Giáo dục

Bí quyết trở thành thủ khoa khối C của nữ sinh xứ Quỳnh

Trần Tú - Hồng Diện 21/07/2023 - 15:41

Đạt tổng điểm 28,75, em Đậu Thị Cẩm Dung – Lớp 12D7, Trường THPT Quỳnh Lưu 2 xuất sắc trở thành thủ khoa khối C của tỉnh Nghệ An năm 2023. Dung cũng là 1 trong 37 thí sinh trong toàn tỉnh đạt điểm 10 môn Lịch sử.

Cẩm Dung là con thứ 4 trong gia đình có 5 chị em ở xóm 4, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Trò chuyện với em, chúng tôi ấn tượng bởi một cô gái có dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, khuôn mặt sáng với nụ cười duyên.

Dung tâm sự, ngay từ khi còn nhỏ thương bố mẹ vất vả sớm khuya, bán mặt cho đất bán lưng cho trời để nuôi các con ăn học. Bản thân luôn ý thức phải cố gắng học tập thật tốt, đạt thành tích cao để bố mẹ yên lòng. Từ sự nỗ lực ngày đêm, tích cực trau dồi, tích lũy kiến thức của thầy cô truyền thụ và ý thức tự học, tự vươn lên nên suốt 12 năm học ở cả 3 cấp em đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Trong đó, có nhiều năm liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường ở các bộ môn Địa lý, Ngữ văn, Tiếng Anh, Giáo dục công dân. Đặc biệt Dung đã đạt giải Nhì môn Văn cấp tỉnh năm 2023.

Cũng chính vì vậy khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm, qua tra cứu Dung không quá bất ngờ với bảng thành tích đạt được. Thậm chí, em còn cảm thấy hơi thất vọng khi điểm số môn Ngữ văn vẫn chưa được như kỳ vọng. Bởi khi thi xong em luôn tự tin vào khả năng bài làm của mình. Tuy nhiên, điều mà em không nghĩ tới là mình trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh với tổng điểm 28,75, trong đó Ngữ văn đạt 9,25 điểm, Lịch sử 10 điểm và Địa lý 9,5 điểm. Đây thực sự một cảm giác khó tả, cứ trào dâng trong em. Cả gia đình ai cũng vỡ òa cảm xúc, tự hào về những gì mà cô con gái nhỏ đạt được.

thu_khoa_khoi_c_nghe_an_4.jpg
Cẩm Dung là niềm tự hào của gia đình và thầy cô.

Chia sẻ về bí quyết để đạt được kết quả này, Cẩm Dung cho biết, trong quá trình học em phân chia thời gian hợp lý, khoa học cho các môn trong khối thi của mình.

Đối với các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân em không đọc thuộc một cách quá máy móc mà học theo sơ đồ, viết ra thành hệ thống ý chính để vừa nắm vững kiến thức vừa không phải căng thẳng. Sau đó kết hợp luyện nhiều lần các đề mà mình đã làm. Đối với những vấn đề còn băn khoăn, em luôn hỏi thầy cô, trao đổi với bạn bè hoặc tự tìm hiểu trên mạng Internet. Đồng thời, tìm những khóa livestream miễn phí của giáo viên trên các trang mạng xã hội để có thêm lượng kiến thức đa dạng, phong phú hơn.

Trong tất cả các môn học, hầu như Dung đều có cách học khoa học riêng cùng thời gian biểu phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất. Em cũng thường xin đề từ các giáo viên bộ môn về nhà làm và nhờ thầy cô chấm, đánh giá. Qua đó rút kinh nghiệm và giúp em nhớ, nắm chắc kiến thức hơn. Với quan điểm không bao giờ tự thỏa mãn với những gì đạt được nên Dung đã nỗ lực không ngừng nghỉ, chuẩn bị tốt hành trang trên từng chặng đường học tập.

thu_khoa_khoi_c_nghe_an_2.jpg
Em Đậu Thị Cẩm Dung luôn trao đổi với các thầy cô bộ môn để củng cố thêm vốn kiến thức.

Điều đặc biệt ở Cẩm Dung là em rất yêu thích và có niềm đam mê với môn Ngữ văn. Dung kể, niềm đam mê này đơn giản chỉ xuất phát từ một lần thuyết minh cảm nhận về cô giáo khi em đang học lớp 6. Lúc này được cô khen hay, đánh giá cao và nhận về điểm số 9, điều này như đã truyền lửa giúp em học tốt.

