Bí ẩn nguyên nhân gây ung thư hàng loạt

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần chục năm trở lại đây, hàng nghìn người dân ven sông Chu thuộc 4 xã (Hạnh Phúc, Xuân Thành, Thọ Nguyên, Xuân Khánh) huyện Thọ Xuân luôn phải sống trong tình cảnh thấp thỏm lo âu về tính mạng của mình.

Mỗi năm, ở từng thôn có cả chục người đang thời trai tráng cứ lần lượt “khuất núi”. Điều đó khiến cho người dân đứng ngồi không yên!

Ông Hà Xuân Huy, Trưởng phòng TNMT huyện Thọ Xuân

khi làm việc với PV


Người dân hoang mang!


Ngược thành phố về phía Tây, chúng tôi tìm về xã Xuân Khánh. Thấy PV, ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND xã mừng ra mặt: “Các anh về kêu giùm cho người dân địa phương, chứ để thế này thì nguy quá!”. Chưa kịp uống xong chén nước chè, ông đã phân trần: “Gần chục năm nay cả người dân và chính quyền địa phương luôn sống trong tình cảnh hoang mang. Chẳng rõ vì nguyên nhân gì mà số người “ra đi” vì ung thư, sỏi thận lại tăng nhanh tới thế.

Nhất là từ năm 1996, phong trào làm giếng khoan mở rộng khắp các địa phương. Từ đó tới nay, số người chết trẻ ngày một nhiều, năm sau cao hơn hẳn năm trước. Riêng Xuân Khánh, mỗi năm ít nhất phải 10 người chết vì bệnh ung thư. Chúng tôi cũng không rõ nguyên nhân vì sao. Mãi tới năm 2008, một đoàn kiểm tra của Sở TNMT về lấy mẫu nước mới phát hiện tỷ lệ Asen trong nước tại địa phương cao hơn 40 lần cho phép. Điều đó khiến cho người dân rất lo lắng”.


Đi thăm một số hộ dân, chúng tôi thấy nước bơm lên mùi tanh kéo theo, để trong chậu một lát nước chuyển sang đùng đục giống nước hến sau đó chuyển qua màu vàng gạch cua. Nếu đổ nước này lên tường thì màu vàng bám chặt vào như sơn. Khi vào Trạm y tế xã, chị Lê Thị Lan, Trưởng trạm cung cấp thêm, ngoài bệnh ung thư, số người mắc sỏi thận, viêm da trên địa bàn cũng tăng chóng mặt. Lật sổ “Thiên Tào” được lưu tại đây, chúng tôi cũng thấy giật mình vì nhiều trường hợp rất thương tâm.

Năm 2008, chị Lưu Thị Thuỷ (23 tuổi), thôn 6, bị ung thư tử cung khi đang mang bầu tháng thứ 7. Chị mất khi vừa sinh, cháu bé 2 tháng sau cũng qua đời. Tới năm 2010, chị Nguyễn Thị Nhung (SN 1989) cũng lìa bỏ cõi đời vì bị ung thư máu... Riêng 6 tháng đầu năm 2011, đã có 7 người nằm lại nghĩa trang do liên quan tới ung thư, điều đặc biệt là họ ở trong độ tuổi trên dưới 40.


Trao đổi với PV, ông Ngô Đức Dung, Bí thư Đảng uỷ xã Xuân Khánh cho biết: “Chính quyền địa phương cũng không xác định cụ thể nguyên nhân, chỉ khuyến cáo người dân dùng bể lọc, mua máy lọc nước, không thì xây bể chứa nước mưa. Chính vì thế mà có một nghịch lý là địa phương nằm ngay ven sông mà nhà nào cũng phải đầu tư cả chục triệu đồng để xây bể chứa nước mưa sinh hoạt. Bên cạnh đó, xã đã làm nhiều văn bản, tờ trình cầu cứu tới UBND huyện Thọ Xuân, Sở TNMT Thanh Hoá. Tuy nhiên cho tới nay vẫn bặt vô âm tín!”.


Được biết, một người dân khu vực ven sông Chu này đã mang mẫu nước nhà mình xuống kiểm tra tại một cơ quan ở thành phố. Kết quả cho thấy, nước bị ô nhiễm nặng. Từ đó mà người dân 4 xã bị ảnh hưởng càng bán tín bán nghi hơn. Nhà nào cũng phải dè xẻn, chắt bóp chi tiêu để xây một bể chứa nước mưa ngốn hết cả vài triệu đồng.


“Quan trên” vô cảm!?


Mang những khúc mắc của người dân lên UBND huyện Thọ Xuân, chúng tôi trao đổi với ông Hà Xuân Huy, Trưởng phòng TNMT huyện. Ông này cho hay: “Thông tin các anh hỏi tôi cũng nghe mang máng nhưng chưa nhận được bất cứ một văn bản nào của phía xã. Còn Sở TNMT cũng đã có về kiểm tra cách đây 3, 4 năm gì đó, chỉ làm cho có nên tôi không lưu lại!”. Ông Huy vừa nói vừa đứng dậy kéo thuốc “đỏ nòng” (lưu ý là trên tường dán chữ “không hút thuốc lá”) rồi sồn sồn mời khách ra ngoài vì có việc bận.


Chưa thoả mãn với câu trả lời trên, chúng tôi lên phòng của ông Hoàng Lộc Ninh (người phát ngôn của UBND huyện Thọ Xuân). Vị này điện thoại và giới thiệu qua phòng ông Lê Huy Hoàng, Phó Chủ tịch phụ trách vấn đề trên. Khi PV qua phòng ông Hoàng, ông này giở Quyết định 2275/QĐ-UBND ngày 14-7-2011 của ông Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh về người phát ngôn để thoái thác và cho hay là không nắm được.

Ông Hoàng lại điều tiếp ông Lê Đăng Dũng, Phó phòng TNMT về để tiếp PV. Ông Dũng nói: “Tôi khẳng định là UBND xã đã có tờ trình lên Phòng TNMT huyện về việc nguồn nước bị ô nhiễm từ mấy năm nay. Huyện cũng đã có văn bản báo cáo Sở TNMT và các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hoá nhưng đến nay chưa nhận được câu trả lời”.


Với cách làm việc vòng vo “quan to” đẩy cho “quan nhỏ” như vậy thì chắc hẳn, người dân nơi đây phải lo lắng dài dài.


Thanh Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn nguyên nhân gây ung thư hàng loạt