Bé gái 12 tuổi ho ra máu, nguy kịch vì biến chứng hậu Covid-19

Chí Tâm| 15/03/2022 21:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng không nói được, khó thở, ho ra máu, chỉ số SpO2 giảm còn 80%.

Bệnh viện Tim Hà Nội vừa tiếp nhận bệnh nhân N.P. (SN 2010, ở Đông Anh, Hà Nội), vào cấp cứu trong tình trạng không nói được, khó thở, ho ra máu, chỉ số SpO2 80%.

Trước đó, N.P. khỏe mạnh. Mặc dù khi nhập viện, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính với SARS-CoV-2, nhưng các bác sĩ nhận định đây là trường hợp nghi mắc Covid-19 diễn biến nặng (sau đó thực hiện PCR cho kết quả dương tính).

cap-cuu.jpeg
Bệnh nhi mắc Covid-19 diễn biến nặng được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ khoa Cấp cứu đã nhanh chóng sơ cấp cứu và chuyển đến khoa Hồi sức Nhi để tiến hành đặt nội khí quản. Tình trạng của bệnh nhi diễn biến xấu, chỉ số thở máy lên cao, huyết động không ổn định nên phải duy trì hai vận mạch.

Một ngày sau nhập viện, bệnh nhi có rối loạn nhanh thất và ngưng tuần hoàn, buộc các bác sĩ phải tiến hành sốc điện cấp cứu. Dù được dùng thuốc rối loạn nhịp nhưng không đáp ứng, chức năng tim bệnh nhi giảm nhiều.

BS Lê Trọng Tú - Khoa Hồi sức Nhi đánh giá đây là trường hợp mắc Covid-19 trở nặng, bệnh nhi bị viêm cơ tim cấp. Bé được chỉ định đặt ECMO (tuần hoàn tim phổi ngoài cơ thể). Trong quá trình đặt máy ECMO, bệnh nhi vẫn phải sốc điện và cấp cứu ngừng tuần hoàn.

Sau 2 ngày chạy ECMO, tình trạng bệnh nhi tốt dần lên và được cai ECMO. Đến ngày thứ 3, bệnh nhi được rút nội khí quản có thể tự thở, huyết động đã ổn định.

Theo BS Tú, bệnh viêm cơ tim thường khó phát hiện khi các triệu chứng khởi đầu rất mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như cảm sốt. Hậu quả của bệnh rất nặng nề, thậm chí tử vong.

Theo Bộ Y tế, hầu hết trẻ mắc Covid-19 chỉ bị viêm đường hô hấp trên, sốt nhẹ, ho, đau họng, sổ mũi, mệt mỏi, viêm phổi và tự hồi phục sau 1-2 tuần. Khoảng 2% trở nặng, thường vào ngày 5-8 của bệnh. Trong đó, khoảng 0,7% cần điều trị tại các đơn vị hồi sức tích cực, do có các biến chứng nặng như hội chứng nguy kịch hô hấp cấp (ARDS), viêm cơ tim, nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm trùng...

Tỷ lệ tử vong do mắc Covid ở trẻ ít hơn 0,1%, rất thấp, hầu hết qua đời do bệnh nền. Sau 7-10 ngày, nếu không có biến chứng nặng, trẻ sẽ hết dần các triệu chứng lâm sàng và khỏi bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 12 tuổi ho ra máu, nguy kịch vì biến chứng hậu Covid-19