Cứ như vậy, qua năm tháng tình yêu với môn Ngữ văn trong Dung cứ dần lớn lên theo cấp số nhân. Em thích tìm đọc những bài văn theo dạng phân tích một vấn đề nào đó của văn học, của các anh chị khóa trước đạt điểm cao ở các kỳ thi. Sau đó chọn lọc những ý hay, sáng tạo để ghi chép vào một cuốn sổ tay giúp em suy luận logic, ứng dụng linh hoạt vào quá trình học tập của mình. Đối với Dung khi đọc một tác phẩm văn học, em thường tìm hiểu hoàn cảnh ra đời, biết thêm về thời kỳ của đất nước cũng như tình cảm mà tác giả gửi gắm.

Cẩm Dung rất thích phần nghị luận văn học. Đây là một kiểu bài khó, đòi hỏi học sinh phải có năng lực phân tích, đánh giá từ khái quát đến cụ thể, có lượng kiến thức rộng và đặc biệt là khả năng trình bày. Vì vậy, khi làm bài em cảm thấy thấy khá thú vị, có thể phối hợp nhuần nhuyễn kiến thức đã được học, kết hợp với vận dụng từ thực tiễn cuộc sống, lựa chọn dẫn chứng cụ thể để sáng tạo vào bài viết một cách sâu rộng. Trong kỳ thi vừa qua, đề văn có phần nghị luận phân tích tác phẩm “Vợ nhặt”, em cho rằng, đây là một tác phẩm hay, rất dễ để học sinh phân tích. Với lối tư duy mạch lạc, lời văn trong sáng nên em đã chinh phục được giám khảo chấm thi với điểm số cao.

thu_khoa_khoi_c_nghe_an_3.jpg
Ngoài học giỏi, Dung là một người sống rất ý thức, trách nhiệm với gia đình.

Cô Nguyễn Thị Thu – Giáo viên chủ nhiệm lớp 12D7, Trường THPT Quỳnh Lưu 2 cho biết: Em Đậu Thị Cẩm Dung là một học sinh có ý thức tự học cao, rất ngoan, kiên trì, chăm chỉ, khiêm tốn. Dung xuất phát từ một gia đình nông thôn có hoàn cảnh khó khăn nhưng em đã biết vươn lên, nỗ lực hết mình trong học tập. Với tinh thần cầu thị, em trao đổi thường xuyên với thầy cô để nắm kiến thức một cách vững chắc. Vì vậy, các thầy cô bộ môn đều rất tự hào về Dung.

Là một giáo viên giảng dạy môn Văn, cô Thu nhấn mạnh thêm: Sức viết văn của Dung rất tuyệt vời, sáng tạo về hình thức, linh hoạt về phần áp dụng giữa lý luận với thực tế. Em thường lựa chọn kiến thức, dẫn chứng, đặc biệt là những mẫu chuyện thực tế khi viết về vấn đề nghị luận xã hội sát với đề yêu cầu của đề ra; dám mạnh dạn sử dụng rất nhiều hình thức diễn đạt mới, điển hình như lồng bức thư trong một bài văn. Đó là một trong những độc đáo mà nhiều học trò khác chưa dám làm.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, ngoài đạt thủ khoa khối C toàn tỉnh thì Đậu Thị Cẩm Dung còn xuất sắc dành điểm cao ở các môn còn lại như: Giáo dục công dân 10 điểm, Tiếng Anh 8,6 và Toán 7 điểm. Ngoài học giỏi em sống rất tự giác, có trách nhiệm với gia đình, luôn phụ giúp bố mẹ công việc đồng áng và chăn nuôi. Luôn là người con hiếu thảo, chăm ngoan.

Mặc dù là một thủ khoa khối C, nhưng nguyện vọng 1 của em mong muốn trở thành một tân sinh viên ngành ngôn ngữ Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Em muốn được biết nhiều thứ tiếng để dễ dàng tìm hiểu thêm về văn hóa của mỗi nước và sẽ cố gắng rèn luyện, học tập để sau này trở thành người có ích cho xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết trở thành thủ khoa khối C của nữ sinh xứ Quỳnh