Bé trai 7 tuổi mắc hội chứng hậu Covid-19 cực hiếm

Thảo Nguyên| 22/02/2022 20:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé trai 7 tuổi sốt cao, nổi ban toàn thân, bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C), di chứng nguy hiểm sau khỏi Covid-19.

Ngày 22/2, BS Đặng Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, đơn vị vừa cấp cứu thành công bệnh nhân mắc hội chứng MIS-C (hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em liên quan đến Covid-19) cực kỳ hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm.

di-chung-hau-covid.png
Bé trai mắc di chứng hậu Covid-19 đã thoát tình trạng nguy kịch. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân là cháu P.Q.C. (7 tuổi, sống tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang). Trước khi nhập viện 1 tuần, bệnh nhi xuất hiện sốt cao, ban toàn thân, được gia đình đưa vào bệnh viện tại địa phương điều trị nhưng tình hình không cải thiện.

Ngày thứ 3, 4 bé tiếp tục xuất hiện nói sảng, đau nhức toàn thân, gia đình đưa bé vượt hơn 400 km đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương khám và điều trị.

Khi vào bệnh nhi sốt cao liên tục (trên 39 độ C), mê sảng, huyết áp thấp (78/35), các chỉ số viêm tăng rất cao (procalcitonin 32,98), kết quả xét nghiệm có tình trạng rối loạn đông cầm máu, chức năng tim suy giảm, chỉ số SpO2 liên tục thấp.

Các bác sĩ nghĩ tới 3 khả năng là bé bị nhiễm trùng máu, bệnh kawasaki và hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) - di chứng sau khỏi Covid-19. Cả ba căn bệnh trên đều nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

Từ yếu tố dịch tễ, các bác sĩ thiên về khả năng bé mắc hội chứng MIS-C, xét nghiệm định lượng kháng thể sau đó cho thấy cơ thể bé có kháng thể với SARS-CoV-2, chứng tỏ đã từng mắc Covid-19. Xét nghiệm Pro-BNP phát hiện tình trạng viêm cơ tim và não, ảnh hưởng từ hội chứng MIS-C.

Đây là tình trạng viêm đa cơ quan, người mắc căn bệnh này sẽ rơi vào nguy kịch và có thể tử vong nếu không được xác định và điều trị sớm.

Ở Việt Nam mới ghi nhận một số ít ca tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Chính vì số lượng mắc và ghi nhận quá ít nên rất khó chẩn đoán và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh tương tự khác.

Rất may, trường hợp của cháu C. được chẩn đoán đúng, chỉ sau hơn một ngày dùng thuốc IVIG, phối hợp các thuốc đặc trị khác, tình trạng bệnh nhân đã được cải thiện. Bệnh nhi dần hết sốt, huyết áp ổn định, chức năng tim, phổi cải thiện rõ rệt.

Hội chứng MIS-C xảy ra sau khi trẻ mắc Covid-19 khoảng 2-6 tuần. Nguyên nhân là trong quá trình mắc Covid-19, cơ thể trẻ phản ứng quá mức tạo ra các chất gây tổn thương cơ quan hệ thống. Các triệu chứng gồm sốt cao liên tục trên 24 giờ, phát ban đỏ hoặc xung huyết giác mạc, phù nề niêm mạc miệng, bàn tay, chân, rối loạn tiêu hóa, có thể có rối loạn đông máu, tổn thương thận... Trẻ có thể tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hiện nay nhiều người mắc Covid-19 sẽ không có triệu chứng hoặc nhẹ và tự khỏi. Tuy nhiên, một tỷ lệ rất nhỏ có những diễn biến phức tạp, nguy hiểm, vì vậy mọi người cần cảnh giác và đi khám hoặc hỏi bác sĩ khi có những bất thường để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 7 tuổi mắc hội chứng hậu Covid-19 cực hiếm