Bất chấp COVID-19, nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn báo lãi lớn

Trang Nhi| 28/10/2021 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 9 tháng đầu năm, nhóm công ty địa ốc lần lượt báo cáo tài chính với kết quả lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng, trong đó có sự góp mặt của Phát Đạt, Nam Long, Sunshine Homes, Đạt Phương hay VEFAC...

Đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát, DN BĐS chịu ảnh hưởng nặng nề. Nhiều sàn môi giới, doanh nghiệp địa ốc vừa và nhỏ gặp khó khăn, nhưng hàng loạt công ty BĐS niêm yết trên sàn chứng khoán vẫn công bố lợi nhuận ấn tượng trong quý 3.

bds-lai-lon.jpeg
Bất chấp COVID-19, nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn báo lãi lớn

Cụ thể, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt ghi nhận 2.391 tỷ đồng doanh thu thuần sau ba quý, giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tiết kiệm được giá vốn bán hàng đã kéo biên lãi gộp doanh nghiệp tăng cao. Lợi nhuận sau thuế theo đó ghi nhận 1.109 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ. 

Bên cạnh Phát Đạt, ''ông lớn" địa ốc khác là CTCP Đầu tư Nam Long cũng báo lãi lớn với 709 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận 9 tháng đầu năm lên tới 227% so với cùng kỳ.

Mặc dù dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến quá trình nghiệm thu và bàn giao dự án Akari, song doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực nhờ doanh thu tài chính do phát sinh lãi từ đánh giá lại khoản đầu tư.

Công ty con của Vingroup - CTCP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) cũng là một trong những doanh nghiệp lãi khủng nhờ hoạt động tài chính. 

Theo đó, lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty thu về chỉ 2,7 tỷ đồng doanh thu, giảm 29%. Tuy ghi nhận lỗ gộp, song nhờ doanh thu tài chính tăng mạnh 150%, lợi nhuận sau thuế của công ty ghi nhận mức tăng 155% so với cùng kỳ, đạt 218 tỷ đồng.

Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (UPCoM: SSH) đã báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 với lãi sau thuế trong quý của SSH đạt gần 147 tỷ đồng, gấp 12,7 lần so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận sau thuế của DN này đạt tới 291,5 tỷ đồng, gấp 64 lần cùng kỳ (cùng kỳ chỉ 4,5 tỷ đồng). 

Công ty CP Phát triển nhà Bà Rịa-Vũng Tàu (Hodeco; HoSE: HDC) cũng đạt kết quả kinh doanh khả quan trong quý 3 với lợi nhuận trước thuế đạt 83 tỷ đồng, tăng 124% so với cùng kỳ (quý 3/2020 đạt 37 tỷ đồng). Lũy kế 9 tháng đầu năm, Hodeco đạt lợi nhuận trước thuế 263 tỷ đồng, tăng 93% so với cùng kỳ (đạt 136 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế đạt 209,7 tỷ đồng, tăng 91,7% so với cùng kỳ năm trước.

bat-dong-san-lai-lon.jpeg
Lãi suất ngân hàng duy trì ở mức thấp trong thời gian dài có tác động tích cực đến thị trường BĐS.

Theo các chuyên gia, dù dịch bệnh ảnh hưởng tới tình hình chung của ngành BĐS, nhưng các doanh nghiệp BĐS vẫn vươn lên và tạo nên bức tranh BĐS với nhiều gam màu sáng. 

Nguyên nhân bởi việc lãi suất ngân hàng duy trì ở mức thấp trong thời gian dài có tác động tích cực đến thị trường BĐS.

Do đó, dù dịch bệnh COVID-19 khiến DN BĐS không thể tổ chức bán hàng nhưng vẫn có doanh thu, lợi nhuận tốt.

DN BĐS lãi lớn trong lúc dịch bệnh còn phức tạp chỉ là số ít trên thị trường và chủ yếu tập trung ở nhóm DN đã niêm yết trên sàn chứng khoán, còn các công ty địa ốc chưa lên sàn hầu như khó có được kết quả kinh doanh tích cực.

Trước đó, nhiều chuyên gia nhận định DN BĐS niêm yết được hưởng lợi nhờ lực đỡ rất lớn từ thị trường chứng khoán.

Diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán giữa đại dịch COVID-19 đã giúp DN BĐS niêm yết có điều kiện thuận lợi trong việc huy động và điều phối dòng vốn, từ đó có điều kiện hoạch định và phân bổ lợi nhuận khá tốt. 

Bên cạnh đó, đặc thù của ngành BĐS là chỉ khi bàn giao nhà, nền đất, sản phẩm mới được ghi nhận doanh thu theo tiêu chuẩn kế toán hiện hành. Trung bình một dự án từ lúc chào bán đến khi bàn giao sản phẩm thường có độ trễ một vài năm.

Vì vậy, với đặc thù ghi nhận doanh thu này, các DN BĐS niêm yết không phụ thuộc tình hình chào bán sản phẩm trong kỳ để kiểm toán mà có thể chủ động sắp xếp kế hoạch lợi nhuận theo trình tự bàn giao nhà cuốn chiếu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất chấp COVID-19, nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn báo lãi lớn