Cảnh báo việc xúc phạm người khác trên mạng xã hội

Theo Báo Pháp luật Việt Nam| 07/09/2020 14:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng nhận được rất nhiều đơn thư, nội dung phản ảnh về việc bị xúc phạm nhân phẩm, uy tín, danh dự,…trên mạng xã hội.

Mới đây, một nạn nhân là chủ shop bán hàng online có tên gọi 2hand fashion, shop chuyên bán các mặt hàng thời trang như đồng hồ, túi xách, mắt kiếng, quần áo thời trang, phụ kiện, trang sức. Có những món hàng đã qua sử dụng nhưng có những món shop mua từ các nguồn để livestream bán hàng.

Theo chị Phạm Nữ Ái Loan (chủ shop “Loan Mai hang hiệu”- cũng là shop 2hand Fashion, được UBND quận Tân Bình cấp phép hoạt động) chia sẻ: “Tôi bắt đầu bán hàng online như một mối duyên đưa đẩy. Ngày đó tôi mang thai đứa con gái và ly hôn khi bé còn trong bụng mẹ, vượt cạn khó khăn nên tôi nghĩ tới cảnh con tôi có thể mồ côi không cha, không mẹ. Chính vì vậy, tôi mở trang bán đồ đã mặc của tôi để quyên góp cho  trẻ mồ côi. Sau hai năm tôi có duyên với bán hàng online và được khách hàng tin tưởng, yêu thương rất nhiều…”.

Theo đó, một khách hàng có tên Nguyễn Thị Ch. (quê ở Phú Thọ, địa chỉ thường trú ở Hà Nội và đã từng có công ty nhưng ngừng hoạt động) đã mua hàng của shop nhiều lần với nhiều nick khác nhau và sau khi gặp chuyện mới lộ ra là toàn bộ nick Ch. dùng để mua hàng là nick ảo.

Cảnh báo việc xúc phạm người khác trên mạng xã hội

Chị Phạm Nữ Ái Loan - một nạn nhân bị bôi nhọ, xúc phạm trên mạng xã hội trình bày vụ việc.

Sau khi Shop 2hand fashion gặp sự cố với Ch. thì phát hiện thêm toàn bộ địa chỉ nhận hàng của Ch. đều là ở… khách sạn (có nghĩa là Ch. không có nơi cư trú ổn định?).

Trong thời gian dài mua hàng, Ch tạo sự thân thiết, khen các món đồ của shop, và sau này liên tục than phiền về cái đồng hồ đọng nước, đồng hồ đã qua sử dụng bị rụng kim... và shop cũng xử lý theo đúng quy định.

Nhiều khi có khách mua 10 món đồ nói muốn đổi 3 món sang hàng khác shop cũng vui vẻ hỗ trợ, với khách hàng mua thường xuyên còn có quà…

Đỉnh điểm là đến một ngày shop nhập lô vòng tay có chất liệu là hổ phách và đá ruby Nam Phi (Theo lời người bán hàng cho shop là bao kiểm định) nên khi livestream chủ shop cũng có nói là bao kiểm định.

"Tôi còn bằng chứng ghi âm và chat với người bán hàng. Do livestream nhiều mệt mỏi, trả lời khách hàng nhiều, tôi có chỉ vào vòng hổ phách nói là chất liệu ruby Nam Phi và người chốt đơn là người khác nên khi chị Nguyễn Thị Ch. mua và hỏi lại bạn chốt hàng thì bạn nói là ruby Nam Phi bao kiểm định”- Phạm Nữ Ái Loan cho biết.

Cảnh báo việc xúc phạm người khác trên mạng xã hội

Níck ảo (nghi là của Ch.) khẳng định muốn tòa xử lý phải đút tiền và nhắn tin khiêu khích.

Theo hồ sơ sự việc, khi nhận thấy việc nhầm lẫn của cá nhân gây hoang mang đến khách hàng, chị Ái Loan đã được Quản lý thị trường TP.HCM mời đến làm rõ sự việc và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan để cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Không dừng lại đó, Ch. bắt đầu tự đi kiểm định chiếc vòng mà shop bán sau đó giả bộ phản hồi lịch sự cho shop rồi chặn không cho shop trả lời, chụp lại cho rằng đó là bằng chứng shop không xử lý.

Sau đó Ch. vào livestream công kích chửi rủa chủ shop với những ngôn từ thiếu văn hóa nhất để kích động chị Loan phản ứng, sau đó dùng những đoạn chị Loan bức xúc để cắt ghép và nói chị có thái độ không tốt với khách hàng.

Liên tục sau đó là những tin nhắn chửi đủ kiểu với mục tiêu làm hại chị Loan và phá sập shop 2hand Fashion.

Chỉ từ 1 chiếc vòng tay trị giá 900.000 đồng và sự lôi kéo cộng đồng mạng của Nguyễn Thị Ch. đã đẩy chị Phạm Nữ Ái Loan đến bước đường cùng. Thậm chí cộng đồng mạng còn chia sẻ hình ảnh lập bàn thờ chị Loan, nói chị Loan làm đ.. nuôi gia đình, nói con chị bị đao, mẹ bị sida giai đoạn cuối, bố lô đề banh bóng. Họ còn chửi rủa cả gia đình, khủng bố điện thoại, ném đá vào nhà sau đó kích động nhau…

Cảnh báo việc xúc phạm người khác trên mạng xã hội

Mẹ của chị Phạm Nữ Ái Loan đã bật khóc khi nhắc đến việc gia đình bị bôi nhọ trên mạng xã hội thời gian qua.

Chị Ái Loan bức xúc cho biết thêm: “Tôi khẳng định cầm đầu hội nhóm là Ch., chiến tích luôn được khoe sau khi chị ta đăng những bài báo nói shop lừa đảo. Điều đáng nói là Ch. có thể làm việc với một số cơ quan nhưng chưa có thông tin kiểm chứng".

"Ch và “đồng đội” vừa đánh truyền thông vừa đánh vào tinh thần của cả gia đình, vừa báo quản lý thị trường vào cuộc, viết đơn kiện lên công an, nói chung là trong 6 tháng trời ròng rã Ch. chỉ phốt, chửi, kích động, lê la khắp các cơ quan ban ngành với một mối thù với chiếc vòng 900.000 đồng…”, chị Loan cho biết thêm.

Đặc biệt là khi xuất hiện ngoài đường Ch. vẫn xài kiếng mắt, đồng hồ, túi xách mua từ shop 2hand Fashion. Vụ việc lại được đẩy lên cao trào theo chiều hướng khác, có dấu hiệu hình sự khi cộng đồng mạng lôi cả người đã khuất là bà ngoại của chị Loan ra chửi khiến họ hàng bên ngoại của chị Loan gọi điện cho mẹ chị Loan trách móc. Cha mẹ chị Loan có quê cũng không dám về, thậm chí cô dì chú bác, người thân người quen, thông gia, bạn bè cũng bị chửi rủa.

Cảnh báo việc xúc phạm người khác trên mạng xã hội

Con nạn nhân và bà ngoại đã mất bị lôi vào chiêu trò trên mạng xã hội.

Họ bôi nhọ cả gia đình chị Loan với những tin tức sai sự thật, còn lôi kéo khách hàng đi kiện. Mỗi lần khách mua là họ lôi riêng ra và gửi link báo shop lừa đảo. Ai chỉ cần bênh hay khen shop là họ chửi rủa, làm nhục thậm chí đến tận nhà họ quấy rối, phá phách, dọa nạt khiến những người bảo vệ shop không dám lên tiếng.

Trước mặt nhiều người, Ch. là luôn tỏ ra lịch thiệp, còn khi nhắn tin cho shop thì dùng những ngôn từ tục tĩu, không có văn hóa. Có những đoạn Ch. nói lịch sự để chụp màn hình gửi cho báo chí và cơ quan chức năng buộc tội shop không xử lý đơn hàng.

Vì cuộc sống, nuôi con nhỏ,… chị Ái Loan tiếp tục trở lại việc livestream để kiếm tiền nuôi con nhỏ và ba mẹ. Sau mỗi lần livestream xong, chị gục xuống khóc, ngồi trong phòng tối tắt đèn và nhiều lần có ý định tự sát.

Cảnh báo việc xúc phạm người khác trên mạng xã hội

Vụ việc đã được chị Ái Loan lập Vi bằng để làm bằng chứng.

Gia đình đã động viên chị đi khám thần kinh tại bệnh viện Bạch Mai thì phát hiện chị bị tụ máu não, trầm cảm và rối loạn hành vi. Đã 6 tháng trôi qua những hậu quả để lại cho gia đình chị Loan không hề nhỏ....

Với vụ việc trên, rất mong Cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm rõ và xử lý nghiêm khắc hành vi làm nhục, vu khống và xúc phạm uy tín, nhân phẩm, danh dự người khác qua mạng xã hội.

Qua đây cũng là bài học cảnh báo người tiêu dùng hãy tỉnh táo tránh mắc bẫy để rơi vào đường dây làm hại người khác.

Luật sư Trần Công Ly Tao (Đoàn Luật sư TP.HCM): “Trước tiên, cần phân biệt rõ khái niệm thế nào là vu khống và bị làm nhục. Vu khống là: Bịa đặt hoặc lan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác; Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền…

Làm nhục là: Hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác. Hành vi xúc phạm rất đa dạng phổ biến là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm thực hiện, được thực hiện khiến nạn nhận cảm thấy nhục nhã, tổn thương nặng nề về danh dự, nhân phẩm…

Tùy thuộc vào tính chất, mức độ mà cơ quan chức năng sẽ xử lý theo Nghị định định số 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ, hoặc chuyển sang tội danh hình sự, cụ thể: Tội làm nhục người khác có thể bị phạt tù đến 05 năm; Tội vu khống sẽ bị phạt tù lên đến 07 năm…”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo việc xúc phạm người khác trên mạng xã hội