Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 17/12/2018

Bạch Dương| 17/12/2018 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi làn sóng biểu tình "Áo vàng" tại Pháp có dấu hiệu hạ nhiệt, thì tại Italy, một làn sóng biểu tình “Áo vàng” khác lại đang bùng phát… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (17/12).

LHQ kêu gọi mở cuộc điều tra về vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Doha (Qatar) ngày 16/12, Tổng Thư ký Liên LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra "đáng tin cậy" về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi tại Lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

LHQ kêu gọi mở cuộc điều tra về vụ sát hại nhà báo Khashoggi

LHQ kêu gọi mở cuộc điều tra về vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Triều Tiên cảnh báo tiến trình phi hạt nhân hóa có thể ngưng trệ vĩnh viễn

Ngày 16/12, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã ra tuyên bố chỉ trích Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt và sức ép đối với quốc gia này, cảnh báo quan hệ hai bên có thể trở lại trạng thái đối đầu và tiến trình giải giáp trên bán đảo Triều Tiên có thể bị ngưng trệ vĩnh viễn.

Pháp: Làn sóng biểu tình "Áo vàng" hạ nhiệt

Làn sóng biểu tình phản đối việc tăng thuế nhiên liệu đã có dấu hiệu hạ nhiệt khi số người tham gia phòng trào biểu tình "Áo vàng" đã giảm mạnh vào cuối tuần thứ 5 và cũng là tuần mang tính quyết định. Theo Bộ Nội vụ Pháp, ước tính 66.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình trên khắp nước Pháp diễn ra vào ngày 15/12, giảm tới một nửa so so với tuần trước.

Bùng phát biểu tình “Áo vàng” tại Italy

Hàng nghìn người dân Italy ngày 15/12 đã xuống đường ở thủ đô Rome để biểu tình phản đối luật nhập cư và an ninh mới vốn đã được Quốc hội nước này thông qua hôm 28/11. Những người biểu tình mang áo vàng và giương cao các biểu ngữ với khẩu hiệu: “Hãy đứng lên vì quyền lợi của các bạn”.

Brexit: Anh không có kế hoạch tổ chức cuộc trưng cầu thứ hai

Ngày 16/12, Bộ trưởng Giáo dục Anh Damian Hinds khẳng định Chính phủ nước này không có kế hoạch tiến hành cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai về kế hoạch Brexit, đồng thời bác bỏ thông tin cho rằng các Bộ trưởng Anh đang xem xét tổ chức một cuộc trưng cầu như vậy để phá vỡ thế bế tắc hiện nay xung quanh vấn đề Brexit.

Bộ trưởng Giáo dục Anh Damian Hinds

Bộ trưởng Giáo dục Anh Damian Hinds

Campuchia thu giữ hơn 3,2 tấn ngà voi

Hải quan Campuchia ngày 16/12 cho biết đã tiến hành thu giữ hơn 3,2 tấn ngà voi tại cảng biển ở thủ đô Phnom Penh. Số ngà voi được phát hiện trong một container đựng hàng hóa và được giấu dưới một lớp đá cẩm thạch. Hiện vẫn chưa rõ chủ nhân của số hàng hóa này.

Sri Lanka: Ông Ranil Wickremesinghe tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng

Ông Ranil Wickremesinghe đã tuyên thệ nhậm chức, trở lại giữ chức Thủ tướng Sri Lanka bắt đầu từ ngày 16/12, chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài gần 2 tháng, sau khi chính trị gia này bất ngờ bị cách chức. Phát biểu trước những người ủng hộ, ông tuyên bố đảm bảo tình hình kinh tế cũng như điều kiện sống tốt hơn đối với người dân Sri Lanka sau khi bắt tay vào ổn định đất nước.

Tổng thống Zimbabwe cam tiến hành cải cách

Trong diễn văn bế mạc Hội nghị thường niên của đảng cầm quyền Zimbabwe ZANU-PF được tổ chức hôm 15/12, tại thị trấn nông nghiệp Esigodini - cách thủ đô Harare 400km, Tổng thống Emmerson Mnangagwa đã cam kết cải tổ đảng cầm quyền và thúc đẩy dân chủ. Ông khẳng định các thành viên của đảng cần bảo vệ sự thượng tôn pháp luật và tuân thủ Hiến pháp trong nội bộ đảng cũng như trên toàn đất nước

Tổng Thư ký OAS bị khai trừ khỏi đảng cầm quyền ở Uruguay

Đảng cánh tả Mặt trận Rộng rãi (FA) cầm quyền ở Uruguay ngày 15/12 đã chính thức khai trừ Tổng Thư ký Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) Luis Almagro khỏi hàng ngũ của tổ chức chính trị này, vì những quan điểm đi ngược lại với đường lối của FA trong thời gian nắm giữ vị trí người đứng đầu OAS.

Nicaragua đóng cửa nhiều văn phòng NGO bị cáo buộc hỗ trợ âm mưu đảo chính

Cảnh sát Nicaragua đã đóng cửa và tịch thu tài sản của loạt văn phòng của các Tổ chức phi chính phủ (NGO) tại nước này, vốn bị tình nghi tham gia âm mưu lật đổ chính quyền hợp hiến. Trong số đó có "Trung tâm Nhân quyền Nicaragua" và 4 tổ chức phi chính phủ khác, vốn bị Quốc hội Nicaragua thu hồi giấy phép hoạt động với cáo buộc nhận tiền để tài trợ cho âm mưu đảo chính lật đổ Tổng thống Daniel Ortega.

Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega

Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega

Tập đoàn xây dựng Odebrecht bị cấm hoạt động tại Colombia

Một tòa án Colombia mới đây đã ra phán quyết cấm tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil tham gia các hoạt động ký hợp đồng với các đối tác nhà nước của Colombia trong thời gian 10 năm và buộc phải nộp một khoản tiền phạt lên tới 252 triệu USD vì những cáo buộc tham nhũng tại quốc gia Nam Mỹ này.

Bồ Đào Nha: Trực thăng cứu hộ rơi gần thành phố Porto, 4 người thiệt mạng

Cơ quan cứu hộ INEM của Bồ Đào Nha cho biết, vào ngày 15/12, một máy bay trực thăng cứu hộ đã bị rơi tại vùng núi gần Porto, thành phố lớn thứ 2 ở nước này. 4 người trên máy bay đã thiệt mạng. Lực lượng cứu hộ gồm 200 người đã được triển khai để tìm kiếm máy bay cùng những người thiệt mạng.

Động đất mạnh tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc)

Trưa 16/12, một trận động đất cường độ mạnh 5,7 đã làm rung chuyển một số khu vực thuộc tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc. Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC) cho biết trận động đất xảy ra tại huyện Hưng Văn thuộc thành phố Nghi Tân của tỉnh Tứ Xuyên lúc 12h46 (theo giờ Bắc Kinh). Tâm động đất nằm ở độ sâu 12km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 17/12/2018