An ninh trật tự

Băng nhóm trộm cắp xe máy liên tỉnh sa lưới

Trần An 04/11/2023 - 16:52

Ngày 4/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phước Long (tỉnh Bạc Liêu) cho biết, đơn vị vừa kết thúc điều tra chuyên án trộm xe máy liên tỉnh, khởi tố và bắt giữ 12 đối tượng trong băng nhóm trộm cắp xe máy liên tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng.

Các đối tượng bao gồm: Trần Trí Tình, Phan Văn Ái, Lê Hoàng Đệ, Nguyễn Văn Tứ, Nguyễn Văn Luận, Huỳnh Thanh Đảm, Trần Văn Định, Lưu Văn Lực, Trần Vũ Linh (Lê Hoàng Đệ là đối tượng cầm đầu).

Riêng các đối tượng Phạm Thanh Thoảng, Phạm Văn Ki và Trần Thanh Bính bị đề nghị truy tố về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

img_20231104_155445.jpg
Các đối tượng trong băng nhóm trộm cắp xe máy liên tỉnh ( Ảnh công an cung cấp)

Theo điều tra ban đầu, khoảng cuối năm 2022, tình hình tội phạm trộm cắp xe máy ở huyện Phước Long có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng tập trung vào xe mô tô có giá trị như: Airblade; Exciter, Vario... của hộ dân sinh sống trên các tuyến đường giao thông.

Giữa tháng 2/2023, các trinh sát đã bắt được Trần Trí Tình (23 tuổi) và Phan Văn Ái (27 tuổi), cùng ngụ huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu (đây là 2 đối tượng đóng vai trò quan trọng trong đường dây trộm xe).

Quá trình điều tra, 2 đối tượng Trần Trí Tình, Phan Văn Ái quanh co chối tội. Nhưng trước chứng cứ cụ thể cụ thể, 2 đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội, từ đó lực lượng chức năng mở rộng điều tra làm rõ hơn 20 vụ trộm xe máy (thiệt hại ước tính trên 350 triệu đồng).

Các đối tượng còn khai thêm nhiều đồng bọn khác đã cùng trực tiếp thực hiện nhiều vụ trộm xe mô tô ở các huyện Phước Long, Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Hồng Dân thuộc tỉnh Bạc Liêu và địa bàn xã Mỹ Quới, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.

Các đối tượng khác gồm: Phạm Thanh Thoảng, Phạm Văn Ki và Trần Thanh Bính thực hiện hành vi tiêu thụ tài sản là xe mô tô do một số đồng phạm trộm cắp có được...

Công an huyện Phước Long cho biết, nhóm trộm này hoạt động tinh vi, thường khoảng từ 9h đến 22h và từ 2h đến 7h sáng. Các đối tượng chủ động gọi điện cho người dân để chuộc lại xe bị mất, đe dọa khiến họ sợ hãi không dám báo công an.

Trường hợp bị hại không đến chuộc, chúng sẽ làm giấy chứng nhận đăng ký mô tô, xe máy, biển số giả rồi đăng bán trên mạng xã hội hoặc gỡ bán phụ tùng cho người có nhu cầu.

Công an huyện Phước Long nhận định, đây là hoạt động của tội phạm có tổ chức, chuyên nghiệp, liên tỉnh Bạc Liêu và Sóc Trăng, liên quan đến các đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, cư trú ở nhiều địa bàn khác nhau. Lực lượng chức năng đã thành lập chuyên án, khẩn trương truy bắt các đối tượng.

img_20231104_155126.jpg
Số xe máy công an thu giữ và trao trả lại cho bị hại ( Ảnh công an cung cấp)

Hiện nay, Công an huyện Phước Long đã bắt giữ, khởi tố hình sự để điều tra về các tội “ Trộm cắp tài sản”, “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với 12 đối tượng nêu trên. Đồng thời, Công an huyện Phước Long đã thu hồi tổng cộng 29 xe mô tô các loại, trao trả cho các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Băng nhóm trộm cắp xe máy liên tỉnh sa lưới