TP.HCM ghi nhận di chứng tim, phổi, rối loạn tâm thần hậu Covid-19

Chí Tâm - Duyên Nguyễn| 08/01/2022 17:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết, các tình trạng bệnh lý được ghi nhận tại các bệnh viện rất đa dạng như cảm giác mệt mỏi, di chứng phổi, di chứng tim mạch, rối loạn tâm thần hậu Covid-19.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 ngày 8/1, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết, năm 2022, ngành y tế TP xác định 2 nhiệm vụ quan trọng không thể tách rời. Đó là hiệu quả trong phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo chăm sóc sức khỏe và chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế.

yte.jpeg
Ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM 

Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết thêm, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác thu dung, điều trị và quản lý các trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn, TP.HCM đang đối mặt với nhiều thách thức cho công tác chăm sóc sức khỏe người dân.

Nhiều vấn đề sức khỏe của người dân hậu mắc Covid-19 trong thời gian qua đã được ghi nhận. "Các tình trạng bệnh lý được ghi nhận tại các bệnh viện rất đa dạng như cảm giác mệt mỏi, di chứng phổi, di chứng tim mạch, rối loạn tâm thần", ông Thượng nói.

Ngành y tế đang tổ chức xây dựng kế hoạch điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người dân sau mắc Covid-19 trên địa bàn. Về điều trị, chăm sóc và nâng cao sức khỏe thể chất, ngành y tế tăng cường sự phối hợp giữa Đông y và Tây y trong việc chẩn đoán, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người dân. Chủ động phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến các hội chứng hậu Covid-19 phân biệt với các bệnh lý khác; tổ chức lại các hoạt động điều trị, chăm sóc các bệnh nền, các bệnh lý không phải do Covid-19 gây ra.

Bên cạnh đó, phối hợp giữa nhiều chuyên ngành bao gồm: tim mạch, hô hấp, thần kinh, tâm thần, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng và y học cổ truyền. Ngành y tế đặt mục tiêu tất cả người bệnh sau khi hoàn thành điều trị, cách ly có thể tiếp cận việc điều trị, chăm sóc sức khỏe sớm tại bất cứ cơ sở y tế phù hợp với điều kiện bản thân.

Riêng về di chứng tâm thần sau Covid-19, Sở Y tế tổ chức tổng đài chăm sóc sức khỏe tâm thần, đẩy mạnh các hoạt động điều trị sức khỏe tâm thần.

Cũng theo ông Tăng Chí Thượng, trong đợt cao điểm chống dịch vừa qua, TPHCM nhận thấy rõ hạn chế của hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng do chưa được đầu tư nguồn lực đúng mức để sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh mới nổi bùng phát và lan rộng. Từ đó dẫn đến tình trạng quá tải và vượt ngưỡng năng lực điều trị tại tất cả các cơ sở cách ly điều trị.

Để khắc phục vấn đề này, ông Thượng cho biết TP.HCM đang xây dựng và triển khai thực hiện Chiến lược nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trong đó, hình thành mạng lưới Trạm y tế - Trạm y tế lưu động - Tổ y tế lưu động khu phố - Tổ Covid. cộng đồng. Có chính sách hỗ trợ thu nhập để giữ chân nhân viên y tế.

Để thu hút nhân viên y tế đến công tác tại các tuyến cơ sở, Sở Y tế đã đề xuất chính sách mới, là bác sĩ mới tốt nghiệp thay vì về các bệnh viện quận, huyện công tác thực hành 18 tháng mới được cấp chứng chỉ hành nghề thì sẽ về các tuyến y tế cơ sở thực hành 12 tháng; và 6 tháng tại bệnh viện.

TP.HCM cũng sẽ phát huy nguồn lực y tế tư nhân. "Một trong những bài học kinh nghiệm đúc kết từ thực tiễn chống dịch là việc huy động mọi nguồn nhân lực tham gia, trong đó có hệ thống y tế tư nhân góp phần mang lại hiệu quả trong công tác phòng chống dịch", ông Thượng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM ghi nhận di chứng tim, phổi, rối loạn tâm thần hậu Covid-19