Giáo dục

Bí quyết học giỏi của thủ khoa người dân tộc Thái

Gia Ân - Đình Tuân 12/03/2024 - 13:49

Trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An lớp 9 năm học 2023-2024, em Đặng Thị Mai Lâm - học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Tương Dương, là người dân tộc Thái đã xuất sắc đạt thủ khoa môn Sinh học.

Cô thủ khoa “Bé hạt tiêu” Đặng Thị Mai Lâm, học sinh lớp 9A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Tương Dương (Nghệ An) không chỉ học giỏi môn Sinh học mà còn học giỏi cả môn Toán và tiếng Anh.

2(3).jpg
Thủ khoa Đặng Thị Mai Lâm là một học sinh chăm chỉ và học đều tất cả các môn.

Việc Mai Lâm đạt thủ khoa trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh Nghệ An vừa qua không quá bất ngờ đối với các giáo viên và các bạn cùng lớp 9A, bởi trong suốt quá trình học tập và rèn luyện tại ngôi trường, em là một học sinh thông minh, sáng dạ và luôn chăm chỉ học tập, rèn luyện.

Được biết, từ năm lớp 6-7, Mai Lâm đã đam mê học Toán và tiếng Anh, ở các kỳ thi cấp huyện, Mai Lâm đều đạt giải. Thế nhưng, khi lên lớp 8, em đã thích thú và đam mê luôn môn Sinh học.

1(2).jpg
Đặng Thị Mai Lâm luôn chủ động gặp thầy cô để nhờ giải đáp những thắc mắc những bài chưa hiểu.

Để đạt được kết quả như ngày hôm nay là sự nỗ lực không biết mệt mỏi của Mai Lâm, em luôn tự nhắc nhở mình phải thật chăm chỉ, quyết tâm trong học tập.

Trong mỗi giờ học ở trường, em tập trung cao độ vào bài giảng của thầy cô để hiểu bài, cố gắng hoàn thành các bài tập trên lớp và nhờ thầy cô giải đáp những thắc mắc, những bài chưa hiểu. Đồng thời, còn tự chủ động xin thêm bài tập từ các thầy cô giáo ở trường để tự học, tự rèn luyện sau những giờ học trên lớp.

Đặng Thị Mai Lâm cho biết: “Bố em làm nghề tự do, mẹ làm giáo viên cắm bản ở xã biên giới Nhôn Mai, công việc của bố hết sức bận rộn và mệt nhọc. Trong khi, mẹ lại đi dạy xa nhà, em thì học tập và sinh hoạt đều ở trường, mỗi tháng chỉ được về nhà một lần nên cũng không đỡ đần giúp bố được việc nhà.

Em thương bố, thương mẹ, em chỉ biết đặt mục tiêu phải học giỏi để bố mẹ vui và mỗi thành tích đạt được của mình là món quà tặng bố mẹ”.

Chia sẻ về thành tích của con, chị Lô Thị Vương không giấu nổi niềm vui và tự hào về cô con gái nhỏ nhắn, học giỏi của gia đình: “Tôi quanh năm công tác xa nhà, bố cháu lại công việc bận bịu nên cũng không có nhiều thời gian quan tâm, chỉ dạy cho cháu học tập. Nhưng nhờ cháu luôn có ý thức tự giác cao trong học tập nên chúng tôi rất yên tâm.

3(2).jpg
Được học tại ngôi trường nội trú nên Mai Lâm đã tự lập từ rất sớm.

Nhờ sự tự giác đó mà thành tích học tập của cháu cũng được nâng lên theo từng năm học. Vừa qua, cháu đạt thủ khoa môn Sinh học cấp tỉnh, gia đình rất vui và rất đỗi tự hào về con”.

Cô Trần Thị Thanh, giáo viên bồi dưỡng môn Sinh học, chia sẻ về cô học trò xuất sắc của mình: “Mai Lâm là một học sinh ngoan, chăm chỉ, có ý thức tự giác cao trong học tập.

Đặc biệt, không chỉ học giỏi môn Sinh học mà Mai Lâm còn học đều tất cả các môn. Sau mỗi lần trả lời đúng câu hỏi hay làm bài tập đúng, Mai Lâm rất vui mừng và tiếp thêm động lực để em đam mê việc học nhiều hơn nữa.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết học giỏi của thủ khoa người dân tộc Thái