Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 5/11/2018

Bạch Dương| 05/11/2018 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàn - Mỹ nối lại tập trận chung thủy quân lục chiến; Tập trận đa quốc gia Sói Sắt quy mô lớn tại Lítva… là tin thế giới nổi bật sáng nay (5/11).

Hàn - Mỹ nối lại tập trận chung thủy quân lục chiến

Các lực lượng thủy quân lục chiến Hàn Quốc và Mỹ sẽ nối lại các cuộc tập trận cấp tiểu đoàn vốn bị hoãn trong khuôn khổ các nỗ lực tạo bầu không khí hòa hoãn với Triều Tiên.

Lực lượng thủy quân lục chiến hai nước sẽ tiến hành huấn luyện chung trong 2 tuần xung quanh thành phố cảng miền Đông Nam Pohang của Hàn Quốc từ ngày 5/11, với sự tham gia của 500 binh sĩ trong lực lượng thủy quân lục chiến Hàn Quốc và lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đồn trú ở tỉnh Okinawa (Nhật Bản).

Tập trận đa quốc gia quy mô lớn tại Lítva

Với sự tham gia của 14 nước với hàng nghìn binh sĩ và khí tài quân sự, cuộc tập trận đa quốc gia "Sói Sắt" (Iron Wolf) là cuộc tập trận quân sự lớn nhất tại Lítva trong 6 tháng cuối năm 2018.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Lítva ngày 4/11 (ngày đầu tiên của cuộc tập trận), khoảng 3.500 quân nhân và 1.000 đơn vị vũ khí quân dụng hạng nặng đã bắt đầu tham gia cuộc tập trận đa quốc gia "Sói Sắt" (Iron Wolf).

 

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 5/11/2018

IS tấn công lực lượng được Mỹ hậu thuẫn ở khu vực miền Đông Syria

Ngày 4/11, các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã sát hại 12 thành viên Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn khi nhóm thánh chiến này phát động cuộc tấn công từ hang ổ của chúng ở Đông Syria, giáp biên giới Iraq. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết 12 thành viên SDF đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe và các vụ đụng độ diễn ra sau đó ở địa điểm nằm giữa Al-Bahra và Hajin thuộc tỉnh Deir Ezzor. Ngoài ra, còn có 20 tay súng thành viên SDF bị thương trong các vụ tấn công này.

Afghanistan: Tiêu diệt chỉ huy chiến trường cấp cao của Taliban

Ngày 4/11, quân đội Afghanistan đã tiêu diệt Mullah Haqyar, một chỉ huy cấp cao phiến quân Taliban, trong một cuộc đụng độ tại khu vực Jarkodok thuộc quận Qush Tepa, tỉnh Jawzjan, miền Bắc nước này.

Haqyar nằm trong số 21 phiến quân bị lực lượng an ninh Afghanistan tiêu diệt trong cuộc đụng độ. 

Sri Lanka sẽ dừng đình chỉ Quốc hội

Trong nỗ lực đối phó với áp lực quốc tế mạnh mẽ yêu cầu Sri Lanka mở lại cơ quan lập pháp và giải quyết cuộc khủng hoảng lãnh đạo hiện nay, ngày 4/11, Tổng thống nước này, ông Maithripala Sirisena đã thông báo sẽ dừng đình chỉ hoạt động của Quốc hội từ ngày 14/11. Theo đó, Quốc hội sẽ được triệu tập vào lúc 10 giờ sáng 14/11 theo giờ địa phương.

New Caledonia lựa chọn tiếp tục là một phần lãnh thổ của Pháp

Quần đảo New Caledonia thuộc Pháp ở Thái Bình Dương đã lựa chọn tiếp tục là một phần lãnh thổ của Pháp khi phần đông người dân nơi đây không ủng hộ việc tách khỏi chính quyền trung ương Paris.

Theo kết quả sơ bộ của cuộc trưng cầu ý kiến cử tri về nền độc lập của New Caledonia do giới chức bầu cử địa phương công bố ngày 4/11, trong số 95% số phiếu được kiểm có 56,8% số cử tri ủng hộ vùng lãnh thổ này vẫn thuộc Pháp.

CLB Leicester City tiễn biệt Chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha

Ngày 4/11, các cầu thủ và nhân viên của CLB bóng đá Anh Leicester City đã tới thủ đô Bangkok (Thái Lan) để dự tang lễ của tỷ phú người Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha, Chủ tịch CLB này.

Tang lễ của tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha diễn ra trong 1 tuần, bắt đầu từ ngày 3/11, và được tổ chức tại Wat Thepsirin, một trong những ngôi đền nổi tiếng nhất của thủ đô Bangkok.  

Ông Vichai cùng 4 người khác đã thiệt mạng trong vụ máy bay rơi bên ngoài sân vận động King Power đêm 27/10.

LHQ chuyển hàng cứu trợ cho 50.000 người tị nạn tại Syria

Đoàn xe chở hàng cứu trợ của LHQ ngày 3/11 đã đến trại tị nạn Rukban ở Đông Nam Syria, khu vực giáp biên giới Jordan, nơi hàng nghìn người đang bị mắc kẹt giữa sa mạc trong tình trạng thiếu thốn lương thực và thuốc men.

LHQ cho biết đoàn xe cứu trợ của cơ quan này vốn có kế hoạch đến Rukban từ một tuần trước, song do các lý do an ninh và hậu cần nên đã phải hoãn lại. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 5/11/2018