Bắt giam Trưởng thôn và cán bộ địa chính xã chiếm đoạt gần 800 triệu đồng

Thanh Phương| 07/10/2018 13:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/10/2018, Công an huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trưởng thôn 3 và cán bộ địa chính xã Quảng Lộc.

Cụ thể, Hoàng Văn Sơn, SN 1983, là cán bộ địa chính xã Quảng Lộc và Bùi Ngọc Dũng, SN 1985, Trưởng thôn 3, xã Quảng Lộc bị bắt để điều tra, làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

Theo kết quả điều tra ban đầu: Trong 2 năm 2016 và 2017, lợi dụng việc đựơc giao kiểm kê, đền bù giải phóng mặt bằng điểm dân cư xã Quảng Lộc, Hoàng Văn Sơn và Bùi Văn Dũng đã câu kết với nhau lập khống hồ sơ, tăng diện tích bồi thường của các hộ dân của thôn 3, xã Quảng Lộc trong diện được đền bù để chiếm đoạt của Nhà nước gần 800 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

Trước đó công dân xã Quảng Lộc tố cáo cán bộ từ huyện đến thôn thông đồng lập khống danh sách để rút tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Theo kết quả kiểm tra của UBND huyện Quảng Xương: Trong năm 2016-2017, UBND xã Quảng Lộc được UBND huyện Quảng Xương phê duyệt 27 mặt bằng quy hoạch điểm dân cư để đấu giá quyền sử dụng đất. Tổng số hộ phải bồi thường là 170 hộ, với số tiền bồi thường hơn 3,3 tỷ đồng. Năm 2015, UBND xã Quảng Lộc thực hiện công tác “dồn điền đổi thửa” phục vụ đề án Xây dựng nông thôn mới và đã có phương án thống nhất là rút 20% tổng diện tích đất màu để làm đường giao thông và mương tưới nước. 

Bắt giam Trưởng thôn và cán bộ địa chính xã chiếm đoạt gần 800 triệu đồng

UBND xã Quảng Lộc

Ngoài ra, những diện tích đất nào đã quy hoạch đất ở, xã thống nhất với thôn đưa vào quỹ đất dự phòng, không chia cho các hộ mà phải lập phương án, sau này sẽ giao cho các hộ dân. Căn cứ vào phương án dồn điền đổi thửa năm 2015, được xã Quảng Lộc phê duyệt và đối chiếu với Quyết định thu hồi đất, Quyết định phê duyệt phương án bồi thường và nội dung giải trình của các đối tượng có liên quan, Đoàn đã xác minh có tổng số 55 hộ sai lệch diện tích so với phương án đổi điền dồn thửa với diện tích là 8940m2. Trong số 55 hộ có 10 hộ không có đất nhưng vẫn có tên trong danh sách nhận tiền bồi thường; 45 hộ còn lại đã khai tăng diện tích.

UBND xã Quảng Lộc đã lập hồ sơ khống cho 10 hộ gia đình cá nhân để nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng, việc này trái với quy định Điều 207 Luật Đất đai năm 2013. Đoàn giải quyết tố cáo xét thấy hành vi này có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định của pháp luật trong thu hồi đất, bồi thường GPMB và thiếu trách nhiệm trong quản lý Nhà nước để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng trong việc thu hồi đất, bồi thường GPMB nên đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ những vi phạm trên và có hướng xử lý đối với những tập thể cá nhân vi phạm. 

Việc 45 hộ dân thừa diện tích đất so với phương án dồn điền đổi thửa năm 2015 với diện tích 6.746m2 được nhân dân phản ánh cán bộ thôn, xã chia nhau, việc này vượt thẩm quyền của cơ quan kiểm tra huyện. Bên cạnh đó thành viên Hội đồng GPMB huyện chưa làm hết trách nhiệm trong việc kiểm tra, thẩm định hồ sơ thu hồi đất và hồ sơ bồi thường để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng nêu trên.

Ngày 19/6/2018, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã ra có văn bản 761/UBND-TTr, về việc chuyển toàn bộ hồ sơ đền bù GPMB năm 2016-2017 của UBND xã Quảng Lộc sang Cơ quan điều tra Công an huyện Quảng Xương để xác minh làm rõ và giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình thực hiện việc bồi thường GPMB quy hoạch điểm dân cư đấu giá quyền sử dụng đất năm 2016-2017 tại xã Quảng Lộc có những sai phạm như sau: Lập hồ sơ khống cho 10 hộ dân không có đất để nhận tiền bồi thường với số tiền là 272.854.750 đồng. Lập hồ sơ bồi thường tăng diện tích cho 45 hộ với diện tích 6.746m2 (ước tính số tiền là 758.925.000 đồng).

Những sai phạm trên của cán bộ, công chức xã Quảng Lộc, tập thể, cá nhân có liên quan là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu phạm tội cố ý làm trái các quy định Nhà nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt giam Trưởng thôn và cán bộ địa chính xã chiếm đoạt gần 800 triệu đồng