Bé 2 tuổi nguy kịch vì bỏng nước sôi toàn thân

congly.com.vn| 13/04/2012 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tôi thật không dám hình dung trong vài ngày nữa, khuôn mặt ngây thơ bé bỏng kia sẽ chống chọi ra sao với lưỡi hái hung ác của tử thần. Với diện tích bỏng sâu độ 3 đến 75% cơ thể, sự sống của em thật mong manh như ngọn đèn trước gió...

Khi tôi hỏi bệnh tình của em như thế nào, bác sĩ Trần Đình Hùng, thuộc Khoa Hồi sức cấp cứu, Viện bỏng Quốc gia chỉ lắc đầu thở dài, mãi hồi lâu mới nói với tôi khi nhìn lại bệnh án: “nặng lắm”. Một người đã quá quen với những ca bị bỏng nặng như bác sĩ Hùng, tôi hiểu khả năng cứu chữa cho em qua khỏi nguy kịch đang là một thử thách rất lớn của các bác sĩ ở đây.

Thế nhưng, khi vào thăm em đang nằm điều trị, tôi lại khá ngạc nhiên khi em đang khá tỉnh táo, vẫn ăn từng thìa cháo do bà ngoại mớm với vẻ mặt dũng cảm, chịu đựng những hành hạ, đau đớn trên cơ thể. Em tên là Phạm Kiều Trang, chỉ mới hơn 2 tuổi, bệnh nhân vừa nhập viện ngày 21/7 do bị bỏng nước chè đang sôi.


Toàn thân bé Trang bắt đầu sưng phù, xung huyết do bị bỏng nước sôi đến 75% cơ thể

Bà Đặng Thị Lơ - bà ngoại của bé Trang - năm nay đã 68 tuổi, làn da nhăn nheo và sạm đen vì một đời vất vả, sương gió, lặng buồn khi nhìn đứa cháu đáng yêu vẫn bi bô chạy nhảy, cười nói ngày nào đang nằm bất động một chỗ. Sau hai ngày bị bỏng, Kiều Trang vẫn tỏ ra tỉnh táo và ăn được ít cháo do bà bón vào. Khắp cơ thể của em được quấn một lớp băng trắng, nhưng đã loang lỗ, thẫm đen vì máu đã bắt đầu xung huyết ra ngoài cơ thể.

“Bà nội của cháu như mọi ngày vẫn đun ấm chè để uống. Lúc nước sôi thì bà nội chế sang cái vối rồi ra phía sau giặt quần áo, cháu Trang xuống bếp chơi lại nhanh nhảu ôm cái vối nước đang sôi lên nhà trên để pha chè do hàng ngày cháu vẫn thấy bà nội làm như thế. Nhưng nước nóng, lại nặng khiến cháu bị ngã và vối nước sôi đổ ụp lên người gây bỏng nặng”, bà Lơ kể lại.

Hơn hai ngày nay, cả bố mẹ bé Kiều Trang cũng như ông bà nội ngoại đều không thể tin điều gì đã xảy ra với con mình, cháu mình. Đứa cháu xinh xắn, đáng yêu bỗng chốc một phút lơ đễnh, không may khiến số phận thay đổi đến bất ngờ, chứa đầy nghiệt ngã. “Hai hôm rồi bố mẹ nó khóc cạn nước mắt, đau đớn đến xé lòng. Tôi phải vào thay bố mẹ nó một lúc để chăm sóc. Cứ thấy cháu bảo: “Bà ơi, cháu đau lắm”, lòng già này quặn đau cả lại. Thương lắm”, bà Lơ bảo.


Hai ngày trước bé Trang vẫn bi bô cười nói, chạy nhảy, giờ đây đã phải chống chọi với lưỡi hái tử thần nghiệt ngã sau tai nạn thương tâm

Hai hốc mắt đã khô vì nắng, vì gió, vì mấy chục năm lận đận nuôi con của bà Lơ chẳng còn giọt nước mắt nào nữa mà chảy khi thấy đứa cháu bé bỏng cầu cứu. Chỉ duy cái miệng của bà như mếu lại, đôi vai gầy rũ xuống trông thật đáng thương. Tôi muốn tìm một điều gì đó để an ủi bà, động viên cho bà cháu trước cảnh nguy nan mà không hiểu sao chẳng tìm ra lời. Có cái gì chan chát ở cổ họng trước một hình hài bé bỏng đang run rẩy vì đớn đau.

