Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn: Các đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”

Việt Bắc| 14/07/2021 13:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là một trong những chỉ đạo quan trọng của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch (BCĐ) tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Chiều 13/7, tại UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch (BCĐ) tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Lạng Sơn, kể từ khi xuất hiện dịch COVID-19 đến nay, Lạng Sơn đã trải qua 2 đợt dịch bệnh.

Đợt dịch thứ nhất (năm 2020), ghi nhận 04 trường hợp mắc bệnh tại thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập (2 vợ chồng và 2 người con trong cùng một gia đình), liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng được phát hiện từ ngày 04/8/2020. Tổng số người liên quan quản lý y tế toàn tỉnh: 5.627 người, trong đó: 04 F0; 210 F1;1.760 F2; 3.652 F3 tại cộng đồng. 

Ngay sau khi nhận được thông tin nghi ngờ về ca mắc COVID-19, trong khi chờ kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương, UBND tỉnh đã lập tức chỉ đạo lực lượng công an, y tế làm nòng cốt cùng các lực lượng khác có liên quan thực hiện ngay các biện pháp khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh. Khi ca dịch COVID-19 được Bộ Y tế công bố chính thức, UBND tỉnh đã chỉ đạo chuyển 04 trường hợp mắc COVID-19 về điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cách ly khu dân cư, thực hiện truy vết, cách ly y tế các trường hợp liên quan đến 04 ca bệnh. Sau 21 ngày phòng, chống dịch đã khống chế và dập dịch hiệu quả, không để phát sinh các ca dương tính trong cộng đồng.

anh.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn: “Các đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, tích cực, linh hoạt trong thực hiện “mục tiêu kép”.

Đợt dịch thứ 2 (năm 2021), tính từ ngày 06/5/2021 đến ngày 10/7/2021 lũy tích toàn tỉnh đã ghi nhận: 112 F0, 3.045 F1, 22.683 F2 liên quan đến 02 ổ dịch chính: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và các Khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang. 

Trong đó: 96 F0 đã điều trị khỏi; 01 trường hợp tử vong; 2.820 F1 và 22.647 F2 đã hoàn thành cách ly. Hiện đang điều trị 15 F0 (12 tại tỉnh, 03 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương), theo dõi 225 F1 và 36 F2; đã trên 30 ngày không phát sinh ca nhiễm mới trong cộng đồng, số F0, F1 và F2 đang theo dõi tại tỉnh chủ yếu liên quan đến số công nhân, F1 tiếp nhận từ tỉnh Bắc Giang về. Có 08/11 huyện, thành phố ghi nhận có F0: Hữu Lũng (96), Chi Lăng (06), Văn Quan (04), Cao Lộc (02), Bắc Sơn (01), Văn Lãng (01), Tràng Định (01), Lộc Bình (01).

Trong 01 tháng vừa qua, số ca nhiễm Covid-19 đều liên quan đến công dân về từ các khu vực phong tỏa thuộc tỉnh Bắc Giang trở về địa phương (đã phát hiện: 09 F0/3.670 F1, 02 F0/8.239 (11=0,3%), công dân trong khu vực phong tỏa, 77 trường hợp tái dương tính/1.094 F0 (7%) đã điều trị khỏi tại tỉnh Bắc Giang). Các trường hợp này đều được các ngành chức năng của tỉnh phối hợp với tỉnh Bắc Giang để đón về địa phương, tổ chức khám sàng lọc và thực hiện chặt chẽ các biện pháp cách ly y tế, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Báo cáo cũng nêu rõ, nhờ có sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Tỉnh ủy và sự chỉ đạo quyết liệt, nhất quán và kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với quan điểm xuyên suốt là “chống dịch như chống giặc”; huy động sức mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội; “lấy phòng dịch làm ưu tiên”, “khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong, chữa trị hiệu quả”, “chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân”. 

