TAND tỉnh Thái Nguyên: Không kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm

21/01/2014 21:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 21/01, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Đình Phách đã tham dự, phát biểu và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2014 của Tòa án tỉnh Thái Nguyên.

TAND tỉnh Thái Nguyên: Không kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Chất lượng xét xử được nâng lên rõ rệt

Năm 2013, kinh tế cả nước còn gặp nhiều khó khăn và thách thức, việc phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng lớn do nhu cầu thị trường giảm, thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế, hoạt động sản xuất và đời sống nhân dân trong tỉnh.

Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, số án được Tòa án hai cấp thụ lý, giải quyết tăng so với năm 2012. Một số loại án như tội giết người, buôn bán ma túy, sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản, các tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động tăng, tính chất các tranh chấp đa dạng trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội có diễn biến phức tạp hơn.

Song dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và sự nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp với các giải pháp cụ thể, quyết liệt nên nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Thái Nguyên vẫn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; an sinh xã hội được bảo đảm; an ninh chính trị trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo và giữ vững.

Thực hiện Nghị quyết số 37/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm; Nghị quyết số 01-NQ/BCS ngày 03/01/2013 của Ban cán sự Đảng TANDTC; Chỉ thị số 01/2013/CT-CA ngày 02/02/2013 của Chánh án TANDTC về việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2013 của TAND tỉnh Thái Nguyên.  Ngay từ ngày đầu năm, lãnh đạo Tòa án tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo quyết liệt các đơn vị tập trung đẩy mạnh công tác xét xử giải quyết các loại án, cùng với sự quyết tâm cố gắng của các đơn vị nên kết quả giải quyết các loại án năm 2013 có tỷ lệ giải quyết án đạt khá cao, chất lượng xét xử được nâng lên, tỷ lệ án bị hủy, bị sửa đều giảm so với cùng kỳ năm 2012. Năm 2013, TAND tỉnh Thái Nguyên đã thụ lý 4.659 vụ án các loại, tăng 254 vụ, giải quyết 4.409 vụ, đạt tỷ lệ giải quyết 94,6% ,tăng 221 vụ so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, công tác giải quyết án hình sự thụ lý 1694 vụ, 2766 bị cáo, tăng 119 vụ, giải quyết 1670 vụ/2679 bị cáo, đạt tỷ lệ 98,6%, tăng 121 vụ, cao hơn 0,3% so với năm 2012... Một số đơn vị có số phiên toà xét xử lưu động cao như TAND Tp. Thái Nguyên, 64 vụ - 70 bị cáo, TAND huyện Đồng Hỷ 32 vụ - 34 bị cáo, TAND huyện Phú Lương 25 vụ - 27 bị cáo, Toà án thị xã Sông Công 22 vụ - 25 bị cáo... 

Sau một năm thực hiện tốt công tác xét xử, TAND hai cấp tỉnh Thái Nguyên không có vụ án nào kết oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Hình phạt được các Hội đồng xét xử tuyên đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm ở địa phương. Công tác thi hành án hình sự được tăng cường, các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được ra quyết định thi hành án kịp thời, việc hoãn, tạm đình chỉ thi hành phạt tù, xoá án tích, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, uỷ thác thi hành án phạt tù nhìn chung được thực hiện nghiêm túc, kịp thời đảm bảo quy định của pháp luật. Thông qua công tác giao ban liên ngành giữa các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh và huyện theo quy định, kịp thời rút kinh nghiệm, xem xét đánh giá các công việc liên quan đến công tác phối hợp của liên ngành để đề ra các giải pháp thực hiện có hiệu quả. Công tác giải quyết án dân sự, án hôn nhân gia đình, án tranh chấp thương mại, án hành chính, án lao động đều bảo đảm quy định của pháp luật. Nhiều đơn vị thực hiện tốt công tác xét xử án dân sự như  TAND huyện Đại Từ đạt tỷ lệ hòa giải 98,2%, TAND thị xã Sông Công đạt 93,8%, TAND huyện Phú  Lương đạt 93,1%, Toà dân sự tỉnh giải quyết án dân sự phúc thẩm đạt 98,6%...

