Bí quyết để trẻ có thể hợp tác với bố mẹ trong mọi tình huống

Tuyết Nhung| 14/11/2016 14:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều lúc bạn rất muốn con làm theo ý mình như: đi ngủ đúng giờ, làm bài tập hay dọn nhà... nhưng dù vô tình hay hữu ý bé vẫn phớt lờ lời nói của bạn. Vậy để con có thể ngoan ngoãn và luôn hợp tác cùng bạn, hãy "bỏ túi" những bí quyết sau đây nhé!

Cho con quyền lựa chọn

Hãy đưa ra ít nhất 2 lựa chọn công việc mà bạn muốn con làm hoặc đang muốn con nghĩ tới. Hãy khéo léo để con biết được chúng đang phải làm gì và những lựa chọn nào là tốt cho chúng. Vì tâm lý của trẻ con luôn muốn được làm những gì mình chọn. Chính vì thế bạn hãy đặt giả thiết và đưa chúng một loạt cách thực hiện. Như vậy, con sẽ ngoan ngoãn mà nghe lời bạn thôi. Ví dụ, bạn muốn con vào học bài, hãy cho con chọn lựa: "Giờ con sẽ học văn hay học toán trước nhỉ?"

Bí quyết để trẻ có thể hợp tác với bố mẹ trong mọi tình huống

Nhìn vào mắt con

Im lặng duy trì ánh nhìn vào mắt trẻ trong khi chúng đang cố gắng "mặc cả" hay thuyết phục bạn một điều gì đó là "miếng võ" hay, bạn sẽ thấy con cuối cùng tự quay ra đàm phán với chính mình, cũng có nghĩa là buổi mặc cả đã kết thúc. Và đôi khi sự im lặng của bạn cũng khiến con cảm thấy sợ và chúng nghĩ đã đến lúc mình cần suy nghĩ nghiêm túc việc bố mẹ đang yêu cầu.

Đừng to tiếng và tranh luận với con khi đưa ra công việc

Bạn hãy yêu cầu con bằng giọng điệu nhẹ nhàng và tình cảm. Chứ trong những tình huống này, càng gắt gỏng, la hét đều không có hiệu quả. Thậm chí bạn còn làm con thêm khó chịu và có ý chống đối lại với bố mẹ. Cách này buộc trẻ phải lắng nghe tích cực dẫn đến suy nghĩ tích cực. Khi lắng nghe và suy nghĩ, trẻ không la hét, cãi hay nói lại nữa.

Khiến cho con cười

Là trẻ con thì không đứa nào muốn làm công việc mà người lớn giao khi chúng đang khó chịu và không muốn làm. Nhưng nếu vui vẻ thì mọi việc đều có thể trở nên dễ dàng. Mẹo cho bạn là khi tâm trạng của bé không tốt, hãy ngồi xuống bên con, nhìn thẳng vào mắt con và nói: "Đừng có cười đấy!". Cứ lặp lại câu này, "đừng có cười đấy, đừng có cười đấy" - đến lần thứ 15 chắc chắn đứa trẻ sẽ không nhịn được mà cười lăn lộn trên sàn.

Bí quyết để trẻ có thể hợp tác với bố mẹ trong mọi tình huống

Đưa ra lời khen ngợi

Bạn gọi một người như thế nào, họ sẽ trở thành người đúng như thế. Để đảm bảo trẻ giữ được những đặc điểm tích cực, bạn phải khen ngợi đứa trẻ đó trước, nó sẽ có xu hướng làm theo lời tán dương của bạn, để chứng tỏ mình thực sự tuyệt vời như thế. Lời nói có sức mạnh khủng khiếp, cho nên đừng gán cho con những cái tên xấu, những tính cách tiêu cực (cho dù đứa trẻ có thực sự chưa được như bạn mong đợi). Tuyệt đối không nói "con chẳng bao giờ (làm chuyện này, chuyện kia)", bởi con bạn chắc chắn sẽ chẳng bao giờ làm thật nếu luôn được nghe bạn nói như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết để trẻ có thể hợp tác với bố mẹ trong mọi tình huống