Bầu cử địa phương Nga: Chính trị tập trung ở các thành phố lớn

Trâm Anh (theo AFP)| 08/09/2019 17:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người Nga hôm nay đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương sau nhiều tuần biểu tình của phe đối lập ở Moscow dẫn đến cuộc đàn áp lớn nhất của cảnh sát trong gần một thập kỷ đối với những người bất đồng chính kiến.

Cử tri đi bỏ phiếu sau mùa hè biểu tình

Sáng 8/9 (theo giờ địa phương), cử tri Nga đã bắt đầu bỏ phiếu trong cuộc bầu cử các thống đốc và hội đồng lập pháp các địa phương. Trong cuộc bầu cử này, người dân Nga sẽ bầu chọn ra thống đốc của 16 khu vực và hội đồng lập pháp tại 13 địa phương và khu vực. Ngoài ra, cử tri Nga cũng sẽ có các cuộc bầu cử bổ sung vào Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) theo 4 khu vực bầu cử ủy nhiệm, đó là tại các tỉnh Khabarovsk, Novgorod, Sverdlovsk và Orlov.

Bầu cử địa phương Nga: Chính trị tập trung ở các thành phố lớn

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ở Moscow sau khi đoàn xe của ông được nhìn thấy đi qua những con đường vắng vẻ

Các cuộc thăm dò của thành phố và khu vực đã được tổ chức trên khắp đất nước, nhưng sự chú ý tập trung vào cuộc bỏ phiếu của cơ quan lập pháp Moscow sau vụ bắt giữ và bỏ tù các ứng cử viên độc lập và những người ủng hộ họ.

Lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny, 43 tuổi, người đồng minh bị cấm hoạt động, kêu gọi cử tri trừng phạt Kremlin và ủng hộ những người có cơ hội tốt nhất để đánh bại các thành viên của đảng cầm quyền United Russia - chủ yếu là Cộng sản. Navalny đã kêu gọi cư dân của các thành phố khác bỏ phiếu chiến lược. "Đây là trải nghiệm đầu tiên của chúng tôi về hành động tập thể có tổ chức", ông viết trong đêm bầu cử.

Các nhà phân tích nói rằng các cuộc thăm dò sẽ giúp định hình tương lai chính trị của Nga, khi Tổng thống Vladimir Putin bước vào thập kỷ thứ ba cầm quyền. Chúng cũng sẽ được coi là một thử nghiệm về khả năng của Navalny trong việc huy động các nhà phê bình Kremlin trước cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2021.

Trong những tuần gần đây, hàng chục ngàn người đã tham gia các cuộc biểu tình ở Moscow đòi bỏ phiếu công bằng. Ngôi sao nhạc rap và các blogger nổi tiếng cũng lên tiếng ủng hộ các cuộc biểu tình. Các nhà chức trách đã đáp trả bằng một cuộc đàn áp của cảnh sát - lớn nhất kể từ làn sóng phản đối vào năm 2011-2012 chống lại việc ông Putin trở lại Điện Kremlin sau một thời gian làm thủ tướng. Các nhà chức trách đã bỏ tù một thời gian ngắn gần như tất cả các chính trị gia đối lập đang tìm cách để có được lá phiếu ở Moscow. Một số người cũng bị bỏ tù vì cáo buộc bạo lực chống lại cảnh sát.

Putin đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ở Moscow và đoàn xe của ông được nhìn thấy đang đi qua những con đường vắng. Khi được hỏi liệu ông có muốn thấy nhiều ứng cử viên hơn trong lá phiếu hay không, người đứng đầu điện Kremlin nói rằng: "Chất lượng quan trọng chứ không phải số lượng”.

Bầu cử địa phương Nga: Chính trị tập trung ở các thành phố lớn

Các cuộc thăm dò của thành phố và khu vực đang được tổ chức trên khắp nước Nga

Chính trị tập trung ở các thành phố lớn

Tatyana Stanovaya, người đứng đầu công ty phân tích R.Politik, cho biết chiến dịch ở Moscow đã phơi bày một sự rạn nứt ngày càng tăng giữa các nhà chức trách nhằm bảo vệ nguyên trạng và người Nga muốn thay đổi chính trị. "Các cuộc bầu cử quốc hội ở Matxcơva đã trở thành một bài kiểm tra về khả năng chấp nhận thực tế mới này của chính quyền", Stanovaya nói với AFP. Khoảng 7,3 triệu người đủ điều kiện để bầu 45 thành viên cơ quan lập pháp ở Moscow, hiện đang do đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền chiếm đa số.

Bầu cử địa phương Nga: Chính trị tập trung ở các thành phố lớn

Nhà hoạt động đối lập người Nga Lyubov Sobol, người bị cấm tham gia các cuộc thăm dò, bỏ phiếu bầu cử ở Moscow

Nhà quan sát chính trị Kirill Rogov nói rằng điều quan trọng là phải xem liệu biểu quyết phản đối có lan sang các khu vực hay không. "Chính trị ở Nga tập trung ở các thành phố lớn," ông nói, nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc bầu cử ở Saint Petersburg và thành phố Khabarovsk ở khu vực Viễn Đông.

Các nhà phân tích cho rằng dư luận sẽ theo dõi sát sao kết quả các cuộc bỏ phiếu vì kết quả lần này có thể dự báo tương lai chính trị của Nga cho cuộc bầu cử Quốc hội năm 2021.

Người Nga đã bầu các thống đốc ở 16 khu vực và bầu cử các hội đồng lập pháp đang diễn ra ở 13 khu vực. Cuộc đua giành ghế của thống đốc tại Saint Petersburg đã trở thành chiến dịch gây tranh cãi nhất ngoài Moscow, với điện Kremlin ủng hộ người đứng đầu thành phố nổi tiếng Alexander Beglov.

Báo đối lập Novaya Gazeta tuần này đã đưa tin rằng một số quan chức bầu cử ở quê nhà của Putin đã được bày cách để bỏ phiếu gian lận "vào phút cuối". Tuy nhiên, người đứng đầu Ủy ban bầu cử trung ương, Ella Pamfilova, đã nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử sẽ công bằng. "Thật không thể chấp nhận được khi họ cố làm mất uy tín công việc của chúng tôi", cô nói thêm.

Bầu cử địa phương Nga: Chính trị tập trung ở các thành phố lớn

Những tuần gần đây chứng kiến ​​các nhà chức trách phát động một cuộc đàn áp của cảnh sát đối với các cuộc biểu tình sau khi hàng chục ngàn người biểu tình ở Moscow

Các trạm bỏ phiếu ở Moscow đã mở cửa lúc 0500 GMT và sẽ đóng cửa 12 giờ sau đó (12 giờ trưa đến 0 giờ theo giờ Việt Nam). Có 233 ứng cử viên tranh cử vào cơ quan lập pháp Moskva, trong đó có 171 ứng cử viên đại diện cho các đảng và 63 người tự ứng cử.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử địa phương Nga: Chính trị tập trung ở các thành phố lớn