Bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói gì khi tự bào chữa cho mình?

Mạnh Hùng| 10/03/2021 19:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 10/3, phiên toà xét xử cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Đinh La Thăng và cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Công ty CP xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ (Ethanol Phú Thọ) được diễn ra ở phần tranh luận.

Theo đó, trong phần tự bào chữa cho mình trước HĐXX, cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Công ty CP xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) Trịnh Xuân Thanh kiến nghị HĐXX xem xét lại những nội dung bị cáo đã khai trong phần xét hỏi và giữ nguyên các lời khai này để làm căn cứ gỡ tội khi tham gia tranh luận.

bbde4765-9e8a-4784-9343-e3f5765ae022(2).jpeg
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên toà xét xử

Cựu Chủ tịch HĐQT PVC Trịnh Xuân Thanh cho rằng, mình không chỉ đạo cấp dưới tại đơn vị này. Bị cáo kiến nghị đại diện VKSND TP Hà Nội phân tích rõ những căn cứ được sử dụng để buộc tội bị cáo đã vi phạm quy định về đầu tư xây dựng, gây ra hậu quả thiệt hại hơn 543 tỷ đồng cho Nhà nước. “Mong đại diện VKS làm rõ tôi đã chỉ đạo như thế nào và tại sao chỉ đạo”, Bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói.

Tiếp tục trình bày trước HĐXX, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng cho rằng thời điểm liên quan việc dự án được xác định gây thiệt hại, bị cáo đang đi học lớp do Tập đoàn Dầu khí tổ chức nên chỉ tham gia điều hành một số công việc tại PVC.

Nhắc lại lời khai về việc triển khai gói thầu dự án nhà máy Ethanol Phú Thọ, Cựu Chủ tịch HĐQT PVC Trịnh Xuân Thanh cho rằng, vấn đề mà dự án gặp phải đó là thiếu tiền, không liên quan đến vấn về về năng lực của nhà thầu. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai: “Các công trình của Tập đoàn chúng tôi đều tham gia, còn quyền được tham gia hay không là do chủ đầu tư”.

Nói về cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi bàn bạc, thỏa thuận với bị cáo Đỗ Văn Hồng về việc dùng tiền của dự án để mua khu đất 3.400 m2 ở Tam Đảo, Trịnh Xuân Thanh phản bác cáo buộc của Viện KSND.

9b4becbc-8e2e-47a2-a98b-d34221621418.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Bị cáo Thanh cho rằng không bàn bạc với bị cáo Hồng như cáo trạng đề cập. Vụ việc liên quan đến PVC Kinh Bắc và Công ty Mai Phương là do vợ bị cáo bàn với những người khác. Trịnh Xuân Thanh nói bản thân mình không liên quan.

“Viện Kiểm sát cần làm rõ tôi có đưa tiền cho những người đó đi mua đất hay không”, cựu Chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh nói và cho rằng, bản thân cũng không liên quan đến khoản nợ 3 tỷ đồng của Công ty Mai Phương.

Phiên toà sẽ tiếp tục được làm việc trở lại vào 8h sáng ngày mai (11/3).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói gì khi tự bào chữa cho mình?