Bên cạnh đó, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp, nhất là các đơn vị tuyến đầu và sự chung sức đồng lòng của Nhân dân, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, hạn chế thấp nhất lây lan trong cộng đồng; đến nay đã qua 30 ngày không phát sinh ca nhiễm mới trong cộng đồng. Các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”; các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ tiếp tục được duy trì, GRDP 6 tháng đầu năm tăng 6,72% so với cùng kỳ,tổng thu ngân sách trên địa bàn 6 tháng đầu năm là 5.739 tỷ đồng, đạt 98,6% dựtoán, tăng 88,7% so với cùng kỳ. Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Công tác phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh qua 2 đợt dịch được Nhân dân đồng tình, tin tưởng; các giải pháp, biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh đáp ứng với tình hình dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp làm việc tích cực, chủ động bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh, nòng cốt là ngành Y tế cùng với các lực lượng quân đội, công an triển khai các biện pháp quyết liệt, đồng bộ trên địa bàn tỉnh, thực hiện các giải pháp phòng chống dịch kịp thời, thiết lập vùng cách ly y tế phù hợp, tiết kiệm nguồn lực.

Sự phối hợp của các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể tập trung phòng, chống dịch COVID-19 và sự ủng hộ của người dân với tinh thần trách nhiệm cao nhất, nhạy bén và linh hoạt, tạo nên sức mạnh tổng hợp, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát và lây lan trong cộng đồng. 

Phát huy vai trò quan trọng của phương châm “bốn tại chỗ”, chú trọng vai trò của chính quyền các cấp, hoạt động hiệu quả của các Tổ COVID cộng đồng mà các địa phương đã thành lập, thực hiện tốt phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”.

Các thông tin về dịch bệnh cũng như các chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng đã đến được với người dân một cách nhanh nhất, người dân không hoang mang lo lắng nhưng cũng không lơ là chủ quan 8mất cảnh giác. Đồng thời xử lý nghiêm minh những trường hợp đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội đã tạo được sự tin tưởng và đồng thuận của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, theo nhận định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Lạng Sơn, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng là rất lớn do biến thể mới có nguy cơ lây lan nhanh; vẫn ghi nhận các ca mắc mới liên quan đến số công nhân tiếp nhận từ tỉnh Bắc Giang trở về địa phương; tình hình dịch bệnh tại các tỉnh phía Nam đang diễn biến phức tạp; một bộ phận nhỏ người dân vẫn có tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch. Do vậy, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn cần phải thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, do vậy, nhiệm vụ phòng, chống dịch luôn phải thực hiện nghiêm túc, không lơ là, chủ quan. 

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu yêu cầu cả hệ thống chính trị cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch đi đôi với việc phát triển kinh tế – xã hội, ổn định đời sống Nhân dân; thực hiện tốt việc chi trả các chế độ, chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Các đơn vị cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về dịch bệnh; tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của tổ Covid cộng đồng; quản lý chặt chẽ, đảm bảo an ninh, an toàn tại các khu vực cách ly tập trung; xây dựng các phương án cách ly để đảm bảo cơ sở vật chất cho học sinh chuẩn bị bước vào năm học mới an toàn. 

Các lực lượng chức năng cần kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập cảnh tại khu vực biên giới; tăng cường các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch tại các khu vực cửa khẩu.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. 

“Trong thời kỳ dịch bệnh, tinh thần đoàn kết, tình đồng chí, nghĩa đồng bào đã được phát huy hiệu quả, góp phần ngăn chặn tốt dịch bệnh”, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn nhấn mạnh.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trên dịa bàn tỉnh trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn yêu cầu các đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện tốt phương châm “ 4 tại chỗ”. Các đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, tích cực, linh hoạt trong công tác phòng chống dịch, kịp thời khắc phục những khó khăn, hạn chế … Qua đó góp phần thực hiện tốt “mục tiêu kép”- vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế -xã hội.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn: Các đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”