Bệnh nhân tử vong ở nhà trạm trưởng y tế: Giám đốc trung tâm y tế nói gì?

Đức Chung| 26/07/2017 11:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan vụ việc việc bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại nhà Trạm trưởng y tế xã Tiến Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) thì bị tử vong sau đó, ông Nguyễn Đình Lưu - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện đã có những trao đổi với PV.

Như Báo Công lý đã đưa tin trước đó, vào khoảng 7h30 ngày 22/7, ông Trần Đình Đắc (62 tuổi) ở thôn Yên Thịnh, xã Mã Thành, Yên Thành (Nghệ An), thấy mệt trong người nên đã đạp xe sang nhà bà Hà Thị Lương (SN 1967) - Trạm trưởng Trạm y tế xã Tiến Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) để chữa trị.

Sau khi thăm khám và đo huyết áp cho ông Đắc, thấy huyết áp 85/50, bà Lương đã tiêm thuốc trợ tim cho ông này. Sau đó, thấy ông Đắc có dấu hiệu bất thường và không ổn định, bà Lương quyết định tiêm thuốc Adrenalin và Solu- Medrol (thuốc sốc phản vệ). Tuy nhiên tình trạng của ông Đắc đã không có tiến triển. Khi thấy ông Đắc nguy kịch bà Lương đã cùng chồng cho ông Đắc thở ôxy rồi gọi xe đưa ông Đắc về nhà. Khoảng 30 phút sau thì ông Đắc tử vong.

Bệnh nhân tử vong ở nhà trạm trưởng y tế: Giám đốc trung tâm y tế nói gì?

 Người đàn ông cầm giấy xin chuyển tuyến đến nhà bà Lương xin chữ ký nhưng đành phải ra về vì bà Lương vắng nhà

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 24/7 PV đã về trạm y tế xã Tiến Thành để làm rõ thêm những thông tin có liên quan. Tuy nhiên PV được nhân viên trạm y tế cho hay: “Trưởng trạm hiện nay đang xin nghỉ việc mấy ngày và ở nhà riêng”.

Tiếp tục đến nhà bà Hà Thị Lương thì được người nhà cho biết: “Bà Lương hiện đi vắng, không có ở nhà”, PV có liên hệ qua điện thoại cũng không có người bắt máy.

Đáng lưu ý, tại thời điểm này ở nhà bà Lương có khoảng 4-5 người khác tìm đến nhà bà để khám, lấy thuốc. Trong đó có trường hợp anh T. đến xin chữ ký xác nhận (vì giấy chuyển tuyến trên đã đóng dấu, đóng tên bà Lương) để cho con đi viện tỉnh vì bệnh ung thư tuyến giáp, nhưng bà Lương lại xin nghỉ và cũng không có ở nhà!?

Trao đổi với PV về vụ việc liên quan đến bà Lương, ông Nguyễn Đình  Lưu - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Thành cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra, Trung tâm y tế và phòng Y tế huyện Yên Thành đã về lập biên bản vụ việc. Hiện nay phòng khám, chữa bệnh tại nhà riêng bà Lương đã bị đình chỉ”.

Trả lời câu hỏi việc bà Lương xin nghỉ việc có viết đơn hay không? thì ông Lưu cho biết: “Bà Lương không viết đơn xin nghỉ, mà chỉ gọi điện xin được nghỉ vài hôm”.

Về việc người nhà bệnh nhân đến nhà xin chữ ký xác nhận (vì trước đó giấy đã đóng dấu và đóng tên ở trạm y tế - PV) để chuyển viện lên tuyến trên cho con trong lúc đang nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bà lại Lương vắng mặt mà không bàn giao công việc lại cho cấp phó là đúng hay sai? ông Lưu thẳng thắn: “Việc bà Lương làm như vậy là sai. Nếu Trưởng trạm vắng mặt thì phải bàn giao cho Phó trạm đảm nhận. Mặt khác, giấy chuyển tuyến chưa ký mà đã đóng dấu đóng tên là sai nguyên tắc”.

Bệnh nhân tử vong ở nhà trạm trưởng y tế: Giám đốc trung tâm y tế nói gì?

 Trạm y tế xã Tiến Thành 

Đối với việc ông Trần Đình Đắc sau khi được bà Lương tiêm thuốc Adrenalin và Solu- Medrol (thuốc sốc phản vệ), sau đó thấy ông Đắc nguy kịch, bà Lương đã cùng chồng cho ông Đắc thở ôxy rồi gọi xe đưa ông Đắc về nhà. Sau khoảng 30 phút thì ông Đắc tử vong, PV có đặt vấn đề “Khi thấy bệnh nhân đang nguy kịch, bà Lương không đưa ông Đắc đi cấp cứu ở tuyến trên, mà lại đưa ông về nhà, làm như vậy có đúng với trách nhiệm của một người thầy thuốc?" vị Giám đốc Trung tâm Y tế huyện phân trần: “Có thể vì nhà ông Đắc gần bên đường nên tiện về lấy ít đồ, cũng có thể do ông Đắc chuyển biến xấu nên không kịp chuyển lên tuyến trên cấp cứu…”.

Cũng theo thông tin phán ánh từ người dân, bà Lương thường hay vắng mặt trong giờ hành chính ở trạm y tế, nên mỗi khi người dân lên trạm y tế xin gặp hay có việc đều không được. Vấn đề này, ông Lưu cho hay: “Việc này Trung tâm y tế chưa nhận được phản ánh, trước đó những lần về kiểm tra đề thấy cán bộ nhân viên đầy đủ cả. Tôi sẽ cho kiểm tra lại phản ánh này từ người dân”.

Được biết, bà Hà Thị Lương, Trạm trưởng Trạm y tế xã Tiến Thành đã có chứng chỉ hành nghề khoa nội, tuy nhiên không có giấy phép đăng ký khám và điều trị tại nhà.

Hiện, phía Sở Y tế Nghệ An đã nhận được thông tin về vụ việc, đang yêu cầu Phòng Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa và Trung tâm Y tế dự phòng huyện Yên Thành vào cuộc và có báo cáo nhanh về vụ việc. Nếu phát hiện sai phạm về chuyên môn nghiệp vụ, sẽ thành lập hội đồng kỷ luật để xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân tử vong ở nhà trạm trưởng y tế: Giám đốc trung tâm y tế nói gì?