Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 15/12/2018

Bạch Dương| 15/12/2018 07:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

EU gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga liên quan cuộc khủng hoảng tại Ukraine… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (15/12).

EU gia hạn trừng phạt Nga

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã quyết định gia hạn thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga liên quan cuộc khủng hoảng tại Ukraine, trong bối cảnh căng thẳng xung quanh vụ đụng độ trên biển Azov gần đây giữa Moscow và Kiev tiếp tục gia tăng.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 15/12/2018

Ảnh minh họa

EU kiên quyết đấu tranh chống tin giả

Tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ngày 14/12 tại Brussels (Bỉ), lãnh đạo các nước thuộc khối này đã kêu gọi cần có hành động ngay tức thì để đối phó với nạn tin giả trên mạng Internet, nhấn mạnh các thành viên trong khối cần làm nhiều hơn nữa để bảo vệ cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu năm 2009 trước các luồng thông tin giả mạo này.

Nga chỉ trích Nghị viện châu Âu kêu gọi ngừng dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã lên tiếng chỉ trích nghị quyết mới đây của Nghị viện châu Âu (EP) kêu gọi ngừng thực hiện dự án Dòng chảy phương Bắc 2. Điện Kremlin coi nghị quyết này là ví dụ cho thấy sự “cạnh tranh không lành mạnh”.

Mỹ: Walmart và Target bị kiện vì bán đồ chơi chứa lượng chì cao

Chính quyền bang New York, Mỹ thông báo đã đâm đơn kiện hai tập đoàn bán lẻ lớn Walmart và Target vì bày bán đồ chơi được sản xuất tại Trung Quốc nhiễm chì cao gấp 10 lần tiêu chuẩn cho phép. Đơn kiện yêu cầu Walmart và Target mỗi bên phải nộp phạt 6.000 USD vì kinh doanh hàng nghìn trang sức đồ chơi Cra-Z-Jewelz có các thành phần chứa hàm lượng chì từ 120-980 ppm, vượt quá giới hạn cho phép vốn chỉ là 100ppm.

Toyota tiếp tục thu hồi xe

Ngày 14/12, Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ thông báo hãng sản xuất ôtô Toyota của Nhật Bản đã thu hồi khoảng 143.000 xe tại thị trường Mỹ do lỗi hệ thống phanh và túi khí. Trong số xe thu hồi bao gồm khoảng 96.000 xe dòng Land Cruiser và Lexus LX570 phiên bản 2008-2019. Ngoài ra, khoảng 47.000 xe bán tải Toyota Tacoma phiên bản 2018-2019 cũng bị thu hồi.

Trung Quốc ngừng áp thuế bổ sung đối với ôtô nhập khẩu từ Mỹ

Ngày 14/12, Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo sẽ tạm ngừng áp thuế bổ sung đối với ôtô nguyên chiếc và phụ tùng xe hơi nhập khẩu từ Mỹ trong ba tháng, bắt đầu từ ngày 1/1/2019. Đây được xem là một bước đi nhằm "hạ nhiệt" căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Ngân hàng trung ương Nga tiếp tục tăng lãi suất

Ngân hàng trung ương Nga (CBR) ngày 14/12 đã tăng lãi suất cơ bản từ mức 7,50% lên 7,75%. Đây là lần tăng thứ hai của CBR trong năm nay. Trước đó vào hồi tháng 9, CBR cũng tăng lãi suất với biên độ tương đương, đánh dấu lần tăng đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tiền tệ tại nước này hồi năm 2014.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 15/12/2018

Đồng tiền mệnh giá 2.000 ruble của Nga.

Tập đoàn ZTE của Trung Quốc để mất hợp đồng viễn thông lớn tại Đức

Ngày 14/12, hãng viễn thông ZTE của Trung Quốc đã để mất hợp đồng lớn nhất tại Đức, sau khi nhà cung cấp mạng Telefonica Deutschland tuyên bố sẽ kết thúc hợp đồng vào cuối năm nay.Người phát ngôn của Telefonica Deutschland xác nhận hợp đồng duy trì mạng lưới di động O2 của ZTE sẽ kết thúc vào cuối năm nay như kế hoạch.

Pháp, Trung Quốc khởi động nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới

Tập đoàn năng lượng EDF của Pháp cùng đối tác là Tập đoàn Năng lượng hạt nhân trung ương Trung Quốc (CGN) ngày 14/12 thông báo đã nối điện cho lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới EPR đầu tiên của thế giới, một cột mốc lớn đối với ngành điện hạt nhân. Đức cảnh báo công dân về vụ tấn công bằng dao mới xảy ra

Tây Ban Nha đầu tư 4,3 tỷ euro đóng 5 tàu khu trục mới

Công ty đóng tàu Navantia thuộc nhà nước Tây Ban Nha quản lý sẽ đóng 5 khinh hạm (tàu khu trục nhỏ) cho Hải quân nước này, theo một dự án trị giá 4,325 tỷ euro (khoảng 4,9 tỷ USD) dự kiến sẽ tạo ra khoảng 7.000 việc làm. Ngày 13/12/2018, Bộ Các vấn đề khu vực cho biết Chính phủ Tây Nha trong Ban ngày 14/12 sẽ "bật đèn xanh" cho dự án đóng các khinh hạm F-110 tại vùng Galicia, miền Tây Bắc nước này.

Israel phong tỏa thành phố Ramallah sau vụ nổ súng tại trạm xe buýt ở Bờ Tây

Quân đội Israel đã phong tỏa thành phố Ramallah của Palestine để truy lùng các tay súng bỏ trốn trên một chiếc xe sau khi sát hại 2 công dân Israel và nổ súng vào một trạm xe buýt ở Khu Bờ Tây. Vụ tấn công xảy ra gần khu định cư Ofra của Israel, chỉ vài giờ sau khi các lực lượng Israel nổ súng bắn chết 2 người Palestine ở Bờ Tây.

Các lực lượng người Kurd giành lại thành trì chủ chốt của IS ở miền Đông Syria

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ngày 14/12, các lực lượng người Kurd ở Syria được liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu hậu thuẫn đã giành kiểm soát hoàn toàn một thành trì chủ chốt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở miền Đông Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 15/12/2018