Có bàn tay Nga trong “khủng hoảng Áo vàng” ở Pháp?

Nhật Minh| 13/12/2018 12:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều nhà quan sát quốc tế cho là có bàn tay của Moscow trong vụ biểu tình biến thành bạo loạn tại Thủ đô Paris (Pháp) của những người tham gia phong trào “Áo vàng” trong suốt thời gian qua.

Có bàn tay Nga trong “khủng hoảng Áo vàng” ở Pháp?

Người biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu ở thủ đô Paris, Pháp.

Trong khi Facebook đang được cho là “cội rễ” của cho phong trào biểu tình Áo vàng bùng phát tại Pháp, thì từ những ngày qua, giới nghiên cứu, công ty xí nghiệp nước này cho biết đã ghi nhận một số động thái bất thường trên Twitter.

Theo thông tin đăng tải trên một số trang tin điện tử, chẳng hạn như đột nhiên có nhiều người mới lên mạng đặc biệt chú tâm vào hoạt động của phe Áo vàng, nhiều tài khoản mới tập trung đưa hình ảnh nước Pháp “chìm trong lửa máu” và chỉ xuất hiện trên Twitter mà thôi.

Bên cạnh đó, nhiều người cho biết, có những đoạn phim hay ảnh không có xuất xứ từ Pháp mà quay chụp “từ một quốc gia khác” nhằm mô tả nước Pháp bị tàn phá trong nội chiến (?).

Nói về sự “bất thường” trên, mới đây, New Knowledge, một công ty an ninh mạng ở Mỹ, cũng như báo chí Anh, khẳng định là có bàn tay của “guồng máy tuyên truyền Nga” can thiệp vào cuộc đấu tranh của phong trào Áo vàng (?).

Có bàn tay Nga trong “khủng hoảng Áo vàng” ở Pháp?

Xem thêm:

Xả súng điên cuồng tại chợ Giáng sinh Strasbourg, Pháp

Giải thích cụ thể trên Le Monde, Ryan Fox, giám đốc New Knowledge cho biết, từ hai năm nay công ty này đã nhận diện 2.000 tài khoản trên internet và một số mạng xã hội thuộc mạng lưới tuyên truyền của Nga.

Theo ông, tất cả các nội dung được đưa trên internet đều tập trung “đánh phá Tổng thống Pháp”; đồng thời nêu rõ rằng, mạng lưới này luôn phản ảnh quan điểm của Nga trên các hồ sơ quốc tế, sử dụng các dùng hình cũ ở đâu đó để lên án cảnh sát Pháp trấn áp biểu tình (?).

Tuy nhiên, ông Fox lại cho biết, hiện New Knowledge vẫn chưa có bằng chứng cụ thể để kết luận liệu Nga có tham gia việc tổ chức các phong trào Áo vàng hay không?

Và cũng ngay sau đó, ngày 10/12, Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết, mọi cáo buộc về sự tham gia của Nga vào các cuộc biểu tình của ở Pháp là hoàn toàn vu khống.  

Có bàn tay Nga trong “khủng hoảng Áo vàng” ở Pháp?

Thông tin về người Việt Nam tại Pháp trong vụ xả súng kinh hoàng ở Strasbourg

(Công lý) - Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cho biết, cho tới nay đã ghi nhận 2 người thiệt mạng, 13 người bị thương bởi vụ xả súng gây thương vong xảy ra tại khu chợ Giáng Sinh ở thành phố Strasbourg, nhưng không có ai là công dân Việt Nam.

Theo Sputnik, đáp trả những cáo buộc liên quan đến việc đứng sau các cuộc biểu tình Áo vàng đã và đang diễn ra ở Pháp, phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov khẳng định: “Nga coi các cuộc biểu tình ở Pháp là vấn đề nội bộ của Pháp, Kremlin đã và sẽ không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kỳ quốc gia nào”.

“Moscow rất coi trọng việc phát triển quan hệ với Paris và tôn trọng chủ quyền nước này. Mọi cáo buộc về sự tham gia của Nga vào các cuộc biểu tình ở Pháp là hoàn toàn vu khống”, ông Peskov cho biết.

Trong bài phỏng vấn hôm 9/12, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian nhấn mạnh tới việc các cơ quan an ninh Pháp cũng đang tiến hành điều tra nghi vấn cho rằng có “bàn tay nước Nga” can thiệp vào cuộc “khủng hoảng Áo vàng” đang diễn ra tại đất nước hình lục lăng này.

Trong những năm gần đây, Nga liên tiếp bị cáo buộc sử dụng mạng xã hội để can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ và châu Âu. Thậm chí, một số nguồn tin còn cho rằng những nỗ lực dùng tin giả và tấn công mạng từ phía Nga nhằm gây ảnh hưởng tới chiến dịch bầu cử của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào năm 2017 cũng đã bị ngăn chặn.

“Việc đưa đất nước Bạch Dương vào diện “nghi vấn đặc biệt” để lý giải cho tình trạng nghiêm trọng đang diễn ra tại Pháp không phải là chuyện lạ”, một chuyên gia nghiên cứu quốc tế độc lập trong nước nhận định. Theo vị này, “có lẽ đây cũng là một trong những “tác phẩm” của những người theo thuyết âm mưu mà thôi. Bởi đơn giản, nước Nga và Putin luôn là một câu chuyện thú vị, và gây hiệu ứng truyền thông rất tốt!”.

Phong trào Áo vàng tại Pháp nối kết nhau từ mạng xã hội?

Với những cái tên như “Những người tài xế Normandy tức giận”, các nhóm Facebook thể hiện sự bất mãn với Chính phủ Pháp được cho là trung tâm thổi bùng phong trào “Áo vàng” đang làm sục sôi nước Pháp.

Hồi đầu năm, một người Bồ Đào Nha Leandro Antonio Nogueira đang sống tại Pháp lập ra một nhóm mang tên “Nhóm Nổi giận” trên Facebook. Đây là nhóm mà các thành viên tham gia có thể than phiền và thảo luận về các vấn đề của địa phương. Sau đó, trên trang này, Nogueira kêu gọi các thành viên tiến hành biểu tình hòa bình phong tỏa các con đường ở Pháp. Khởi đầu từ một nhóm nhỏ, đến nay nhóm này có khoảng 90.000 thành viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có bàn tay Nga trong “khủng hoảng Áo vàng” ở Pháp?