Bé 5 tháng bị viêm thanh quản hiếm gặp do Covid-19

Chí Tâm| 28/03/2022 21:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé trai 5 tháng tuổi mắc Covid-19 bị viêm phù nề thanh quản làm nghẽn đường thở, suy hô hấp cấp; tình trạng này y văn thế giới chỉ ghi nhận rải rác một số ca.

Ngày 28/3, BS Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bé trai 5 tháng tuổi, trú tại quận Bình Tân trong tình trạng khó thở, tím tái.

nhap-vien.png
Bé trai nhập viện trong tình trạng khó thở, tím tái. Ảnh: BVCC

Qua khai thác bệnh sử ghi nhận trẻ bệnh 2 ngày, sốt nhẹ, ho, sổ mũi, khóc khàn tiếng. Đến đêm trẻ lên cơn khó thở, tím tái thì được người nhà đưa đi cấp cứu.

Tại bệnh viện, ghi nhận trẻ khó thở, thân tím tái, co kéo lồng ngực, co lõm ngực ức, thở nghe tiếng rít, SpO2 giảm còn 82%, kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2.

Các bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm thanh quản cấp, khó thở thanh quản, suy hô hấp nặng. Bé được điều trị thở oxy qua mask có túi dự trữ, thuốc kháng viêm, khí dung adrenaline để chống phù nề đường thở.

Sau 1 giờ, tình trạng bé không cải thiện, vẫn còn khó thở nên được tiếp tục khí dung adrenaline phối hợp với khí dung budesonide.

Điều trị tích cực 5 ngày, hiện sức khỏe bé đã cải thiện, không cần hỗ trợ thở oxy, ăn uống được, tiếp tục theo dõi và điều trị Covid-19.

Theo BS Nguyễn Minh Tiến, tình trạng viêm thanh quản cấp đến mức suy hô hấp ở trẻ mắc Covid-19 không phổ biến, đến nay Bệnh viện Nhi đồng Thành phố mới ghi nhận 10 trường hợp. Y văn thế giới ghi nhận một số ca rải rác. Bé trai này là ca biến chứng suy hô hấp nặng nhất, ở mức độ 2B; các trẻ khác bị suy hô hấp ở mức độ 1 và 2A, hồi phục sớm hơn.

Các bác sĩ lưu ý, bệnh viêm thanh quản cấp, thường gặp do nhiễm siêu vi á cúm (parainfluenzae virus), xảy ra ở trẻ từ 5 tháng đến 3 tuổi, nhưng SARS-CoV-2 cũng có thể gây viêm thanh quản cấp. Bình thường thanh quản là cơ quan phát âm có vị trí ở trước cổ, một phần nhô ra trước còn gọi là "trái cấm", có chức năng phát âm. Khi thanh quản bị viêm, trẻ sốt, nói, khóc có giọng khàn...

Nếu tình trạng sưng viêm phù nề nhiều làm tắc nghẽn đường thở, đưa đến trẻ có biểu hiện khó thở, tím tái, thở rít thanh quản thì hít vào, dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Do đó, khi thấy trẻ sốt khàn tiếng, phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám tìm nguyên nhân và tìm các dấu hiệu nặng để cho trẻ nhập viện và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 5 tháng bị viêm thanh quản hiếm gặp do Covid-19