Nhìn cháu ăn được, lại đang tỉnh táo, bà Lơ và cả bố mẹ của em vẫn chưa hình dung hết về những hậu quả nặng nề mà Kiều Trang sắp phải gánh chịu. Bác sĩ Trần Đình Hùng cho biết: “Bé Kiều Trang bị bỏng rất rộng, với 75% cơ thể. Nguy kịch hơn bé bị bỏng sâu độ 3 chiếm hầu hết cơ thể, bỏng độ 2 là loại bỏng nhanh khỏi lại rất ít. Với trẻ nhỏ, sức đề kháng rất yếu, chỉ cần bỏng 20 – 25% cơ thể là đã nguy hiểm đến tính mạng, đằng này...”, bác sĩ Hùng bỏ dỡ câu nói càng khiến tôi thấy âu lo về sự sống của em.

Cũng theo bác sĩ Hùng, sở dĩ hiện tại bé Trang vẫn còn tỉnh táo và ăn được chút ít là do em chưa đến giai đoạn sốc nhiễm trùng, thường sẽ bắt đầu sau khoảng 5 đến 7 ngày kể từ khi bị bỏng nặng. “Cứ tưởng tượng 75% lớp da bảo vệ cơ thể đã bị hủy hoại, vi khuẩn bắt đầu xâm nhập và tổng tấn công một cách ồ ạt mà không gặp bất kỳ rào cản bảo vệ nào. Người lớn còn có sức đề kháng cao, trong khi bé Trang chỉ mới có 2 tuổi, da quá non, sức đề kháng yếu nên nhanh chóng bị suy giảm miễn dịch. Đáng ngại hơn khi đa số vi khuẩn bây giờ nhờn thuốc kháng sinh rất nhiều, việc điều trị lại càng khó hơn bao giờ hết”, bác sĩ Hùng khẳng định.


Bỏng sâu trên diện rộng, sức đề kháng kém, gia đình lại nghèo khiến bé Trang rơi vào cảnh "thập tử nhất sinh"

Một điều làm tôi âu lo nữa trước sự sống đang hết sức mong manh của bé Kiều Trang, khi biết bố mẹ của bé có hoàn cảnh rất khó khăn vì sống nhờ chủ yếu vào đồng ruộng. “Bé Trang là bệnh nhân có bảo hiểm 100%, nhưng có nhiều loại thuốc đắt tiền để điều trị tích cực cho em thì không nằm trong danh mục bảo hiểm. Từ hôm vào viện đến giờ, gia đình bé Trang chỉ mới đóng được 3 triệu đồng, giá như gia đình có điều kiện hơn thì việc điều trị cho em lúc này cũng sẽ hiệu quả hơn”, bác sĩ Hùng thông báo.

Lúc này, trên giường bệnh bé Kiều Trang nằm rên khe khẽ. Tôi ngỡ như thấy những đám mây đen đang sầm sập kéo đến trong đôi mắt đen nháy long lanh bé nhỏ, lại càng xót xa khi em cố chống chọi cơn đau bằng cách đưa một ngón tay vào miệng để ngậm. Một tương lai u ám đang chờ em phía trước, tôi chỉ mong em sẽ luôn cố gắng vượt qua, dù là rất khó...

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Anh Phạm Đức Tuấn hoặc chị Trần Thị Soi (bố mẹ của bé Phạm Kiều Trang), ở xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình hoặc giúp đỡ trực tiếp tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Viện bỏng Quốc gia, Hà Nội.

ĐT: 01659.669.958

2. Báo Công lý

Số 48A đường Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Tel: 04. 3. 8247.204/ Fax: 04. 3. 9349.166

Email: baocongly@fpt.vn

3. Văn phòng đại diện của báo:

VP Hà Nội: 3 Văn Phú, quận Hà Đông, Hà Nội Tel: 043.8247.204

VP Đà Nẵng: 32 đường Bạch Đằng, quận Hải Châu, Tp. Đà Nẵng. Tel: 0511.3818.500

VP HCM: 124 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Tp. HCM. Tel: 08. 38251276

theo Dantri.com.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 2 tuổi nguy kịch vì bỏng nước sôi toàn thân