Barcelona: Khi phía trước vẫn là bầu trời

Duy Thái - Thụy Anh| 30/10/2020 15:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Barca đã có chiến thắng quan trọng trước Juventus để giành trọn vẹn 3 điểm. Và hơn lúc nào hết, chiến thắng kia như để khẳng định những gì xảy ra trước đó chỉ là biến cố.

Thất bại tủi hổ ở El Clasico trước thềm hành quân tới Juventus Arena, chủ tịch đội bóng cùng bộ sậu bất ngờ viết đơn từ chức. Thật khó để có thể diễn tả mọi thứ ở Barcelona khi đó tăm tối đến mức nào. Một đội bóng vừa thay tướng với vô số những bất ổn cả trong lẫn ngoài chuyên môn, một đội bóng đang phải đối diện với sự trống vắng nơi người đứng đầu và chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động của CLB. Xâu chuỗi toàn bộ sự kiện đã diễn ra xuyên suốt từ mùa giải trước tới giờ, nhiều cules đã bắt đầu mường tượng ra dấu hiệu của một cuộc đại khủng hoảng đang âm ỉ và sắp bùng phát ở Camp Nou.

Thế nhưng rốt cuộc, chẳng có cái gì gọi là khủng hoảng ở đây cả. Thất bại ở El Clasico hay sự biến động nơi hàng ngũ lãnh đạo chỉ đơn giản là vệt gợn khiến Barca đánh rơi nụ cười thường thấy. Và sau tất cả, đội bóng xứ Catalonia lại bắt đầu hành trình tìm lại nụ cười của mình bằng một chiến thắng không thể thuyết phục hơn.

barca-juventus.jpg
Barca đã có chiến thắng thuyết phục trước Juventus.

Hành quân tới sân của Juventus để tham dự lượt trận thứ hai, vòng bảng Champions League. Ronald Koeman và các học trò đã khuất phục đội chủ nhà với tỷ số 2-0 và xây chắc ngôi đầu bảng G với 6 điểm trọn vẹn sau 2 trận đấu. Với nhiều người, chiến thắng trước Bà đầm già thành Turin còn hơn cả một trận cầu 3 điểm, đó còn là dấu tích cho thấy sự đổi thay tích cực trong cách vận hành lối chơi của Blaugrana.

Nhìn nhận lại để thấy, Koeman vẫn tin dùng sơ đồ 4-2-3-1 như thường lệ. Thế nhưng sự khác biệt nằm ở chỗ, Antonie Griezmann được chiến lược gia người Hà Lan đôn lên đá cao nhất trên hàng công. Lionel Messi được kéo xuống đá hộ công, ngay sau lưng của Griezmann thay thế cho Philippe Coutinho. Hỗ trợ cho tiền đạo người Pháp ở hai bên cánh lần lượt là Dembele và Pedri.

Ngay từ những phút đầu tiên, Barca đã sớm giành được sự chủ động và không ngần ngại áp đặt lối chơi lên Juventus. Với việc bố trí bộ đôi tiền vệ trung tâm có khả năng đánh chặn từ xa và điều phối bóng tốt như Frankie De Jong và Miralem Pjanic, hàng công của Barca có nhiều khoảng trống và cơ hội hơn để thực hiện các tình huống phối hợp, áp sát và uy hiếp khung thành của Szczesny. Một trong số những tình huống đó đã trở thành bàn thắng.

ket-qua-cup-c1-juventus-vs-barca-video-champions-league-2020.jpg
Messi tiếp tục là đầu tàu của Barca.

Phút 14, Messi có đường mở bóng chéo sân để Dembele băng lên bên hành lang cánh phải. Tiền đạo người Pháp bằng kỹ thuật cá nhân cực tốt đã dễ dàng vượt qua một cầu thủ Juventus trước khu vực 16,5 m và dứt điểm bằng chân trái, bóng chạm người Merih Demiral đổi hướng khiến Szczesny chỉ còn biết đứng nhìn. Sự chủ động tấn công một cách bài bản và mạch lạc này khác hoàn toàn với những gì diễn ra trước đó trong trận El Clasico.

Thống kê đã chỉ ra rằng, đội bóng xứ Catalonia giành tới 59% thời lượng kiểm soát bóng, tạo 13 cú dứt điểm về phía khung thành đối phương, trong đó có 4 lần bóng đi trúng đích. Về phần mình Juventus hầu như không tạo được tình huống tấn công thực sự sắc bén nào.

Thống kê sau trận cho thấy, đội bóng xứ Catalunya áp đảo Juventus về mọi mặt. Họ giành quyền kiểm soát bóng đến 59% thời gian thi đấu, tạo ra tới 13 cú dứt điểm về phía khung thành của đối phương, trong đó có 4 lần bóng đi trúng cầu môn. Trong khi đó, Juventus cũng không phải dạng vừa khi có màn ăn miếng trả miếng đối thủ, thế nhưng cả 3 lần Morata đưa được bóng vào lưới Neto đều là những tình huống việt vị. Đồng ý là Juventus đen đủi, thế nhưng không thể vì thế mà phủ nhận sự đổi khác trong lối chơi của Barca trận này.

Về mặt con người, Lionel Messi vẫn cứ là Lionel Messi. Sự xuất sắc nơi tiền đạo người Argentina là điều bất kỳ ai có thể nhận thấy. Sự hoán đổi vị trí trong vai trò dẫn dắt lối chơi giúp cho Messi có một ngày thi đấu chói sáng. Anh chính là người trực tiếp “dọn cỗ” để người đàn em Ousmane Dembele ghi bàn mở tỷ số cho Barca ở ngay phút 14. Và cũng Messi là người đã ấn định chiến thắng thuyết phục 2-0 cho Blaugrana bằng pha sút phạt đền thành công ở những phút bù giờ cuối cùng.

ket-qua-juventus-vs-barcelona-3h00-ngay-29-10-2020-cup-c11603922670.jpg
Barca đã bắt đầu tìm lại niềm vui chiến thắng.

Nếu những Dembele hay Antonie Griezmann tận dụng tốt hơn những đường chuyền như đặt của Messi, có lẽ con số bàn thắng đã không dừng lại ở con số 2.

Hàng thủ của Barca cũng đã trở nên chắc chắn hơn nhiều so với trận thua Real Madrid, khi không cho các chân sút của Juventus có nhiều cơ hội dứt điểm (ngoại trừ 3 pha ghi bàn ở vào thế việt vị của tiền đạo Morata). HLV Koeman đã không ngần ngại đặt Sergio Butsquets lên băng ghế dự bị và để Pjanic cũng như De Jong bắt cặp cùng nhau. Sự thay đổi đó là cần thiết trong bối cảnh tiền vệ người Tây Ban Nha đã ít nhiều bộc lộ dấu hiệu của tuổi tác và phong độ cũng không còn ở trạng thái đỉnh cao nhất.

Tựu trung lại, Barca đã có được thứ mình cần là 3 điểm trọn vẹn. Dĩ nhiên chiến thắng này là vô cùng cần thiết trong bối cảnh công cuộc tái thiết của Koeman mới đang ở những bước đầu tiên. Rõ ràng vẫn còn cần nhiều hơn sự kết dính trong lối chơi của các cầu thủ để cỗ máy của Koeman được trơn tru. Những sự thay đổi đã đem lại sự tích cực và chiến thắng là điều cần nhất lúc này để kéo lại nụ cười đã bị đánh rơi, giữa bầu không khí u ám đang bủa vây ở Camp Nou.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Barcelona: Khi phía trước vẫn là bầu trời