Bế mạc Phiên họp thứ 14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Nguyên Bình| 11/08/2022 20:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 11/8, Phiên họp thứ 14 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sau 2,5 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ 7 nội dung công việc theo chương trình đã đề ra.

ctqh-ket-luan-1660215253186.jpg

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Tổng thư ký Quốc hội phối hợp với các cơ quan hữu quan sớm hoàn thiện trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành 4 nghị quyết gồm: Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn; Nghị quyết về thành lập thị trấn Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; Nghị quyết về thành lập thị xã Chơn Thành và thành lập các phường thuộc thị trấn Chơn Thành của tỉnh Bình Phước; Nghị quyết về việc tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 ngày 24.9.2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Riêng đối với Nghị quyết bổ sung dự án Luật Đầu tư, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, đề nghị, Chính phủ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, nội dung Tờ trình và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào các phiên họp tới. Đây là nội dung hết sức quan trọng và cấp thiết, song cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp phiên chuyên đề về xây dựng pháp luật, dự kiến từ ngày 15 – 18/8 tới. Đây là nội dung hết sức quan trọng để chuẩn bị cho các hội nghị của đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, tiến tới Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XV, trong đó có các dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Phòng thủ dân sự.

Đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội theo nhiệm vụ được giao khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ trì soạn thảo hoàn thiện các dự án luật. Tuy nhiên, lưu ý, phần lớn các dự án luật, nghị quyết tới đây là của Chính phủ và đề nghị các cơ quan trình gửi tài liệu sớm cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đối với việc tổ chức các hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 9 tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phối hợp với Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội sớm thông báo đến đại biểu Quốc hội về thời gian, lịch trình, cách thức tổ chức để tham gia hội nghị. 

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, trong tháng 9 tới, Quốc hội sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam; các hội nghị về xây dựng pháp luật, triển khai sơ kết Kết luận 19, Kế hoạch 81 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2022 - 2023.

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo Kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng giai đoạn 2016 - 2021”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét đề xuất của Chính phủ liên quan đến việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 ngày 24-9-2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Phát biểu ý kiến về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 ngày 24-9-2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 là một trong những nghị quyết do Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp cùng Chính phủ làm rất nhanh, rất trúng, rất cần thiết, có giá trị lượng tiền khá lớn, có tính khả thi cao, đi vào cuộc sống rất nhanh, không chỉ hỗ trợ trực tiếp tới người lao động, người sử dụng lao động, mà còn hỗ trợ cho nền kinh tế. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, sáng kiến này của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và các cơ quan của Quốc hội rất tốt, các nước khi nghe nói về sáng kiến này đều đánh giá rất cao.

Theo Chủ tịch Quốc hội, sau khi thực hiện nghị quyết thì còn một số đối tượng chưa được thụ hưởng do số tiền chi trả thực tế vượt quá tổng số tiền đã được quy định tại Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần ban hành nghị quyết để bổ sung số tiền cụ thể, không thay đổi hay bổ sung chính sách đã có.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Phiên họp thứ 14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội