Báo động tình trạng "cạn" nhóm máu A và O

Đắc Chuyên| 23/06/2015 07:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình trạng thiếu máu trầm trọng, nhất là nhóm máu A và nhóm máu O đang diễn ra tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Báo động tình trạng

Với số lượng 230 đơn vị máu, nhóm máu A chỉ còn đủ đáp ứng nhu cầu trong một ngày. Ảnh: Internet

Theo báo cáo của Khoa Lưu trữ - Phân phối máu, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, từ đầu tháng 6 đến nay, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương luôn trong tình trạng báo động thiếu máu điều trị. Tổng lượng máu tiếp nhận giảm hơn 40% mức trung bình, trong khi nhu cầu bệnh nhân không giảm.

Hiện, tổng lượng máu dự trữ của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương chỉ còn khoảng 5.000 đơn vị máu, đủ dùng trong khoảng một tuần. Trong đó, nhóm máu A chỉ còn 230 đơn vị, dưới ngưỡng an toàn hơn 7 lần. Số lượng máu này sẽ chỉ đủ đáp ứng nhu cầu một ngày. Đồng thời nhóm máu 0 cũng có xu hướng giảm mạnh, nên khi nhóm máu A không đủ đáp ứng nhu cầu thì nhóm máu 0 cũng không đủ để truyền thay thế cho bệnh nhân.

Trong khi đó, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương là nơi cung cấp máu điều trị cho hơn 120 bệnh viện tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc. Chính vì vậy mà thời điểm này, việc phân phát, cung cấp máu để điều trị cho bệnh nhân đang ở mức cầm chừng từ 2-10% nhu cầu, dẫn đến tình trạng nhiều bệnh nhân phải chờ máu từng ngày.

Dự báo tình trạng thiếu máu, đặc biệt nhóm A và O sẽ còn kéo dài tới khi có hỗ trợ từ Hành trình Đỏ 2015 diễn ra vào ngày 5/7, tức là phải hơn hai tuần nữa.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động tình trạng "cạn" nhóm máu A và O