Để đạt được những thành tích nêu trên, Tòa án tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm đến công tác chính trị tư tưởng. Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Tòa án luôn thường xuyên chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống cho cán bộ đảng viên, quán triệt thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Cán bộ công chức, quy định của Trung ương về những việc đảng viên và cán bộ công chức không được làm, chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2014, TAND tỉnh Thái Nguyên tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49 NQ/TW ngày 02/06/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020...Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai đúng quy định của pháp luật. Đổi mới thủ tục hành chính tư pháp, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xét xử theo hướng đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, các phán quyết của Tòa án phải đúng quy định của pháp luật. Đẩy mạnh công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc về dân sự và tăng cường đối thoại trong  việc giải quyết các vụ án hành chính. Hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng các bản án, quyết định tuyên không rõ ràng, kiên quyết không để án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan của Thẩm phán, không xét xử oan, sai, bỏ lọt tội phạm, việc áp dụng hình phạt tù cho bị cáo hưởng án treo hoặc hình phạt cải tạo không giam giữ phải đúng quy định của pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án trọng điểm, các vụ án công luận xã hội quan tâm. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết của HĐND tỉnh và cấp huyện về công tác xét xử của TAND, trong đó các Tòa án phải tăng cường công tác xét xử lưu động, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị tại địa phương và góp phần tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân. Đảm bảo việc áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo và hình phạt cải tạo không giam giữ phải đúng quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh tiến độ giải quyết các vụ án hình sự, các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và các khiếu kiện hành chính với mục tiêu trọng tâm là: Nâng cao chất lượng xét xử, phấn đấu giảm đến mức thấp nhất án bị hủy, bị cải sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan của Thẩm phán hoặc xét xử oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Tòa án là biểu tượng của Công lý

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu cùng những thành tích đạt được của các cấp TAND tỉnh Thái Nguyên trong năm 2013. Bên cạnh đó, Chánh án Trương Hòa Bình cũng chỉ ra những thiếu sót, tồn tại của TAND tỉnh Thái Nguyên năm qua cần được thẳng thắn nhìn nhận, nghiêm túc tiếp thu và có giải pháp khắc phục trong năm 2014. Để kịp thời khắc phục các tồn tại và phát huy hơn nữa các thành tích đạt được, trong năm công tác 2014, Chánh án Trương Hòa Bình đề nghị các cấp TAND tỉnh Thái Nguyên cần nghiêm túc triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung: Tiếp tục quán triệt, nhận thức đúng đắn mối quan hệ phối hợp giữa TAND với các ban, ngành hữu quan trong các công tác như: công tác xây dựng ngành, xây dựng cơ sở vật chất, đặc biệt là các hoạt động xét xử, đào tạo cán bộ, công tác tổ chức cán bộ.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình nhấn mạnh, kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã thông qua Hiến pháp 2013, trong đó xác định Tòa án thực hiện quyền tư pháp, đây là nội dung quan trọng. Vì vậy, các cấp Tòa án tỉnh Thái Nguyên cần hiểu rõ, hiểu đúng về nội hàm quyền tư pháp, thực hiện quyền tư pháp của Tòa án là xuyên suốt trong các giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, nên các cấp Tòa án cần nâng cao vị thế của mình, thật sự là cơ quan bảo vệ công lý, phụng sự nhân dân. Đề nghị TAND tỉnh Thái Nguyên tổ chức quán triệt cho cán bộ công chức thuộc quyền quản lý về Hiến pháp sửa đổi, Chỉ thị số 32/CT/TW ngày 03/01/2014 của Ban Bí thư về triển khai thi hành Hiến pháp, Nghị quyết số 64 2013/QH13 ngày 29/11/2013 quy định một số điểm thi hành Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam...

Cũng tại hội nghị, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình yêu cầu các cấp TAND tỉnh Thái Nguyên thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2014. Trên cơ sở đó chủ động xây dựng chương trình kế hoạch công tác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ thẩm quyển của từng đơn vị về yêu cầu cải cách tư pháp đã được đề ra tại Nghị quyết số 49-NQ/TW và Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị. Để thể chế hóa các quy định của Hiến pháp, tới đây sẽ phải rà soát, sửa đổi, bổ sung rất nhiều văn bản luật, trong đó có Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) và các luật tố tụng tư pháp. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng nặng nề không chỉ của TANDTC mà của tất cả các Tòa án, trong đó có các TAND thuộc tỉnh Thái Nguyên. Quá trình góp ý xây dựng các dự án luật này, Chánh án Trương Hòa Bình đề nghị các cán bộ, công chức các cấp Tòa án tỉnh Thái Nguyên cần hết sức lưu ý đến các quy định mới của Hiến pháp, các quan điểm của Đảng về cải cách tư pháp. Đặc biệt là một số vấn đề quan trọng như nội hàm của quyền tư pháp, mô hình tổ chức Tòa án 4 cấp, đổi mới tổ chức hoạt động của TANDTC. TANDTC đảm bảo việc thống nhất áp dụng pháp luật, phát triển án lệ, hoàn thiện thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm theo hướng quy định chặt chẽ các căn cứ kháng nghị, đổi mới cơ chế phân bố kinh phí cho các cơ quan tư pháp trong đó có TAND... Với vị thế mới đã được xác định trong Hiến pháp, Tòa án là một hệ thống cơ quan thực hiện quyền tư pháp, mà bản chất của tư pháp là độc lập, độc lập nhưng phải đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng.

