An ninh trật tự

Bé gái 12 tuổi bị mẹ và bà ngoại ép bán sang Trung Quốc

PV 27/02/2024 - 16:57

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cao Bằng vừa kết thúc điều tra, chuyển Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố vụ án mua bán người dưới 16 tuổi đối với 4 bị can.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cao Bằng đề nghị truy tố vụ án mua bán người dưới 16 tuổi. 4 bị can gồm: Nguyễn Thị L. (SN 1997, trú tại huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang), Trần Thị L. (SN 1957), Lê Thị Mỹ H. (SN 1985, cùng trú tại huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ) và Triệu Thành L. (SN 1994, quốc tịch Trung Quốc).

cao-bang-1.jpg
Các đối tượng tại cơ quan công an (ảnh CACC)

Theo kết quả điều tra, năm 2017, Nguyễn Thị L. sang Trung Quốc lấy chồng và đến tháng 5/2023, L. từ Trung Quốc về Việt Nam thăm bố mẹ đẻ tại huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.

Trong thời gian này, qua mạng xã hội Wechat, L. mời Triệu Thành L. sang Việt Nam chơi, đồng thời đề cập việc tìm vợ Việt Nam cho Triệu Thành L.

Đến tháng 8/2023, Triệu Thành L. nhập cảnh vào Việt Nam. Sau đó, L. đưa Triệu Thành L. đến nhà bà Trần Thị L. (bà nội của L. và là bà ngoại của bị hại) và Lê Thị Mỹ H. (mẹ đẻ của bị hại) tại thành phố Cần Thơ chơi.

Tại đây, L. giới thiệu gia cảnh của Triệu Thành L. rất giàu có và đang có ý định tìm vợ người Việt Nam.

Bà L. và bà H. đồng ý gả cháu N.T.K.A. (sinh năm 2011, là con đẻ của H.) cho Long với sính lễ là 150 triệu đồng và 1 cây vàng nhưng L. nói với Triệu Thành L. là cần phải chi số tiền 13,9 vạn nhân dân tệ mới lấy được cháu A.

Triệu Thành L. đã chuyển toàn bộ số tiền này cho L., sau đó L. chỉ đưa 1 cây vàng và 100 triệu đồng cho gia đình bà L. và hứa sẽ trả nốt số tiền 50 triệu đồng còn lại khi cháu A. sang Trung Quốc.

Khi biết sự việc, cháu A không đồng ý và yêu cầu trả lại tiền cho Triệu Thành L. nhưng bị bà ngoại và mẹ đe dọa sẽ uống thuốc sâu tự tử để ép buộc cháu phải đồng ý.

Triệu Thành L. trở về Trung Quốc bằng đường hàng không còn L. thuê người đưa cháu N.T.K.A. xuất cảnh trái phép bằng đường tiểu ngạch, khi đang di chuyển sâu vào nội địa Trung Quốc thì bị lực lượng chức năng nước bạn bắt giữ.

Sau khi biết cháu A. bị bắt, Triệu Thành L. yêu cầu lấy lại tiền nhưng các đối tượng nói đã tiêu hết số tiền này và sẽ tìm một người phụ nữ khác để L. lấy làm vợ.

Ngày 26/10/2023, cháu N.T.K.A. được trao trả về Việt Nam qua địa phận huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng và đã trình báo sự việc với lực lượng chức năng.

Cơ quan Công an xác định, hành vi của các đối tượng Nguyễn Thị L., Trần Thị L., Lê Thị Mỹ H. và Triệu Thành L. phạm vào tội mua bán người dưới 16 tuổi quy định tại khoản 2 điều 151, Bộ luật hình sự. Lực lượng chức năng đang hoàn tất các thủ tục để xử lý các đối tượng theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 12 tuổi bị mẹ và bà ngoại ép bán sang Trung Quốc