Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm na Lạng Sơn

Việt Bắc| 09/07/2021 06:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp, ngành Công thương tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai đồng bộ và linh hoạt các giải pháp để hỗ trợ, đẩy mạnh phân phối sản phẩm nông sản của tỉnh.

“Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử được cho là điểm sáng mới trong những nỗ lực của Bộ Công Thương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất Việt mở rộng kênh phân phối, phát triển hệ thống phân phối bằng các giải pháp chuyển đổi số, liên kết theo chuỗi, ứng dụng hình thức thương mại điện tử và công nghệ số. 

Bên cạnh đó, “Gian hàng Việt trực tuyến” sẽ là cầu nối giúp doanh nghiệp sản xuất Việt kết nối thị trường trong nước, hướng tới sự phát triển bền vững, từ đó phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân trong nước cũng như thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

“Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử là cánh cửa rộng mở cho các doanh nghiệp sản xuất Việt uy tín nhằm đa dạng hoá kênh phân phối, là bước chuyển mình đúng đắn để phát triển bền vững trong kỷ nguyên số, vươn lên mạnh mẽ trước biến động bất ngờ của dịch bệnh Covid-19.

vna_potal_hoi_nghi_ket_noi_tieu_thu_san_pham_na_chi_lang_va_dac_san_lang_son_stand.jpg
Sản phẩm na Lạng Sơn lọt "Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam"

Lạng Sơn là địa phương có nhiều lợi thế về khí hậu, đất đai với sự đa dạng các sản phẩm đặc sản. Tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng được một số vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa mang lại giá trị thu nhập cho người dân khoảng 1.000 tỷ đồng/năm như: Sản phẩm na Chi Lăng khoảng 3.200 ha tập trung ở các huyện: Chi Lăng, Hữu Lũng với sản lượng hằng năm trên 35.000 tấn; vùng sản xuất rau đặc sản các loại.

Tỉnh Lạng Sơn cũng xác định Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn, với trọng tâm là phát triển các nhóm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tinh hoa, đặc biệt của mỗi vùng mà các địa phương khác không có, được chính quyền hỗ trợ về chính sách, kỹ thuật, vốn và thị trường nhằm mang lại giá trị gia tăng cao nhất.

Căn cứ Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 25/5/2021 của Bộ Công Thương về việc tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn, sản xuất tập trung trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; Công văn số 613/TMTĐ-TTCNS ngày 23/6/2021 của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số về việc phối hợp đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phân phối, tiêu thụ nông sản các tỉnh, thành và các địa phương. 

Ngày 6/8/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số 1505/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025, bước đầu đã có kết quả tích cực

Hiện nay trên địa bàn huyện Chi Lăng, Hữu Lũng tỉnh Lạng Sơn có sản phẩm Quả Na chuẩn bị vào mùa thu hoạch, thời gian thu hoạch bắt đầu từ 20/7 đến 20/9/2021, diện tích trồng khoảng 3.500 ha, sản lượng ước đạt 30.000 tấn/năm (tăng 1.500 tấn so với năm 2020). 

Theo tài liệu Sở Công thương Lạng Sơn cung cấp cho PV báo Công lý,  để tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm nông sản của tỉnh Lạng Sơn nói chung, sản phẩm Na nói riêng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp. Mới đây nhất, ngày 8/7/2021, Sở Công Thương Lạng Sơn đã ban hành văn bản số 957/SCT-QLTM về việc đề nghị phối hợp, hỗ trợ đẩy mạnh phân phối sản phẩm Na tỉnh Lạng Sơn qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các Sàn Thương mại điện tử.

Theo đó, Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn đề nghị Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương hỗ trợ xây dựng chương trình phân phối sản phẩm nông sản của tỉnh Lạng Sơn nói chung, sản phẩm Quả Na của huyện Chi Lăng, Hữu Lũng nói riêng thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các Sàn thương mại điện tử, để đưa sản phẩm hướng tới một kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững trên nền tảng số.

Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh Lạng Sơn tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh, đặc biệt là sản phẩm Quả Na; chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp đầu mối, hệ thống phân phối, siêu thị lớn.

Theo tìm hiểu của PV, Sản phẩm Na Lạng Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý và được công nhận vào "Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam". 

Những năm gần đây, sản phẩm Na của huyện Chi Lăng, Hữu Lũng tỉnh Lạng Sơn luôn lọt vào Top 5 "Thương hiệu vàng của nông nghiệp Việt Nam", gây dựng thành công tên tuổi đối với thị trường trong nước và đang hướng tới một số thị trường nước ngoài.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm na Lạng Sơn