Bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên làm việc với TAND tỉnh

Nguyễn Liên| 08/10/2021 13:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/10, bà Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên Trung ương, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Bí thư tỉnh Thái Nguyên đã có buổi làm việc với TAND tỉnh Thái Nguyên.

Tại buổi làm việc, TAND tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm công tác trong thời gian tới.

a1.jpg
Bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải biểu dương sự nỗ lực ngành Tòa vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ năm 2021

Theo đó, năm 2021, mặc dù ảnh hưởng đại dịch Covid-19 nhưng công tác xét xử TAND tỉnh Thái Nguyên vẫn đảm bảo, hoàn thành nhiệm vụ.

Cụ thể từ ngày 01/10/2020 đến ngày 30/9/2021, Tòa án hai cấp trong tỉnh đã giải quyết 6.086 vụ án các loại trong tổng số 6.591 vụ án đã thụ lý, đạt 92%; số vụ án còn lại hầu hết mới thụ lý và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.

So với năm 2020 thụ lý giảm 386 vụ việc. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị sửa do nguyên nhân chủ quan là 24 vụ, chiếm 0,39%; số vụ án bị huỷ do nguyên nhân chủ quan 10 vụ, chiếm 0,16%. 

Tổ chức xét xử lưu động được 91 vụ án hình sự. Tổ chức được 159 phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp. Thực hiện đăng tải công bố tổng số 4.945 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật lên trang thông tin điện tử Công bố bản án, quyết định của Tòa án. 

Công tác thi hành án hình sự; xét miễn, giảm các khoản thu nộp ngân sách nhà nước; xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo. Tổng số người bị kết án phải ra quyết định thi hành án là 2.714 bị án; đã ra quyết định thi hành án 2.714 bị án, đạt tỷ lệ 100%; một số bị án ở các tỉnh khác được ủy thác cho Tòa án có thẩm quyền ra quyết định theo đúng thời hạn.

Tổ chức xét tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 103 phạm nhân Trại tạm giam công an tỉnh và Trại giam Phú Sơn 4 Bộ Công an. Xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 2.213 phạm nhân đang cải tạo tại Trại tạm giam công an tỉnh và Trại giam Phú Sơn 4 Bộ Công an.

Về công tác triển khai thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án: Từ 01/01/2021 đến nay, số lượng đơn khởi kiện đề nghị hòa giải, đối thoại tại Tòa án là 348 đơn, chiếm 11% đơn khởi kiện Tòa án nhận được. Kết quả số vụ, việc đã hoà giải, đối thoại thành là 104 vụ; người khởi kiện rút đơn khởi kiện 24 đơn; số vụ, việc hòa giải, đối thoại không thành và được chuyển sang thủ tục tố tụng là 160 đơn; còn lại đang tiến hành hòa giải, đối thoại. 

Tại hội nghị, ông Bùi Đức Thuận- Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: “Trong năm qua, mặc dù yêu cầu nhiệm vụ đặt ra đối với Tòa án hai cấp tỉnh Thái Nguyên là rất nặng nề, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự giám sát của HĐND các cấp, sự phối hợp của chính quyền các cấp và các cơ quan hữu quan trong tỉnh; sự nỗ lực cố gắng của mỗi cán bộ, công chức và các vị Hội thẩm nhân dân nên Tòa án hai cấp tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác đề ra. Tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại vụ án nói chung đều vượt chỉ tiêu do TANDTC quy định. Chất lượng giải quyết, xét xử được nâng lên; số vụ án có kháng cáo, kháng nghị; số bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan giảm so với cùng kỳ năm trước. 

Năm 2021, mặc dù số lượng vụ án Toà án hai cấp trong tỉnh thụ lý, giải quyết so với cùng kỳ năm trước không tăng, nhưng tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp, đã xuất hiện một số phương thức phạm tội mới, nhất là hiện tượng lợi dụng công nghệ cao để thực hiện và che giấu tội phạm, như tội đánh bạc, lừa đảo qua mạng internet với số tiền rất lớn nhưng chưa có hướng dẫn giải quyết….

Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên cho biết, trong thời gian tới sẽ tăng cường công tác kiểm tra việc xét xử của Tòa án tỉnh đối với Tòa án cấp huyện để kịp thời phát hiện, khắc phục, rút kinh nghiệm những sai sót chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình giải quyết, xét xử các loại vụ, việc, nâng cao chất lượng xét xử.

a2.jpg
Hội nghị nhận được nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ từ các cơ quan chức năng 

Làm tốt công tác xây dựng Đảng, đề cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tăng cường công tác đào tạo bằng các hình thức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký và Hội thẩm nhân dân; đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua, gắn với tiếp tục “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ công tác Tòa án.

Tại Hội nghị, các ngành như Viện KSND, Công an tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh đã chia sẻ, góp ý về công tác tham gia, phối kết hợp, đặc biệt trong nhiệm kỳ đầu ba ngành cấp tỉnh thống nhất, làm tốt công tác giải quyết các vụ án vướng mắc, tranh cãi nhiều năm như Đại Từ, TP. Thái Nguyên,….. , hướng dẫn ba ngành địa phương đã được giải quyết. Riêng các vụ án có tính chất phức tạp, ba ngành đều phối hợp thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Ông Hoàng Văn Hùng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy đánh giá cao công tác xét xử Tòa án tỉnh Thái Nguyên trong năm qua. Bên cạnh đó, ông Hùng nhấn mạnh việc tiếp tục đẩy nhanh công tác hòa giải tại tòa, cơ chế mới nhân sinh mang lại sự chia sẻ, hài hòa trong nhân dân tại tòa. Tiếp tục chiến lược nhiệm vụ ngành, án tồn, án sửa mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng cần thực hiện triệt để. Ngành tòa án cần quan tâm giải quyết các vụ án dân sự, liên quan tình hình kinh tế, xã hội, an ninh trên địa bàn. Bồi dưỡng kiến thức cho Hội thẩm hai cấp nâng cao kiến thức, tuyên truyền pháp luật, thiết thực hóa pháp luật vào cuộc sống. 

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thanh Hải, Bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên đánh giá cao sự nỗ lực của TAND hai cấp và nhấn mạnh, tỉnh Thái Nguyên khẳng định không có nâng đỡ, bệ đỡ cho các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, sai phạm mà sẽ thực hiện nghiêm minh đúng trình tự pháp luật.

Bà Hải cũng cho biết, tỉnh Thái Nguyên sẽ hỗ trợ tăng kinh phí cho các vụ án hòa giải tại Tòa án để đảm bảo hiệu quả cao, đặc biệt dành cho các vụ án ly hôn tại các Khu công nghiệp, các thanh niên trẻ, bởi đây là vấn đề xã hội, giá trị đạo đức, nhân văn. 

a3..jpg

Từ thực tiễn công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án của Tòa án hai cấp trong tỉnh năm 2021 cho thấy, tình hình tội phạm, các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại còn diễn biến phức tạp.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của mình, một số nhiệm vụ trọng tâm công tác của Tòa án hai cấp trong tỉnh thời gian tới cần tập trung các nội dung như: Bám sát chủ trương, định hướng được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20, nhiệm kỳ 2020 - 2025, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tập trung tổ chức thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của ngành.

Thường xuyên rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu của ngành đã đề ra, trên cơ sở đó, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2021 và cả giai đoạn 2021 - 2025.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các vụ án, vụ việc theo quy định của pháp luật, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng. Khắc phục triệt để tình trạng các vụ án quá thời hạn chuẩn bị xét xử do nguyên nhân chủ quan của Tòa án; bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm; thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp. 

Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số trong hoạt động tố tụng, tổ chức các phiên tòa “số hóa” hồ sơ vụ án hình sự và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh và âm thanh tại phiên tòa. 

a4.jpg

Thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức ngành Tòa án, nhất là đội ngũ Thẩm phán; xây dựng hình ảnh người cán bộ Tòa án “thanh liêm, chính trực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật và mẫu mực về đạo đức”, tận tụy phục vụ nhân dân; thực hiện nghiêm Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán và Quy định về xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp trong Tòa án.

Tăng cường công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng ủy; vai trò của các tổ chức đoàn thể trong tham gia triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao.

Công tác chuyển đổi số cần được tích cực ủng hộ cho công tác xét xử án và giám sát các hoat động của ngành. Ứng dụng và thực hiện số hóa tài liệu, hồ sơ chứng cứ ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên làm việc với TAND tỉnh