Lạng Sơn: Tăng cường phòng chống lây nhiễm SARS- CoV-2 từ các địa phương đến các cửa khẩu

Việt Bắc| 07/07/2021 19:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/7/2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Lạng Sơn ban hành Công văn số 114/CV-BCĐ về việc điều chỉnh Phương án quản lý người, phương tiện vận tải hàng hoá xuất khẩu từ các địa phương đến các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn.

Để vừa đảm bảo phòng, chống dịch lại vừa tạo thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Phương án số 99/PA-BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh ngày 07/6/2021 về việc triển khai phương án quản lý người, phương tiện vận tải hàng hoá từ các địa phương đang có dịch Covid-19.

Theo đó, Lạng Sơn thành lập 2 chốt kiểm dịch để kiểm tra y tế đối với lái xe chở hàng xuất khẩu và người đi cùng. Đối với các trường hợp đã có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid-19, cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra, xác nhận tại chốt kiểm soát.

Trường hợp chưa có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 thì kiểm tra nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 tại chốt kiểm soát. Nếu kết quả âm tính, lái xe và người đi cùng mới được đi tiếp.

Khi đến cửa khẩu, các lái xe thực hiện đúng quy trình quản lý, điều tiết để đảm bảo việc phòng chống dịch tại cửa khẩu như vào khu vực dành riêng cho phương tiện, lái xe và người đi cùng di chuyển đến khu vực cách ly tạm thời, bàn giao xe cho đội lái xe chuyên trách và ưu tiên xuất khẩu đối với các mặt hàng nông sản, đặc biệt là trái cây.

Đội lái xe chuyên trách tại các cửa khẩu có khoảng 900 người, không được rời khỏi khu vực đã bố trí trong bãi xe và cứ sau 1 tuần sẽ phải xét nghiệm SARS-CoV-2 lại 1 lần.

anh(5).jpg
Tại Công văn số 114/CV-BCĐ, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Lạng Sơn bỏ nội dung phun khử khuẩn phương tiện vận chuyển hàng hóa tại các chốt kiểm dịch trong nội địa

Cùng với các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp kinh doanh bến bãi đã chủ động bố trí khu vực ăn, ngủ, nghỉ cho đội ngũ lái xe trong khu vực bãi theo nguyên tắc các khu nghỉ của lái xe, chủ hàng được phân chia tách biệt theo nhóm đối tượng như: khu ăn, ở của đội lái xe chuyên trách, đội lái xe và chủ hàng đến từ địa phương có dịch và khu vực dành cho những người đến từ những địa phương chưa có dịch.

Cùng với đó, lực lượng biên phòng, hải quan và chủ doanh nghiệp kinh doanh bến bãi thường xuyên kiểm tra và tuyên truyền các lái xe, chủ hàng không tập trung thành nhóm đông người ở trong khu vực cửa khẩu, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang…

Thực hiện Công điện số 973/CĐ-BYT ngày 30/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường phòng chống lây nhiễm SARS-CoV-2 cho người điều khiển, người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách liên tỉnh. Ngày 7/7/2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Lạng Sơn ban hành Công văn số 114/CV-BCĐ về việc điều chỉnh Phương án quản lý người, phương tiện vận tải hàng hoá xuất khẩu từ các địa phương đến các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn.

Theo đó, di chuyển chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại Km143 quốc lộ 279, thuộc địa phận thôn Làng Hạ, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng về Trạm Than Muội (Trung tâm giới thiệu nông sản huyện Chi Lăng) tại Km 55 quốc lộ 1A, thuộc địa phận thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng; thời gian di chuyển từ ngày 12/7/2021.

Bỏ nội dung phun khử khuẩn phương tiện vận chuyển hàng hóa tại các chốt kiểm dịch trong nội địa. Bổ sung công tác quản lý lái xe và người đi cùng tại khu vực cửa khẩu:

Bố trí các khu vực riêng biệt: dành riêng cho lái xe chuyên trách; dành riêng cho lái xe và người đi cùng nội địa; dành riêng cho các lực lượng chức năng, doanh nghiệp tại cửa khẩu.

Lái xe và người đi cùng nội địa phải tuân theo sự chỉ dẫn để đưa phương tiện vào khu vực riêng, giao xe cho lái xe chuyên trách, sau đó vào khu vực lưu trú dành riêng để chờ nhận lại phương tiện.

Trong thời gian chờ nhận lại phương tiện, lái xe và người đi cùng phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; trường hợp sau khi đã được tuyên truyền, nhắc nhở vẫn tự ý ra khỏi khu vực lưu trú dành riêng theo chỉ dẫn bắt buộc hoặc vi phạm các quy định khác về phòng, chống dịch thì sẽ bị áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định hiện hành về phòng, chống dịch.

Bổ sung quy định lộ trình của phương tiện: phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu chỉ được đi với lộ trình nhất định theo chỉ dẫn, chịu sự giám sát về hành trình của các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn; trường hợp vi phạm theo hành trình đã chỉ dẫn sẽ bị xử lý theo quy định.

Giải pháp này nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa bảo đảm phòng chống dịch, đồng thời tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hoá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Tăng cường phòng chống lây nhiễm SARS- CoV-2 từ các địa phương đến các cửa khẩu