Báo chí tập trung tuyên truyền việc không đưa người tham vọng quyền lực vào danh sách bầu cử

Vũ Tiến Lực| 20/04/2016 16:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/4, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia tổ chức buổi tập huấn về thông tin, tuyên truyền cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Báo chí tập trung tuyên truyền việc không đưa người tham vọng quyền lực vào danh sách bầu cử

Ông Nguyễn Văn Pha phát biểu tại hội nghị

Đối tượng tập huấn là hơn 100 phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương ở khu vực phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào).

Ông Lưu Đình Phúc, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, công tác thông tin báo chí góp phần rất quan trọng vào thành công của bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Thông qua công tác tuyên truyền, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của sự kiện chính trị này là tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Tại buổi tập huấn, các chuyên gia đã tập trung phổ biến những điểm mới trong luật bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, công tác chuẩn bị bầu cử; công tác hiệp thương và vận động bầu cử; hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; định hướng báo chí đối với công tác bầu cử Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Trong công tác tuyên truyền, các cơ quan báo chí chú trọng làm rõ một số điểm mới trong Chỉ thị 51-CT/TW của Bộ Chính trị, nhằm giới thiệu những người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, có năng lực, điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; không đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; giảm hợp lý số đại biểu công tác tại cơ quan hành chính, tăng số lượng đại biểu chuyên trách; bảo đảm tỉ lệ người ứng cử là phụ nữ, người dân tộc thiểu số theo đúng quy định…

Ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, qua thống kê chưa đầy đủ đến hết ngày 19/4, cả nước có 879 người được lập danh sách ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV, trong đó ứng cử do Trung ương giới thiệu là 197 người, địa phương là 682 người. Tỉ lệ cơ cấu người ứng cử thuộc các thành phần đều đạt rất cao so với yêu cầu đề ra. Cụ thể, trong danh sách 682 người ứng cử đại biểu Quốc hội do địa phương giới thiệu, người thuộc thành phần dân tộc thiểu số là 189 người (chiếm 27,71%); phụ nữ là 315 người (chiếm 46,19%); dưới 40 tuổi là 265 người (chiếm 38,86%)…

Theo ông Nguyễn Văn Pha, các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền khi ngày bầu cử (22/5/2016) sắp tới gần, để người dân nắm thông tin đầy đủ về cuộc bầu cử. Tuy nhiên, trong quá trình tuyên truyền cần phải đảm bảo dân chủ, công khai, bình đẳng giữa tất cả những người ứng cử, theo đúng quy định của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí tập trung tuyên truyền việc không đưa người tham vọng quyền lực vào danh sách bầu cử