Trong năm 2014, TAND tỉnh Thái Nguyên cần tiếp tục bám sát các chỉ tiêu, yêu cầu mà Nghị quyết số 37 đã đề ra, mà trọng tâm là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án. Theo đó, trên cơ sở chức năng thẩm quyền của mình, Tòa án 2 cấp cần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại án, nhất là các vụ án lớn trọng điểm các vụ án tham nhũng, đảm bảo phán quyết của Tòa án đúng pháp luật, đem lại công lý cho xã hội, hạn chế tới mức thấp nhất việc trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung không đúng quy định của pháp luật. Áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với người chủ mưu cầm đầu, người lợi dụng chức vụ quyền hạn đề chiếm đoạt hoặc làm thất thoát số lượng lớn tài sản Nhà nước. Không để các vụ án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Tòa án. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xét xử, kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội, hoặc bỏ lọt tội phạm, hạn chế thấp nhất các sai sót chủ quan trong quá trình giải quyết các loại vụ án, phấn đấu giảm tỉ lệ các bản an, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán so với năm 2013...

Chánh án Trương Hòa Bình nhấn mạnh, Tòa án là biểu tượng của công lý, Đảng, Nhà nước, người dân yêu cầu Thẩm phán phải mẫu mực, có đầy đủ phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực...bảo vệ công lý, bảo vệ lẽ phải, giữ gìn phẩm chất, đạo đức cách mạng mà người dân tin tưởng gửi gắm niềm tin vào Thẩm phán. Chánh án Trương Hòa Bình yêu cầu các cấp TAND tỉnh Thái Nguyên cần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án trong sạch, vững mạnh, thường xuyên kiểm tra, thanh tra nội bộ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ trong hoạt động của TAND nói chung và trong công tác xét xử nói riêng. Nếu Thẩm phán do nhận thức, năng lực yếu ra bản án, quyết định làm oan, sai thì cần đào tạo, bồi dưỡng lại. Thẩm phán phải tự kiểm điểm, phê bình, phấn đấu nhìn ra sai lầm để khắc phục nâng cao trình độ xét xử. Nếu bản thân Thẩm phán cố ý ra bản án trái pháp luật, không có căn cứ, không đem lại công bằng, công lý thì cần xử lý nghiêm khắc. Bên cạnh đó, cán bộ công chức Tòa án tỉnh Thái Nguyên cần nâng cao lương tâm, trách nhiệm, danh dự, năng lực và bản lĩnh công tác, xây dựng hình ảnh người Thẩm phán là tấm gương, hình ảnh tốt đẹp trong lòng nhân dân, xã hội để qua đó nâng cao vị thế của TAND. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị theo hướng nếu để xảy ra tiêu cực, tham nhũng mà đơn vị, tổ chức cơ sở Đảng không tự phát hiện đấu tranh xử lý thì người lãnh đạo trực tiếp và người đứng đầu đơn vị phải liên đới chịu trách nhiệm. Ngược lại, nếu đơn vị tổ chức cơ sở Đảng phát hiện, đấu tranh xử lý nghiêm các hành vi, vi phạm thì được xem xét biểu dương khen thưởng. Xây dựng các quy định, quy chế tăng cường kỷ luật công vụ và công tác kiểm tra, thanh tra để phát hiện ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh đối với tập thể, cá nhân cán bộ, công chức Tòa án có vi phạm…

TAND tỉnh Thái Nguyên: Không kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm

Đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đánh giá cao sự đóng góp của TAND tỉnh Thái Nguyên trong nhiệm vụ phát triển kinh tế, ổn định chính trị, an ninh trật tự tại địa phương

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên biểu dương những thành tích mà các cấp Tòa án tỉnh đạt được, góp phần phát triển kinh tế, ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhắc nhở TAND tỉnh Thái Nguyên cần phấn đấu nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.  

TAND tỉnh Thái Nguyên: Không kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm

Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thế Đề  xin hứa sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác năm 2014.

Thay mặt Ban cán sự Đảng và lãnh đạo TAND tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Nguyễn Thế Đề, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên tiếp thu sâu sắc ý kiến chỉ đạo của của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Phách, đồng thời bày tỏ vui mừng và cảm ơn sự quan tâm, dành thời gian tham gia và phát biểu chỉ đạo Hội nghị của Chánh án TANDTC. Trên cơ sở những thành tích đã đạt được và quán triệt sâu sắc các ý kiến chỉ đạo, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức các cấp Tòa án tỉnh Thái Nguyên xin hứa sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác năm 2014.

TAND tỉnh Thái Nguyên: Không kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm

TAND tỉnh Thái Nguyên: Không kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh và cán bộ, công chức TAND tỉnh Thái Nguyên    

Tùng Lâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Thái Nguyên: Không kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm