Barca đã sẵn sàng cho một cuộc sống không Messi?

Duy Thái - Thụy Anh| 27/11/2020 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kết thúc loạt trận ở Champions League, Barca tiếp tục cho thấy mình đáng sợ đến mức nào khi bước ra châu Âu. Blaugrana đã đại thắng Dynamo Kiev 4-0 ở trận đấu mà siêu sao Lionel Messi bị gạch tên khỏi danh sách cầu thủ thi đấu.

Barca đã hành quân sang Ukraine lạnh lẽo mà không có sự phục vụ của siêu sao số 1, Lionel Messi. Lý giải cho quyết định gây bất ngờ này, HLV Ronald Koeman cho biết, ông muốn cầu thủ người Argentina được nghỉ ngơi trong bối cảnh Barca đã toàn thắng cả 3 lượt trận đầu tiên ở vòng bảng Champions League.

Thoạt nghe thì những lời chia sẻ của Koeman là một phương án quá ư hợp lý. Chặng đường phía trước vẫn còn rất dài, hai đấu trường quan trọng mà Barca nhắm tới là La Liga lẫn Champions League vẫn còn rất cam go. Bởi thế cho nên giữ sức cho cầu thủ số 1 của đội bóng khỏi sự hao mòn về thể lực và hạn chế nguy cơ chấn thương là một nhiệm vụ tối quan trọng. Thế nhưng ngay khi quyết định ấy được đưa ra, đã có không ít những lời hoài nghi về khả năng "sinh tồn" của Barca khi không có Messi trong đội hình.

Đội bóng xứ Catalonia đã bao phen khốn đốn vì thiếu Messi, bao phen ngụp lên lặn xuống vì không thể tìm thấy nổi chiến thắng khi cầu thủ người Argentina ngồi ngoài. Một trận hòa tẻ nhạt, hay thậm chí tệ hơn là thua phơi áo đã được nhiều CĐV của đội bóng này nghĩ tới.

messi-out.jpg
Barca đã quá phụ thuộc vào Messi suốt bao năm qua.

Mùa giải 2020/2021, Messi vẫn là đầu tàu, là niềm cảm hứng của đội chủ sân Camp Nou. Hội chứng phụ thuộc vào Messi vẫn như căn bệnh trầm kha khó chữa của Barca suốt bao năm qua. Minh chứng không đâu xa, ngay trận gặp Real Betis ở La Liga, một Barca tệ hại bỗng dưng lột xác kể từ khi Messi vào sân từ ghế dự bị. Kết thúc trận đấu, Barca thắng 5-2 và Messi tiếp tục trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong chiến thắng hôm đó.

Tại Champions League 2020/21, Messi đã đá chính 3 trận cho Barca, không ghi bàn thì kiến tạo. Tầm ảnh hưởng của siêu sao người Argentina lên lối chơi chung của Barca là điều có thể trông thấy được bằng mắt thường. Phong độ ấn tượng của El Pulga đã giúp cho gã khổng lồ xứ Catalonia bỏ túi 9 điểm tuyệt đối sau 3 lượt trận. Đã có những tin đồn Messi sẽ rời đi vào cuối mùa, và Blaugrana có thể lâm vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

Thế nhưng chứng kiến những gì diễn ra sau khi trận đấu trên sân NSK Olimpijs'kyj, các CĐV của Barca có thể phần nào yên tâm, thở phào về màn trình diễn của các cầu thủ trong ngày thiếu vắng Messi.

messi1.jpg
Messi được HLV Koeman cho nghỉ dưỡng sức trong trận gặp Kiev.

Đặt chân đến Ukraine, HLV Koeman đã bố trí đội hình thi đấu theo sơ đồ 4-2-3-1. Tiền đạo Braithwaite được bố trí đá cao nhất trên hàng công, hỗ trợ cho anh ở phía dưới là bộ ba Coutinho - Pedri - Trincao. Trong một ngày không Messi, Barca đã thực sự lột xác với một diện mạo hoàn toàn khác. Sự bài bản, gắn kết giữa các cầu thủ được tăng lên. Những ngôi sao trên hàng công đã biết tìm kiếm cho mình những phương án mới tạo đột biến thay vì chỉ chăm chăm chuyền bóng cho Messi và đợi cầu thủ người Argentina làm ảo thuật.

Không có Messi, các cầu thủ Kiev gần như bị mất phương hướng vì những mảng miếng tấn công đầy đa dạng của Barca. Nhiệm đầu tiên và cũng là yếu lược của bất kỳ đội bóng nào khi đụng Barca cũng đều sẽ là bắt chết Messi. Chỉ cần kiềm tỏa và khóa chặt ngòi nổ này, Barca không cần đá cũng tự thua. Điều này đã không xảy đến trong cuộc đụng độ trên sân NSK Olimpijs'kyj.

Bộ ba Coutinho, Pedri, Trincao liên tục hoán đổi vị trí lẫn nhau, tạo nên sự cơ động đủ để khiến hàng thủ phía Kiev phải lao đao.

vang-messi-barca-van-thang-tung-bung-3(1).jpg
Barca giành chiến thắng giòn giã mà không có sự phục vụ của Messi.

Ngay bàn thắng mở tỷ số, Barca đã thể hiện sự kết nối giữa các cầu thủ. Sergino Dest là người châm ngòi cho tình huống phản công. Hậu vệ phải này có pha phối hợp đẹp mắt với Pedri trước khi được Martin Braithwaite kiến tạo, xâm nhập vòng cấm rồi ra chân chéo góc hiểm hóc tung lưới Kiev.

Sau đó, đại diện La Liga tiếp tục có những tình huống tấn công vỗ mặt đối thủ và việc có thêm 3 bàn nữa đến như một hệ quả tất yếu. Ở bàn thứ 4, Antoine Griezmann kết thúc sự nhịp nhàng của Barca bằng cú dứt điểm hoàn hảo trong khu cấm địa. Tất cả khép lại một đêm tuyệt vời với thầy trò HLV Ronald Koeman.

Tuy rằng hơi sớm để nói về Barca trong ngày thiếu Messi đang và sẽ chơi thật sự tốt. Thế nhưng không thể phủ nhận được một luồng sinh khí đầy trẻ trung bao trùm lấy đội bóng này. Không còn là một đội bóng già nua, chỉ biết cắm đầu chuyền bóng cho Messi và cầu nguyện anh tỏa sáng như trước. Thay vào đó, một tập thể Barca mới với những cầu thủ trẻ khát khao thể hiện Trincao, Pedri, Alena, Puig tới Mingueza mới thực sự khiến người xem hài lòng.

messi.jpg
Barca đã bắt đầu những bước đầu tiên cho cuộc sống không Messi sau này.

Có vẻ như Barca đã bắt đầu nghĩ về một cuộc sống không Messi trong tương lai. Điều này từng là nỗi lo sợ khôn cùng của các CĐV Barca trong quá khứ, sau không ít lần siêu sao người Argentina được đồn đoán là sẽ rời đi. Thế nhưng không sớm thì muộn, viễn cảnh ấy cũng sẽ trở thành hiện thực, và Barca đang bắt đầu tập quen với điều đó.

Barcelona đã có thể tự "sinh tồn" trong ngày thiếu vắng Messi. Đành rằng công cuộc ấy mới chỉ manh nha bước đầu, thế nhưng là cần thiết. Huyền thoại của Barca đã bước vào những ngày tháng cuối của hợp đồng, và nhiều khả năng sẽ không ở lại.

Biết là khó, nhưng vẫn phải tập dần, để bớt phải bỡ ngỡ trong ngày Leo rời Camp Nou.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Barca đã sẵn sàng cho một cuộc sống không Messi?