Bất động sản dưỡng lão - Phân khúc lạ "hái ra tiền" trong tương lai

Trang Nhi| 22/10/2021 15:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo chuyên gia của Savills, mặc dù triển vọng chưa thực sự rõ ràng nhưng thị trường Việt Nam có nhiều đòn bẩy hỗ trợ bất động sản dưỡng lão phát triển trong tương lai.

Trong một khảo sát mới nhất của Savills trên quy mô toàn cầu về nhu cầu liên quan đến hoạt động chăm sóc người cao tuổi, đơn vị này nhận thấy nhu cầu về việc cung cấp chỗ ở cho những công dân lớn tuổi tại các nước trên thế giới đang ngày một tăng cao. Bởi nhiều thành phố (chủ yếu ở Nhật Bản, Đức, Ý và Pháp) đã có tỉ lệ già hoá rất cao.

bds-duong-lao.jpg
Người già được chăm sóc sức khỏe tại viện dưỡng lão ALH.

Nhiều thành phố khác trên thế giới đang dần bị siêu già hóa một cách nhanh chóng - nơi những người trên 65 tuổi chiếm hơn 20% dân số. Sắp tới sẽ sớm có các thành phố ở Nga, Tây Ban Nha, Ba Lan và Mỹ gia nhập vào những quốc gia siêu già. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này, Liên Hợp Quốc đã dự đoán rằng dân số nước ta sẽ trở nên siêu già vào năm 2050.

Tuy nhiên, những giải pháp về cung cấp nhà ở cho nhóm người này trên thực tế là vô cùng ít ỏi. Mặc dù Chính phủ đặt mục tiêu phải có ít nhất một cơ sở ở mỗi tỉnh vào năm 2025 nhưng điều này không thể theo kịp và đáp ứng được sự gia tăng nhanh chóng của dân số già của Việt Nam.

Hiện, trong số 63 tỉnh thành mới có 32 tỉnh có cơ sở chuyên biệt dành cho người cao tuổi. 

Triển vọng về thị trường nhà ở dưỡng lão chưa thực sự rõ ràng. Với các yếu tố phức tạp về văn hóa, quy định về luật cũng như các yếu tố về vận hành, một số mô hình dưỡng lão phổ biến trên thế giới có thể không phù hợp với thị trường Việt Nam.

Bởi vậy, Savills nhận định, đây là một phân khúc bất động sản lạ hầu như vẫn còn rất sơ khai nên bất động sản dưỡng lão sẽ là "mảnh đất màu mỡ", nhà đầu tư có thể “hái ra tiền” trong tương lai.

Đánh giá về thị trường này trong tương lai, ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc, Savills Việt Nam nhận định: “Tại Việt Nam, thị trường có rất nhiều đòn bẩy hỗ trợ việc xây dựng các bất động sản dưỡng lão dành riêng cho người cao tuổi. Đặc biệt có thể kể tới các gói bảo hiểm đi kèm với giá trị đầu tư đang ngày một phổ biến.

Từ góc độ điều hành, hiện nay rất khó để có được đội ngũ nhân viên được đào tạo về y tế chuyên trách. Nhưng trong tương lai, mô hình gia đình truyền thống chắc chắn sẽ dần thay đổi. Thập kỷ tới sẽ chứng kiến rất nhiều cơ hội cho phân khúc nhà ở dưỡng lão".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản dưỡng lão - Phân khúc lạ "hái ra tiền" trong tương lai