Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 13/3/2019

Bạch Dương| 13/03/2019 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hậu thảm kịch MH370 và MH17, Malaysia Airlines đối mặt với tin dữ; Ông Trump tiếp tục đề xuất tăng ngân sách xây dựng bức tường biên giới với Mexico… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (13/3).

Hậu thảm kịch MH370 và MH17, Malaysia Airlines đối mặt với tin dữ

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 12/3 thông báo hãng hàng không Malaysia Airlines có thể bị bán hoặc đóng cửa trong tương lai. Đây là tin dữ mới nhất đối với hãng hàng không quốc gia Malaysia sau khi phải hứng chịu hai thảm kịch xảy ra vào năm 2014 khi chiếc máy bay mang số hiệu MH370 mất tích bí ẩn và máy bay mang số hiệu MH17 rơi tại Ukraine.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 13/3/2019

Malaysia Airlines có thể bị bán hoặc đóng cửa trong tương lai

Tổng thống Trump đề xuất tăng ngân sách xây dựng bức tường biên giới với Mexico

Ngày 11/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất ngân sách tài khóa 2020 với Quốc hội Mỹ, trong đó yêu cầu cắt giảm các khoản chi cho viện trợ nước ngoài và Bộ Ngoại giao, đồng thời đề nghị tăng ngân sách cho quân đội và xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Venezuela ra hạn chót yêu cầu nhân viên ngoại giao Mỹ rút về nước

Ngày 12/3, Chính phủ Venezuela đã quyết định không cho phép kéo dài sự hiện diện của các nhân viên ngoại giao Mỹ trên lãnh thổ nước này, đồng thời yêu cầu toàn bộ nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Caracas phải rút về nước trong vòng 72 tiếng.

Thỏa thuận Brexit lần thứ hai nhận thất bại tại Hạ viện Anh

Với 391 phiếu chống và 242 phiếu thuận, Hạ viện Anh ngày 12/3 lần thứ hai bác bỏ dự thảo thỏa thuận Brexit sửa đổi của Thủ tướng Theresa May, đẩy tiến trình đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào vòng xoáy chính trị mới. Những người phản đối dự thảo cho rằng các nhượng bộ từ phía châu Âu vẫn không làm thay đổi nguy cơ khiến Anh bị ràng buộc vô thời hạn vào EU thông qua kế hoạch dự phòng về biên giới Ireland.

Quốc hội Sudan phê chuẩn sắc lệnh tình trạng khẩn cấp

Quốc hội Sudan ngày 11/3 đã phê chuẩn sắc lệnh tình trạng khẩn cấp, được Tổng thống Omar al-Bashir ban bố trước đó, tuy nhiên giảm một nửa thời hạn áp dụng xuống còn 6 tháng thay vì một năm. Trước đó, hôm 22/2, Tổng thống al-Bashir đã ban bố sắc lệnh tình trạng khẩn cấp trên cả nước trong vòng một năm và giải tán chính quyền trung ương và các bang sau các cuộc biểu tình kéo dài từ ngày 19/12/2018 liên quan đến các điều kiện kinh tế xuống cấp và giá cả nhu yếu phẩm leo thang.

Tổng thống Peru bổ nhiệm Thủ tướng mới

Tổng thống Peru Martín Vizcarra đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Văn hóa Salvador del Solar đảm nhận cương vị Thủ tướng, thay ông César Villanueva vừa từ chức hôm 9/3 vừa qua.

Triều Tiên yêu cầu LHQ xem xét lại các nghị quyết trừng phạt

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 12/3 đưa tin nước này không thể đăng cai tổ chức một hội nghị khu vực của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) do chịu lệnh trừng phạt của LHQ. Theo KCNA, ông Kim Song, phái viên hàng đầu của Triều Tiên tại LHQ đã gửi thư cho Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres để giải thích lý do vì sao các biện pháp trừng phạt gây khó khăn cho Bình Nhưỡng trong việc đăng cai tổ chức hội nghị của WHO dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 13/3/2019

Ông Kim Song (trái) phái viên hàng đầu của Triều Tiên tại LHQ

Australia phản đối lời kêu gọi của Mỹ tiếp nhận lại các chiến binh IS ở nước ngoài

Australia đã phản đối lời kêu gọi của Mỹ về việc “chịu trách nhiệm” đối với các chiến binh người Australia từng gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại khu vực Trung Đông. Trước đó, Chính phủ Mỹ lên tiếng kêu gọi Australia cho phép hồi hương hay tiếp nhận lại các chiến binh người nước ngoài gốc Australia. Tuy nhiên, đại diện Chính phủ Australia đã phản đối đề nghị này.

Cảnh sát Thái Lan bắt nghi phạm đánh bom hàng loạt ở miền Nam

Cảnh sát Thái Lan thông báo ngày 11/3, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ một người đàn ông được cho là có liên quan đến một nhóm phiến quân thực hiện hàng loạt vụ đánh bom ở Satun và Phatthalung vào cuối tuần qua. Truyền thông địa phương cho hay sau khi kiểm tra hệ thống CCTV dọc con đường là hiện trường các cuộc tấn công ở tỉnh Phatthalung, cảnh sát đã phát hiện ít nhất 5 đối tượng có liên quan. Những kẻ tình nghi có độ tuổi từ 18 - 30 tuổi. Đặc điểm nhận diện của các đối tượng này sẽ được công bố.

Brazil: Mưa lũ nghiêm trọng tại Sao Paulo, nhiều người thiệt mạng

Ngày 11/3, giới chức thành phố Sao Paulo, thành phố lớn và đông dân nhất của Brazil, cho biết mưa lũ trên diện rộng đã khiến ít nhất 11 người dân thiệt mạng. Mưa lớn cũng gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, với một phần hệ thống tàu hỏa phải đóng cửa, còn xe buýt và xe hơi bị tắc lại trên các trục giao thông chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 13/3/2019