người bạn là nhà văn Lê Nguyễn Nhật Linh. Nhật Linh rất thích bài hát và cả hai thống nhất đổi tên bài hát thành Điều còn lại. Khi đó anh Minh Ngọc cũng có nói sẽ gửi cho một vài ca sĩ (trong đó có Hà My) bài hát của tôi. Bản thân tôi cũng chủ động gửi cho một số bạn bè nghe bản demo từ ngay khi thu xong.

Đến tháng 4/2016, qua anh Minh Ngọc, tôi đồng ý cho My thu âm ca khúc này, thậm chí sử dụng cả bản phối mà mình đặt của anh Ngọc mà không cần trả bất cứ chi phí nào (tiền bản quyền, tác quyền, chi phí phối nhạc). Em My sau đó thu âm và dùng tên cũ Điều em muốn nói, đưa lên trang nghe nhạc online vào giữa tháng 6. Ngay từ khi đọc được thông báo trên FB của My về tên bài hát, tôi đã nhắn tin hỏi tại sao lại sử dụng tên cũ mà không phải Điều còn lại, nhưng My không trả lời dù đã đọc.

Khi phát hành ca khúc trên một trang nhạc trực tuyến, My không hề ghi tên tác giả. Tôi đã liên lạc với My qua facebook để yêu cầu ghi tên nhiều lần, nhưng My đều đọc mà không trả lời. Tôi cũng nói với anh Ngọc về điều này, nhưng Anh Ngọc lại trả lời đại ý là: "Em ấy post chơi chứ không có mục đích kinh doanh nên không thích để tên tác giả". Cảm thấy không hài lòng, tôi nhắn tin yêu cầu em My không sử dụng bài hát của mình nữa nếu như em ấy không ghi tên tác giả, đồng nghĩa với việc không tôn trọng sản phẩm trí tuệ của tôi.

Cho đến hôm qua (10/7), tôi nhận được link chương trình Bữa trưa vui vẻ phát ngày 8/7, trong đó My nói rằng ca khúc Điều em muốn nói là do em ấy sáng tác. Tôi đã nhắn tin cho em My nhưng như mọi khi, cũng không nhận được câu trả lời nào.

(Trích trả lời phỏng vấn của facebooker Chim Sau trên Trí Thức Trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị tố mạo nhận quyền tác giả, Mờ Naive khẳng định "chỉ vô tình sai”