Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng từ “phiếu bán phế liệu”

Trang Trần| 21/03/2019 12:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố, bắt tạm giam Trần Thị Mai (SN 1965, trú phường Hòa An, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng); khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Mai Thị Du (SN 1967, trú phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Số tiền hai đối tượng này chiếm đoạt là gần 1,5 tỷ đồng. Quá trình điều tra ban đầu Mai khai có quen biết và nhiều lần mượn tiền của bà Nguyễn Thị H. (SN 1963, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ). Thấy bà H. giàu có và dễ tin người, nên Mai đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để thực hiện hành vi, Mai nói với bà H. rằng mình đang cần vốn để kinh doanh phế liệu, nhưng thiếu vốn nên đề nghị bà H. hợp tác làm ăn.

Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng từ “phiếu bán phế liệu”

Trần Thị Mai (áo trắng) và Mai Thị Du

Theo đó, Mai nói đang mua bao bì phế liệu về bán lại cho 3 đại lý thu mua (Tuấn, Điệp, Hạ) với giá là 15.000 đồng/kg loại 1, và 7.500 đồng/kg loại 2. Mai cho biết, các đại lý không trả tiền ngay, mà chỉ viết phiếu xác nhận số lượng hàng rồi hẹn 15 đến 20 ngày sau mới trả tiền. Lấy lý do cần tiền để xoay vòng vốn, Mai đề nghị bà H. ứng trước cho Mai số tiền tương ứng với khối lượng hàng của các đại lý đã xác nhận.

Đến ngày các đại lý trả tiền, Mai sẽ lấy lại phiếu đi nhận tiền từ các đại lý thu mua về đưa cho bà H. Nếu đồng ý, bà H. sẽ được hưởng lợi nhuận 1.000 đồng/kg phế liệu loại 1 và 500 đồng/kg loại 2.

Nói với bà H. là vậy nhưng trên thực tế Mai không hề hợp tác mua bán bao bì phế liệu với các đại lý nói trên. Vậy nhưng vì cả tin nên bà H. đã chấp nhận với phương thức “hợp tác” do Mai nêu ra. Với thủ đoạn này, Mai đã làm giả 26 phiếu giao hàng cho các đại lý thu mua phế liệu rồi đưa cho bà H.

Đáng nói, để tạo lòng tin, trong quá trình “giao dịch phiếu”, Mai có trả cho bà H. một ít tiền nhưng bao giờ cũng ít hơn so với số tiền bà H. giao cho mình. Thậm chí, Mai sẵn sàng “tung chiêu” cung cấp cho bà H. 1 số điện thoại 0901.129.094 để bà H. liên lạc xác nhận thông tin việc mua bán phế liệu với đại lý. Nhưng thực chất, số điện thoại này là của một ông xe ôm đã được Mai dàn xếp từ trước (về nội dung, cách thức trả lời), Mai sẽ trả tiền công hậu hĩnh cho xe ôm.

Thấy bà H. dễ bị lừa gạt, Mai còn giới thiệu Mai Thị Du đến gặp bà H. để “hợp tác làm ăn” theo phương thức tương tự. Du cũng tự viết và ký tên trong 15 phiếu giao hàng đưa cho bà H. Sự việc chỉ vỡ lỡ khi bà H. không mua phiếu nữa và đề nghị đổi các phiếu giao hàng đang giữ để lấy tiền mặt. Lúc này Mai và Du biết bị “vạch mặt” nên đã bỏ trốn.

Theo đơn tố cáo, bà H. đã bị Mai và Du lừa đảo, chiếm đoạt 1,447 tỷ đồng; trong đó, Du lừa đảo, chiếm đoạt của bà H. 147 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng từ “phiếu bán phế liệu”