Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 5/3/2019

Bạch Dương| 05/03/2019 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ lý do Mỹ chấm dứt các cuộc tập trận quy mô với Hàn Quốc; 150 tay súng IS đầu hàng ở miền Đông Syria… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (5/3).

Lý do Mỹ chấm dứt tập trận chung quy mô lớn với Hàn Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết quyết định hủy các tập trận chung quy mô lớn giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc nhằm tiết kiệm "hàng trăm triệu USD cho nước Mỹ mà chúng ta không được trả lại”. Ngoài ra, ông cũng cho rằng vào thời điểm này, sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 vừa diễn ra, việc giảm căng thẳng với Triều Tiên là một lựa chọn tốt.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 5/3/2019

Mỹ quyết định hủy các tập trận chung quy mô lớn giữa quân đội nước này và Hàn Quốc

Moscow: Chủ tịch Triều Tiên sẽ thăm Nga

Ngày 4/3, người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, cho biết chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin nằm trong chương trình nghị sự giữa hai nước, đồng thời bày tỏ hi vọng thời điểm diễn ra chuyến thăm sẽ được nhất trí trong tương lai gần nhất.

Brexit: Đoàn đàm phán Anh và EU tiếp tục gặp gỡ để tìm đột phá

Ngày 4/3, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo các đoàn đàm phán về Brexit sẽ tiếp tục gặp gỡ trong ngày 5/3 để tìm kiếm đột phá trong vấn đề biên giới giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và CH Ireland. Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn của EC Margaritis Schinas cho biết Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier sẽ gặp Bộ trưởng Tư pháp Anh Geoffrey Cox và Bộ trưởng Brexit Anh Stephen Barclay chiều 5/3 tại Brussels.

150 tay súng IS đầu hàng ở miền Đông Syria

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 4/3 cho biết khoảng 150 tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đầu hàng các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở Baghouz, thành trì cuối cùng của nhóm thánh chiến này tại khu vực miền Đông Syria. Đây là vùng lãnh thổ rộng khoảng 4km2 do IS kiểm soát, ở phía Đông sông Euphrates gần biên giới Iraq.

Taliban khẳng định hòa đàm với Mỹ đang tiến triển từng bước

Lực lượng Taliban ngày 3/3 cho biết tiến trình hòa đàm giữa phong trào này với Mỹ đang tiến triển trên cơ sở "từng bước một". Hai bên đã nối lại đàm phán trong tuần qua ở Doha, Qatar sau khi tạm ngừng để có thời gian tham vấn nội bộ. Theo người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid, đàm phán tiếp tục tập trung vào vấn đề Mỹ rút quân và một thỏa thuận ngăn chặn khủng bố sử dụng Afghanistan làm nơi ẩn náu an toàn.

Pakistan mở cửa lại hoàn toàn không phận

Cơ quan Hàng không Dân dụng Pakistan (CAA) cho biết nước này đã mở cửa lại hoàn toàn không phận ngày 4/3, nhiều ngày sau khi đóng cửa không phận khiến hàng nghìn người trên toàn thế giới bị mắc kẹt, trong bối cảnh căng thẳng giữa Pakistan với nước láng giềng Ấn Độ gia tăng.

Rơi máy bay ở miền Tây Iran, 5 người thiệt mạng

Truyền thông nhà nước Iran cho biết 5 người trên một chiếc trực thăng cứu hộ đã thiệt mạng khi máy bay chở họ đâm vào cột điện và rơi ở miền Tây nước này ngày 4/3. Chiếc trực thăng trên bị rơi ở tỉnh Chaharmahal và Bakhtiari khi đang trên đường tới đón một phụ nữ mang thai đang cần được cấp cứu.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 5/3/2019

Ảnh minh họa

Binh sĩ Israel nổ súng làm chết 2 người Palestine gây ra vụ đâm xe

Ngày 4/3, Bộ Quốc phòng Israel cho biết 3 người Palestine đã đâm xe vào một nhóm binh sĩ Israel ở Bờ Tây, khiến 1 sĩ quan bị thương nặng. Ngay sau đó, quân đội Israel đã nổ súng vào những người tấn công. Theo truyền thông Israel, 2 người Palestine đã thiệt mạng, người còn lại bị thương nhẹ. Quân đội Israel mô tả vụ việc trên là một vụ tấn công có chủ ý của người Palestine.

New Zealand: Không tước quyền công dân đối tượng từng là thành viên IS trở về

Ngày 4/3, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố nếu một công dân nước này bị bắt giam tại Syria sau khi gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ không bị tước quyền công dân nhưng có thể phải đối mặt với tội hình sự nếu trở về.

Hàng trăm người Palestine ở Dải Gaza được hành hương tới Thánh địa Mecca

Khoảng 800 người Palestine ngày 3/3 đã từ Dải Gaza sang Ai Cập để tham dự lễ hành hương Umrah tới Thánh địa Mecca ở Arab Saudi. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2014, Ai Cập cho phép người dân Palestine tham gia chuyến đi như vậy. Theo một nguồn tin an ninh, có 15 người Palestine đã không được phép sang phía Ai Cập, song không rõ lý do.

Nga: Không loại trừ mời thêm quan sát viên tham gia tiến trình hòa bình Astana về Syria

Phát biểu trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani tại Doha ngày 4/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow không loại trừ khả năng các quan sát viên mới sẽ tham gia vào tiến trình Astana nhằm thảo luận về giải pháp cho cuộc xung đột ở Syria.

Thủ tướng Tây Ban Nha giải tán Quốc hội, mở đường cho bầu cử sớm

Ngày 4/3, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã ký sắc lệnh giải tán cả hai viện của Quốc hội để tổ chức cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 28/4 tới. Theo hãng truyền thông Periodico, sắc lệnh này vẫn chưa được Vua Tây Ban Nha Felipe VI chấp thuận. Nếu được nhà vua ký duyệt, văn bản này sẽ được công bố trong một bản tin nhà nước và sẽ phê chuẩn thành luật vào sáng 5/3.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 5/3/2019